Theo Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an), kể từ 7h30 phút ngày 18/9, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đồng loạt tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và điều tiết giao thông trên các tuyến cao tốc hai làn xe chạy cùng chiều thuộc trục Bắc - Nam. Các tuyến thực hiện gồm Nội Bài - Lào Cai, Hải Phòng - Móng Cái, Bắc Giang - Lạng Sơn, Cầu Giẽ - Cao Bồ, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương.

Từ hôm nay, xe khách trên 29 chỗ, xe tải trên 7,5 tấn không đi vào làn 1 ở cao tốc
Từ hôm nay, xe khách trên 29 chỗ, xe tải trên 7,5 tấn không đi vào làn 1 ở cao tốc

Theo phương án này, ô tô khách từ 29 chỗ trở lên và xe tải trên 7,5 tấn buộc phải lưu thông ở làn bên phải, vốn là làn tốc độ thấp hơn. Làn sát dải phân cách giữa đường dành riêng cho xe con, xe khách dưới 29 chỗ và xe tải dưới 7,5 tấn. Việc phân luồng được xem là giải pháp cần thiết nhằm hạn chế tình trạng xe trọng tải lớn, xe khách cồng kềnh di chuyển chậm ở làn trái gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Trong những ngày đầu triển khai, lực lượng CSGT sẽ trực tiếp hướng dẫn tài xế tại các trạm thu phí, đồng thời sử dụng xe tuần tra lưu động phát loa tuyên truyền, nhắc nhở người điều khiển phương tiện chấp hành. C08 nhấn mạnh, đây là giai đoạn vừa tuyên truyền vừa thực hiện, để người dân quen dần với cách tổ chức giao thông mới trước khi tăng cường xử lý vi phạm.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT, cho biết chủ trương này xuất phát từ thực tiễn khai thác cao tốc thời gian qua, khi không ít phương tiện lớn chạy sai làn, đi chậm ở làn trái gây ùn tắc, giảm năng lực thông xe và làm tăng nguy cơ va chạm. Ông cho rằng, việc phân định rõ ràng làn đường theo loại xe không chỉ giúp lưu thông thông suốt, mà còn bảo đảm an toàn, tạo thói quen lái xe văn minh trên cao tốc.

Ngoài ra, Cục CSGT cũng nghiên cứu đề xuất quy định phân làn chi tiết cho các tuyến có nhiều hơn hai làn. Theo đó, với cao tốc 3 làn, xe tải sẽ đi ở làn bên phải, xe khách từ 29 chỗ trở lên đi ở làn giữa, còn xe con và xe khách nhỏ dưới 29 chỗ được phép lưu thông, vượt ở làn trái sát dải phân cách. Với đường 2 làn, toàn bộ xe tải và xe khách lớn đi ở làn phải, nhường làn trái cho xe con và phương tiện nhỏ hơn.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh, C08 sẽ kiến nghị sửa đổi luật theo hướng quy định rõ trên đường có từ 2 làn trở lên phải bố trí một làn chuyên để vượt, tránh tình trạng xe lớn chiếm dụng làn trái. Với các tuyến đường nội đô, cơ quan chức năng sẽ phối hợp chính quyền địa phương thu hẹp bề rộng làn ô tô từ 3,4 - 3,5m để buộc phương tiện đi theo hàng, chấm dứt tình trạng dàn hàng ngang gây cản trở giao thông.

Trước khi mở rộng ra các tuyến cao tốc Bắc - Nam, việc phân làn đã được thí điểm tại Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 15/8 vừa qua. Theo phương án này, xe tải bị cấm đi vào làn sát dải phân cách giữa; tốc độ tối đa, tối thiểu được quy định cụ thể cho từng làn. Sau 25 ngày áp dụng, đa số tài xế đã nắm bắt và chấp hành, chủ trương nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Từ ngày 9/9, lực lượng CSGT chính thức kết hợp xử phạt vi phạm cùng với tuyên truyền để nâng cao hiệu quả.

Theo Cục CSGT, việc mở rộng mô hình phân làn trên toàn tuyến cao tốc hai làn Bắc - Nam là bước đi tiếp nối thành công giai đoạn thí điểm, hướng đến mục tiêu giảm thiểu ùn tắc, tai nạn và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Đây cũng là cơ sở quan trọng để xây dựng lộ trình sửa đổi, bổ sung các quy định trong Luật Giao thông đường bộ nhằm đồng bộ hóa quản lý, đảm bảo an toàn, thông suốt cho các tuyến cao tốc trọng điểm.

Thiên Trường