Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các nước thành viên EU bất đồng về kế hoạch ngân sách hậu Brexit

Ngày 2/5, Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch tài chính cho giai đoạn 2021-2027.

Các nước thành viên EU bất đồng về kế hoạch ngân sách hậu Brexit - Hình 1

Ủy viên phụ trách ngân sách EU Guenther Oettinger. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, dự trù ngân sách đầu tiên của liên minh sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit) đang có nguy cơ vấp phải sự phản đối của nhiều nước thành viên.

Theo thông báo của Ủy ban châu Âu (EC), ngân sách cho giai đoạn 2021-2027 được dự trù ở mức 1.000 tỷ euro (khoảng 1.200 tỷ USD).

EC công bố bản kế hoạch trên sau nhiều tháng đàm phán khó khăn với chính phủ 27 nước thành viên.

Ủy viên Ngân sách EU Guenther Oettinger cho biết EU sẽ cần cắt giảm nhiều khoản chi tiêu cũng như cần tăng mức đóng góp của các nước thành viên để bù vào phần thiếu hụt 12-14 tỷ euro khoản đóng góp của Anh mất đi sau khi nước này rời khỏi "mái nhà chung" trong năm tới.

Ngân sách cho giai đoạn 2014-2020 của EU tương đương với 1% Tổng sản phẩm thu nhập quốc nội (GDP) của các nước thành viên và quan chức EU kêu gọi tăng mức này lên "1,1-1,2%" trong giai đoạn 2021-2027. Trong khi đó, một số nguồn tin cho biết các khoản cắt giảm chi tiêu sẽ là dưới 10%.

Theo giới chuyên gia, cắt giảm sẽ đánh vào hai lĩnh vực chi tiêu lớn nhất chiếm gần 3/4 toàn bộ chi phí của EU, gồm quỹ hỗ trợ phát triển các nước Đông Âu nghèo hơn trong liên minh (chiếm 35% chi tiêu của EU) và Chính sách Nông nghiệp chung của EU (37%).

Brussels đang nỗ lực thông qua ngân sách này trước các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào tháng 5/2019, tuy nhiên vấp phải nhiều phản đối từ một số nước thành viên.

Các nước như Áo và Hà Lan đã tuyên bố sẵn sàng phản đối mọi đề nghị tăng mức đóng góp, trong khi Pháp và Đức cho biết sẵn sàng tăng phần của mình.

Các nước Nam Âu như Tây Ban Nha và Italy yêu cầu EU cân đối lại các mục tiêu chi ngân sách, chú trọng hơn tới vấn đề giải quyết nạn thất nghiệp trong giới trẻ mà các nước này đang phải đối mặt.

Ba Lan và Hungary cũng chỉ trích EU sử dụng ngân sách như một công cụ gia tăng sức ép chính trị.

Sau khi Anh rời EU, dự kiến vào tháng 3/2019, EU sẽ mất đi một trong những quốc gia đóng góp tài chính lớn nhất đúng vào thời điểm liên minh này đang có kế hoạch tăng chi ngân sách cho một số lĩnh vực như quốc phòng và vấn đề người di cư.

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.