Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạm phát sẽ là trở ngại chính của kinh tế thế giới năm 2022

Đó là nhận định mới nhất trong dự báo của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh Anh – CEBR.

Theo CEBR, sản lượng kinh tế thế giới sẽ lần đầu tiên đạt mốc 100.000 tỷ USD vào năm 2022, sớm hơn 02 năm so với dự báo trước đó. Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn để vượt Mỹ trở thành nền kinh tế số 1. Thông tin được CEBR đưa ra dựa trên phân tích từ cách các nền kinh tế trên thế giới đối phó với lạm phát.

Báo cáo của CEBR thể hiện, Đức đang trên đà vượt qua Nhật Bản về sản lượng kinh tế vào năm 2033. Nga có thể trở thành nền kinh tế trong top 10 thế giới vào năm 2036. Trong khi đó, Indonesia đang trên đà giành vị trí thứ 9 vào năm 2034. 

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet
Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet.

Chuyên gia Simon Baptist-Cơ quan Nghiên cứu kinh tế toàn cầu (EIU) cho rằng, Trung Quốc có thể phải mất hàng chục năm nữa mới có thể theo kịp Mỹ về mức độ giàu có tính theo GDP trên đầu người. “Tôi không nghĩ Trung Quốc có thể đạt được mức GDP trên đầu người, hay nói cách khác là mức độ giàu có ngang bằng với Mỹ trong vòng 50 năm tới. Tôi nghĩ, Mỹ sẽ vẫn là quốc gia giàu có về thực chất hơn rất nhiều so với Trung Quốc”, chuyên gia Simon Baptist nhận định.

Đối với bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2022, CEBR nhận định, tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu sẽ được nâng lên nhờ sự phục hồi từ đại dịch, mặc dù nếu lạm phát vẫn tiếp diễn sẽ có nguy cơ đẩy các nền kinh tế rơi vào suy thoái. Theo nhóm nghiên cứu, vấn đề quan trọng là cách các nền kinh tế thế giới đối phó với lạm phát. Nếu không, thế giới sẽ phải gồng mình chống chọi với suy thoái vào năm 2023 hoặc năm 2024 .

Cùng mối lo chung về vấn đề lạm phát tác động đến bức tranh kinh tế toàn cầu, Tổng giám đốc Tổ chức và hợp tác phát triển kinh tế OECD Mathias Cormann nêu ý kiến, lạm phát tăng đột biến là rủi ro chính đối với một triển vọng lạc quan của nền kinh tế toàn cầu năm 2022. “Mặc dù chúng ta dự đoán áp lực lạm phát sẽ bắt đầu giảm dần trong năm mới, nhưng chúng ta không được quên rằng chính người tiêu dùng sẽ phải chịu chi phí nếu tình trạng thiếu hụt vẫn tiếp diễn và giá cả vẫn ở mức cao”, Mathias Cormann bày tỏ.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất, OECD đưa ra số liệu, tăng trưởng toàn cầu dự kiến đạt 5,6% trong năm 2021 trước khi giảm xuống 4,5% vào năm 2022 và 3,2% vào năm 2023. Một rủi ro khác đó là tác động của đại dịch Covid-19 với sự xuất hiện của biến thể Omicron làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng và đe dọa sự phục hồi.

Theo OECD, giữ cho đà phục hồi mạnh mẽ và đi đúng hướng sẽ giải quyết được tình trạng mất cân bằng. Để làm được điều này, các nước cần quản lý tốt hơn cuộc khủng hoảng y tế thông qua sự phối hợp quốc tế tốt hơn, cải thiện hệ thống y tế và đẩy mạnh các chương trình tiêm chủng trên toàn thế giới.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ
Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm, từ ngày 20/3 đến 23/3 âm lịch. Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 28/4/2024 đến 1/5/2024 (từ 20/3 đến 23/3 âm lịch Giáp Thìn), tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, đường 2/4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.