Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩm Giàng (Hải Dương): Chưa có QĐTHĐ đã triển khai DA! Bài 1: “Phớt lờ chỉ đạo?

Trong khi người dân chưa được biết đến phương án bồi thường cũng như có quyết định thu hồi đất, thì chính quyền vẫn “ngang nhiên” cho phía Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương thi công, bất chấp những quy định của pháp luật?

THCL Trong khi người dân chưa được biết đến phương án bồi thường cũng như có quyết định thu hồi đất, thì chính quyền vẫn “ngang nhiên” cho phía Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương thi công, bất chấp những quy định của pháp luật?

Biết sai… nhưng vẫn làm?

Thời gian qua, một số hộ dân tại huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) phản ánh tới Thương hiệu & Công luận về việc chính quyền địa phương “bắt tay” với đơn vị thi công để họ triển khai dự án; trong khi chưa có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền đối với các hộ dân, nhưng chính quyền địa phương đã tiến hành bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương thi công đường dây 22 kV ngầm từ KCN Phúc Điền tới KCN Đại An, qua các xã Cẩm Phúc, Tân Trường, thị trấn Lai Cách, Cẩm Đông.

Để làm rõ hơn vấn đề, PV đã xuống địa phương, gặp gỡ, trao đổi với một số hộ dân. Theo đó, nhiều người cho biết: “Phía điện lực có xuống đưa tiền cho các hộ dân và nói rằng hỗ trợ những nhà dân có dự án đường điện chạy qua. Tuy nhiên, họ chỉ bảo chúng tôi ký vào một tờ giấy. Họ đưa bao nhiêu thì chúng tôi chỉ biết vậy, chứ chẳng biết theo quy định thì phía người dân được hưởng như thế nào?”.

Để rộng đường dư luận, PV đã làm việc với chính quyền sở tại huyện Cẩm Giàng, tìm hiểu rõ thực hư câu chuyện.

Cẩm Giàng (Hải Dương): Chưa có QĐTHĐ đã triển khai DA! Bài 1: “Phớt lờ chỉ đạo? - Hình 1

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Lai Cách

Trước đó, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Lai Cách để tìm hiểu một số thông tin. Ông Thắng cho biết: “Chúng tôi đã triển khai kiểm kê diện tích, lên phương án đền bù; phía điện lực đã xuống làm việc với người dân, 100% các hộ dân tại thị trấn Lai Cách cũng đã được đền bù xong”.

Hỏi: Chính quyền thị trấn cho rằng đã đền bù xong, vậy đền bù theo quy định nào?

Lúc này, ông Thắng ấp úng: “Họ cứ đền bù như vậy đã, nếu sau này thiếu thì trả thêm, còn thừa thì thôi không lấy lại…”.

Nhưng khi hỏi "đã có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án thi công đường dây 22 kV ngầm từ KCN Phúc Điền tới KCN Đại An, qua các xã Cẩm Phúc, Tân Trường, thị trấn Lai Cách, Cẩm Đông chưa?", ông Thắng miễn cưỡng nói: “Chưa có quyết định thu hồi đất (!)”.

Lại hỏi: Vì sao chưa có quyết định thu hồi đất mà chính quyền xã để họ chuyển vật liệu về chuẩn bị thi công?

Ông Thắng nói: “Nếu chưa có quyết định thu hồi đất, chúng tôi cương quyết không cho thi công?”...

PV tiếp tục có buổi làm việc với ông Lưu Văn Quyết, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng về vấn đề thu hồi đất của người dân để bàn giao cho ngành điện thi công đường dây 22 kV ngầm từ KCN Phúc Điền tới KCN Đại An, qua các xã Cẩm Phúc, Tân Trường, thị trấn Lai Cách, Cẩm Đông. Ông cho biết: “Về nguyên tắc, phải có mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay huyện vẫn chưa thành lập được hội đồng đền bù”.

Trong khi đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết, UBND huyện chưa thành lập được hội đồng đền bù, thì  UBND xã lại “cầm đèn chạy trước ô tô” - lên phương án đền bù, để cho đơn vị thi công đền bù cho người dân mà không cần căn cứ vào quy định nào của pháp luật, thích đưa cho hộ dân bao nhiêu thì tùy thuộc vào đơn vị thi công?

Nực cười ở chỗ, đại diện của huyện và thị trấn lại có những câu trả lời “vênh” nhau, huyện chưa có phương án bồi thường, xã đã lên xong phương án bồi thường. Điều này khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về việc “có hay không chính quyền đang tiếp tay cho sai phạm?”.

Hơn nữa, là cơ quan gần gũi, sâu sát với người dân nhất, UBND thị trấn Lai Cách lại không thể bảo vệ quyền lợi của người dân khi phía huyện chưa thống nhất được phương án đền bù, cũng như chưa có quyết định thu hồi đất, thì phía chính quyền thị trấn đã đồng ý để người dân “nhận tiền tay bo” không rõ ràng? Như vậy, phần thiệt thòi sẽ rơi vào người dân khi họ không hiểu rõ quy định của pháp luật?

“Coi thường” chỉ đạo của UBND tỉnh?

Cẩm Giàng (Hải Dương): Chưa có QĐTHĐ đã triển khai DA! Bài 1: “Phớt lờ chỉ đạo? - Hình 2

 Công văn của UBND và Sở TN&MT

Tại Công văn số 723/STNMT-NVQLĐĐ V/v đề nghị ủy quyền thực hiện thu hồi đất để xây dựng công trình hạ tầng lưới điện trên điạ bàn tỉnh - ngày 18/05/2016, do ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký gửi lên UBND tỉnh; đồng thời gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã, có nêu rõ: “Yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện ủy quyền của UBND tỉnh đúng - đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Sau khi hoàn thành các nội dung ủy quyền, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường).

Ngay sau khi tiếp nhận Công văn số 723/STNMT-NVQLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh đã có Công văn số 1150/UBND-VP  V/v ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thu hồi đất để xây dựng công trình hạ tầng lưới điện - ngày 23/05/2016, do Phó chánh Văn phòng Nguyễn Quang Hải ký. Công văn nêu rõ: “Ủy quyền cho UBND 11 huyện, thị xã, thành phố thực hiện thu hồi đất theo quy định tại khoản 3, Điều 66 Luật Đất đai năm 2013 và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để xây dựng công trình hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, kiểm tra UBND các huyện, thị xã, thành phố thưc hiện theo quy định”.

Chỉ thị của UBND tỉnh, cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường đã rõ. Nhưng tại sao phía UBND huyện lại có cách làm “đi tắt” khi để phía Công ty Điện lực Hải Dương tiến hành dự án thi công đường dây 22 kV ngầm từ KCN Phúc Điền tới KCN Đại An, qua các xã Cẩm Phúc, Tân Trường, thị trấn Lai Cách, Cẩm Đông khi chưa có quyết định thu hồi đất?

Tại sao khi chưa hoàn thành đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, phía UBND huyện vẫn để Công ty Điện lực Hải Dương thi công dự án đường dây 22 kV ngầm qua 4 xã trên địa bàn huyện, trái với chỉ đạo của UBND tỉnh? Phải chăng, còn có sự “khuất tất” nào nên UBND huyện “dọn đường” cho đơn vị thi công, bất chấp các quy định của pháp luật và “coi thường” chỉ đạo của UBND tỉnh?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền – Quang Nam

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).