Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các nước Châu Âu chạy đua chặn đà suy thoái kinh tế như thế nào?

Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 của bốn nền kinh tế hàng đầu Khu vực đồng tiền chung Châu Âu - Eurozone là Đức, Pháp, Italia và Tây Ban Nha. Các nước Châu Âu chạy đua chặn đà suy thoái kinh tế như thế nào?

Gần 06 tháng sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra, Châu Âu đang cảm nhận ngày một rõ tác động kinh tế của cuộc chiến, với nguy cơ suy thoái dường như khó tránh khỏi. 

Tác động của giá năng lượng tăng vọt, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu nhân công và hạn hán đang ảnh hưởng tới hầu hết các quốc gia Châu Âu. Bộ phận phân tích thông tin kinh tế (EIU) của tạp chí The Economist (Anh) dự báo sẽ có một cuộc suy thoái ở Châu Âu vào mùa đông 2022-2023 do thiếu hụt năng lượng và lạm phát gia tăng liên tục. Mùa đông 2023-2024 cũng sẽ đầy thách thức.

Ảnh minh họa KT
Ảnh minh họa KT.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang nằm trong tâm bão khi liên tiếp các cú sốc từ khủng hoảng năng lượng, hạn hán và sự đổ vỡ trong thương mại toàn cầu đã ảnh hưởng đến các cơ sở sản xuất trong nước. Tăng trưởng kinh tế bị đình trệ trong quý 2 và có khả năng chuyển sang tiêu cực trong những tháng tới.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng, Chính phủ Đức hồi tuần này đã thông báo sẽ áp thuế khí đốt đối với các hộ gia đình ngay từ tháng 10 tới và kéo dài đến tháng 04/2024.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck, điều này là cần thiết để giúp cho thị trường năng lượng trong nước không bị sụp đổ: "Mức thuế này là cách công bằng nhất để chia sẻ các chi phí bổ sung mà những người sử dụng khí đốt đang phải đối mặt. Việc áp mức thuế mới không phải là một giải pháp tốt, nhưng cần thiết để tránh cho thị trường năng lượng của Đức sụp đổ và kéo theo đó là sự sụp đổ của phần lớn thị trường Châu Âu”.

Tại Pháp, dù không chịu tác động quá lớn của cuộc khủng hoảng năng lượng do năng lượng hạt nhân hiện bảo đảm 70% nhu cầu điện, song nước này cũng phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ khác, đó là vấn đề tuổi thọ của các nhà máy điện hạt nhân.

Tăng trưởng GDP của Pháp tăng 0,5% trong quý II, thấp hơn so mặt bằng chung của các quốc gia Châu Âu khác. Chính phủ đã đưa ra một gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 20 tỷ Euro, bao gồm cắt giảm thuế tại các trạm bơm xăng, đồng thời giới hạn mức tăng giá điện theo quy định ở mức 4%.

Trong khi đó, giống như mọi quốc gia Châu Âu khác, Tây Ban Nha cũng không nằm ngoài tác động của cuộc xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, trong số 04 quốc gia lớn nhất khu vực đồng Euro, thì nước này lại có cơ hội tốt nhất để tránh suy thoái. Một trong những động lực chính là sự hồi sinh của ngành du lịch hậu đại dịch Covid-19.

Tây Ban Nha cũng ít phụ thuộc vào năng lượng của Nga hơn và trong những năm qua đã cho thấy sự chủ động trong đa dạng hóa nguồn nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Tăng trưởng GDP của nước này đã đạt 1,1% trong quý 2 và được dự báo sẽ chứng kiến mức tăng trưởng nhanh nhất trong số 4 nền kinh tế hàng đầu khu vực đồng Euro.

Thu Hoài/VOV1

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn