Chiều 30/5, lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh Sóc Trăng đã kiểm tra cửa hàng thực phẩm C.P thuộc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam trên đường Triệu Nương, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Sóc Trăng - Ngô Thái Chân cho biết, việc kiểm tra đột xuất này, xuất phát từ thông tin tố cáo doanh nghiệp đang lan truyền trên mạng xã hội. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Sóc Trăng nói: “Chúng tôi tiếp nhận thông tin và kiểm tra thực hư thế nào để trả lời cho người dân, để người dân bớt lo lắng”.
Theo ông Ngô Thái Chân, thông tin trên mạng xã hội cần kiểm chứng, chưa biết đúng sai thế nào vì doanh nghiệp bị tố cáo là một công ty có uy tín, thực phẩm được kiểm dịch rất tốt và đạt chuẩn khi xuất bán ra thị trường.
Một cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành Tỉnh Sóc Trăng cho biết, đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra các hồ sơ giấy tờ pháp lý liên quan đến cơ sở kinh doanh tại đường Triệu Nương, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên và kiểm tra hàng hóa đang có tại cơ sở gồm: Các sản phẩm chế biến từ thịt heo, thịt gà.
Đoàn kiểm tra kết luận các sản phẩm có dấu đóng của cơ quan thú y, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm rõ ràng, còn hạn sử dụng. Sau khi kiểm tra xong đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc này.
Trước đó trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh về heo bị bệnh, lòng gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tài khoản Facebook Jonny Lien khẳng định, mình là người làm trong công ty C.P. Việt Nam. Qua đó, tài khoản này đăng tải một đoạn chat (trao đổi) giữa một số người (được cho là người của C.P. Việt Nam) trao đổi về việc bán thịt heo bệnh, nội tạng gà không đảm bảo vệ sinh, ra thị trường. Để dễ dàng “thoát hàng”, nội dung trong đoạn đối thoại trên chỉ đạo nhân viên mình bán giá rẻ và bán cho đơn vị khác làm xúc xích.
Trong thông cáo phát đi mới đây, C.P. Việt Nam đã khẳng định, đây là thông tin - hình ảnh bịa đặt và đã nắm rõ ai là người làm việc này. Trả lời phỏng vấn Tạp chí Thương hiệu và Công luận, ông Nguyễn Trọng Trí - Trợ lý Cấp cao ngành kinh doanh thịt heo C.P Việt Nam khẳng định:
“Trước tiên tôi khẳng định rằng: C.P Việt Nam là tập đoàn lớn, uy tín, tuân thủ theo đúng luật pháp Việt Nam và luôn lấy khách hàng là gốc. Chính vì vậy, không thể nào vì một chút lợi ích nhỏ mà đem heo dịch bệnh, heo bẩn bán vào thị trường. Chắc chắn rằng việc heo dịch bệnh và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội là hình ảnh sai sự thật, do một số đối tượng vì lý do cá nhân đã cố tình bôi nhọ hình ảnh, uy tín, thương hiệu của C.P Việt Nam, ông Trí khẳng định.
Đây là hình ảnh không rõ nguồn gốc, đã có từ năm 2022. Chúng tôi biết người đăng tải thông tin này, đó là nhân viên tên L.Q.N tại cửa hàng Freshop số 45 Triệu Nương, ấp Châu Thành, thị xã Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Tại thời điểm diễn ra sự việc, đã có người phụ trách vấn đề này của C.P. Việt Nam nhắc nhở, xử lý. Khi đó nhân viên này đã xin lỗi vì đưa hình ảnh không đúng sự thật gây ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của C.P Việt Nam. Nhân viên này sau đó đã được luân chuyển sang bộ phận khác làm việc, đại diện của C.P Việt Nam thông tin thêm.

Nhằm thông tin đa chiều, ông Trí cho biết sẽ chủ động trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc về thông tin sai lệch này. Ngoài ra, đại diện của C.P Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi luôn sẵn sàng mời cơ quan chức năng, truyền thông hay người tiêu dùng đến thăm nhà máy, xem quy trình chăn nuôi, chế biến, vận chuyển và bảo quản của chúng tôi. C.P. Việt Nam là một tập đoàn lớn, có quy trình nghiêm ngặt trong chế biến, chăn nuôi, bảo quản và đặc biệt là xử lý heo bệnh, không đảm bảo chất lượng”.
Vụ việc liên quan đến C.P. Việt Nam được nhiều người quan tâm bởi lẽ đơn vị này cung cấp, chiếm lĩnh lớn nhất thị trường thịt heo Việt Nam. Khi xuất hiện thông tin tố cáo C.P Việt Nam bán thịt heo bệnh ra thị trường, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để kiểm tra, xác minh thông tin nói trên.
C.P Việt Nam được thành lập từ năm 1988, đánh dấu sự gia nhập của tập đoàn C.P. Thái Lan vào nước ta. C.P Việt Nam bắt đầu phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao từ năm 1993.
Doanh thu của CP Foods tại thị trường Việt Nam năm 2024 chiếm khoảng 21% tổng doanh thu, tương đương 122 tỷ baht (khoảng 93.000 tỷ đồng), Trung Quốc đứng thứ hai với khoảng 6%. Không chỉ "hái ra tiền" ở thị trường hàng trăm triệu dân, CP Foods đang có kế hoạch IPO ở Việt Nam.
Chí Công – Hồ Đông























