Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các ngân hàng Trung ương sẵn sàng tung đòn mạnh để áp chế lạm phát

Quỹ Tiền tệ quốc tế - IMF đã điều chỉnh dự báo lạm phát năm 2022 của cả các nền kinh tế phát triển và đang phát triển, đồng thời cảnh báo áp lực giá tăng cao có khả năng sẽ kéo dài hơn so với dự báo do sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra và giá năng lượng cao.

Giá tiêu dùng tăng cao nhất trong hàng thập kỷ đã khiến các ngân hàng Trung ương phải can thiệp mạnh tay. Trong khi Ngân hàng Trung ương Canada dự kiến trong ngày hôm nay sẽ tăng lãi suất, thì Ngân hàng Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng cân nhắc thực hiện bước đi tương tự từ tháng 03/2022.

Tuy nhiên, câu hỏi về tốc độ bình thường hóa chính sách tiền tệ, cũng như tác động đối với giá cả và hoạt động kinh tế lại đang khiến các thị trường lo ngại.

Là yếu tố gây bất ngờ trong năm 2021, lạm phát được dự báo tiếp tục gây ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong năm nay. Đặc biệt, tại các nền kinh tế phương Tây, lạm phát được ghi nhận cao nhất trong nhiều thập kỷ. Tháng 12/2021, tỷ lệ lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung Châu Âu tăng tới 5% trong 01 năm, chưa từng thấy kể từ khi Cơ quan thống kê Châu Âu Eurostat thành lập năm 1997. Tại Anh, lạm phát cũng cao nhất trong vòng 30 năm và ở phía bên kia bờ Đại Tây Dương, Mỹ, nền kinh tế số 1 thế giới đang chứng kiến giá tiêu dùng tăng 7% trong năm 2021, cao nhất kể từ năm 1982.

Khách hàng trong một siêu thị ở Chicago, bang Illinois, Mỹ ngày 10/6. Ảnh: Getty Images
Khách hàng trong một siêu thị ở Chicago, bang Illinois, Mỹ ngày 10/6. Ảnh: Getty Images.

Theo chuyên gia phân tích tài chính Greg Mcbride tại Bankrate.com, biến thể Omicron lây lan và đẩy giá cả tăng lên đã khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải thay đổi chiến lược. Các thị trường dự báo sẽ có 4 đợt tăng lãi suất ở mức 25 điểm phần trăm mỗi đợt và bắt đầu ngay từ tháng 03/2022.

“FED đang chịu áp lực phải kiềm chế lạm phát và điều này đã làm thay đổi quan điểm của họ. Họ đã từ trạng thái thoải mái với lạm phát cao, coi nó là tạm thời trong năm 2021 và đến bây giờ nhận ra rằng họ đang ở phía sau, cần phải tăng tốc" - chuyên gia phân tích tài chính Greg Mcbride nói.

Tương tự tại Canada, tỷ lệ lạm phát trong tháng 12/2021 đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 30 năm, khi người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn cho hàng tạp hóa và thiết bị gia dụng. Ngân hàng Trung ương nước này dự kiến sẽ tăng lãi suất ngay trong ngày hôm nay, lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại lạm phát cao sẽ kéo dài. Ngay cả Ngân hàng Trung ương Châu Âu dù cho rằng, đây là một xu hướng nhất thời, song mới đây cũng đã tăng dự báo lạm phát trong năm nay lên 3,2%, cao gấp 2 lần so với dự báo cách đây chỉ 03 tháng. Không chỉ các nền kinh tế phát triển, hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đều đang phải gồng mình chống chọi với một khoảng thời gian khắc nghiệt khi biến thể Omicron dễ lây lan đã gây ra một làn sóng lây nhiễm Covid-19 lớn.

Quỹ Tiền tệ quốc tế mới đây điều chỉnh dự báo lạm phát năm 2022 của cả các nền kinh tế phát triển và đang phát triển, đồng thời cảnh báo áp lực giá tăng cao có khả năng sẽ kéo dài hơn so với dự báo do sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra và giá năng lượng cao. Theo IMF, dù đã có sự chuẩn bị tốt hơn, song các quốc gia vẫn cần cảnh giác trước sự tàn phá kinh tế mà làn sóng lây nhiễm Covid-19 có thể gây ra.

Theo VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…