Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các nhà lãnh đạo nữ đã thực hiện rất tốt vai trò trong công cuộc chống đại dịch

Phụ nữ luôn được coi là phái yếu, tuy nhiên khi họ đã bắt tay vào công việc, họ không hề thua kém đàn ông, thậm chí là làm rất xuất sắc bởi nguyên tắc làm sớm và quyết đoán.

Những nữ lãnh đạo tài ba trong đại dịch

Những nữ lãnh đạo tài ba trong đại dịch (Ảnh: Internet)

Tại Đài Loan, các biện pháp can thiệp sớm đã kiểm soát dịch coronavirus khá thành công, hiện họ đã  và xuất khẩu hàng triệu mặt nạ để giúp Liên minh châu Âu và các nước khác.

Đức đã giám sát chương trình xét nghiệm coronavirus quy mô lớn nhất ở châu Âu, thực hiện 350.000 xét nghiệm mỗi tuần, sớm phát hiện virus để phân lập và điều trị bệnh nhân hiệu quả.

Tại New Zealand, thủ tướng đã sớm hành động để đóng cửa du lịch và áp dụng khóa chặt kéo dài cả tháng đối với toàn bộ đất nước, hạn chế thương vong do coronavirus.

Cả 3 nơi trên đều nhận được giải thưởng cho việc xử lý ấn tượng đại dịch coronavirus.

Và một điều đáng để nói, tất cả họ đều là những nhà lãnh đạo nữ. Thành công của những chính phủ này và những chính phủ do phụ nữ lãnh đạo khác trong việc đối phó với đại dịch toàn cầu là điều đáng chú ý hơn cả vì phụ nữ chiếm chưa đến 7% các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Hành động sớm và quyết đoán

Với mức độ tin cậy công khai cao vào chính phủ của họ, đã ngăn chặn đại dịch thông qua sự can thiệp khoa học sớm. Họ đã thực hiện thử nghiệm rộng rãi, dễ dàng tiếp cận điều trị y tế chất lượng, theo dõi liên lạc tích cực và hạn chế nghiêm ngặt đối với các cuộc tụ họp xã hội.

Đài Loan, một nền dân chủ gần 24 triệu người, với dân số gần bằng Úc, ngoài khơi bờ biển phía đông của Trung Quốc. Đài Loan được Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ ủa mình và bị tổ chức Y tế thế giới xa lánh vì vậy nó rất dễ bị tổn thương trước một đại dịch bắt nguồn từ Trung Quốc đại lục.

Tổng thống Đài Loan Thái Văn anh đã thành lập một trung tâm chỉ huy dịch bệnh, hạn chế nguồn dịch bệnh từ Vũ Hán

Đài Loan  đã thành lập một trung tâm chỉ huy dịch bệnh, hạn chế nguồn dịch bệnh  (Ảnh: Internet)

Khi bà Thái Anh Văn nghe tin về một loại virus mới bí ẩn lây nhiễm cho công dân Vũ Hán vào tháng 12/2019, bà đã ngay lập tức ra lệnh tất cả các máy bay đến từ Vũ Hán đều được kiểm tra nghiêm ngặt. Sau đó, bà đã thành lập một trung tâm chỉ huy dịch bệnh, đẩy mạnh sản xuất các thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang và hạn chế tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kong và Ma Cao.

Các biện pháp can thiệp sớm, tích cực của Đài Loan đã hạn chế sự bùng phát, vì vậy, chỉ có 393 ca nhiễm và 6 trường hợp tử vong. Bộ Noại giao Hoa Kỳ trích dẫn thành công coronavirus của Đài Loan trong việc kêu gọi Đài Loan được trao tư cách quan sát viên trong Hội đồng Y tế Thế giới của WHO.

Đức với 83 triệu dân, đã có hơn 123.000 ca nhiễm nhưng tỷ lệ tử vong rất thấp, thấp hơn nhiều so với hầu hết các nước châu Âu khác. Thủ tướng Đức, với bằng tiến sĩ hóa học lượng tử, đã thấy xếp hạng phê duyệt của bà tăng vọt do khả năng xử lý đại dịch. Đức có giường chăm sóc đặc biệt nhất và chương trình xét nghiệm coronavirus lớn nhất ở châu Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đến dự một cuộc họp báo, về các biện pháp của chính phủ Đức trong việc chống lây lan lan thêm coronavirus vào ngày 9/4,2020

Thủ tướng Đức Angela Merkel đến dự một cuộc họp báo, về các biện pháp của chính phủ Đức trong việc chống lây lan lan thêm coronavirus vào ngày 9/4,2020 (Ảnh: Internet)

Mặc dù New Zealand là một quốc đảo có gần năm triệu người, chủ yếu dựa vào du lịch.Nhưng Thủ tướng Jacinda Ardern đã đóng cửa biên giới của New Zealand với du khách nước ngoài vào ngày 19 tháng 3 và tuyên bố khóa bốn tuần vào ngày 23 tháng 3, yêu cầu tất cả những người lao động không cần thiết phải ở nhà trừ khi đi mua sắm tạp hóa hoặc tập thể dục gần đó.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (Ảnh: Getty)

Nước này đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi và ghi nhận hơn 1.300 trường hợp nhiễm coronavirus, nhưng chỉ có 9 trường hợp tử vong.  New Zealand chỉ mới đi được nửa chặng đường và Ardern tuyên bố sẽ không kết thúc sớm.

"Trước mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người mà chúng ta đã thấy trong hơn một thế kỷ, Kiwis đã âm thầm và tập thể thực hiện một bức tường quốc phòng trên toàn quốc," Ardern nói trong bài phát biểu trước quốc gia.

Lãnh đạo nữ ở các nước Bắc Âu

Bốn trong số năm quốc gia Bắc Âu được dẫn dắt bởi phụ nữ.  Các quốc gia của họ đều có tỷ lệ tử vong do coronavirus thấp hơn so với phần còn lại của châu Âu.

Đơn cử, Thủ tướng Phần Lan, Sanna Marin, 34 tuổi, là nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới nhưng bà có tỷ lệ tán thành 85% trong số người Phần Lan vì sự chuẩn bị cho đại dịch, chỉ có 59 người chết trong dân số 5,5 triệu người.

 Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin tại một cuộc họp báo để trình bày các biện pháp mới nhằm hạn chế sự lây lan của coronavirus mới ở Helsinki, Phần Lan vào ngày 16 tháng 3 năm 2020

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin tại một cuộc họp báo để trình bày các biện pháp mới nhằm hạn chế sự lây lan của coronavirus mới ở Helsinki, Phần Lan vào ngày 16 /3/2020

Thủ tướng Katrín Jakobsdóttir của Iceland cai quản một quốc đảo nhỏ, chỉ có 360.000 người.  Nhưng xét nghiệm ngẫu nhiên quy mô lớn về coronavirus có thể có sự phân chia rộng rãi cho phần còn lại của thế giới, vì nó đã phát hiện ra rằng khoảng một nửa số người xét nghiệm dương tính với virus này là không có triệu chứng.  Iceland cũng đã can thiệp sớm, ráo riết truy tìm và cách ly các trường hợp nghi ngờ nhiễm coronavirus.

Các nữ nguyên thủ quốc gia khác cũng đã đưa ra những tiêu đề thông qua phản ứng cứng rắn của họ đối với coronavirus.  Thủ tướng Silveria Jacobs của Sint Maarten cai quản một hòn đảo nhỏ bé Caribbean, nhưng video của cô nói với các công dân "đơn giản là ngừng di chuyển" trong hai tuần đã lan truyền khắp thế giới."Nếu bạn không có loại bánh mì bạn thích trong nhà, hãy ăn bánh quy. Nếu bạn không có bánh mì, hãy ăn ngũ cốc. Ăn yến mạch", cô nhấn mạnh.

"Đã lâu rồi chúng ta mới nhận ra rằng thế giới đang rất cần có thêm nữ lãnh đạo và phụ nữ phải được hiện diện bình đẳng ở tất cả các cấp chính trị" – cây viết viên Leta Hong Fincher của CNN nhận định – "Ít nhất, số lượng nữ lãnh đạo thành công trong việc kiểm soát đại dịch đến nay cũng cho chúng ta thấy rằng bình đẳng giới rất quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu và an ninh quốc tế".

T.L (Theo CNN)

Bài liên quan

Tin mới

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.