Theo chỉ thị mới của Thủ tướng, Hà Nội phải triển khai giải pháp để đến ngày 1/7/2026, xe máy chạy xăng không còn được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1.
Tuyến Vành đai 1 là trục giao thông đô thị chính theo hướng Đông – Tây, có tổng chiều dài 7,2km, đi qua khu vực trung tâm Hà Nội và các quận: Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa (theo địa giới cũ).

Hiện tuyến đường đang được giải phóng mặt bằng, trong đó có đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục. Sau khi hoàn thành, Vành đai 1 sẽ kết nối khép kín các tuyến phố trung tâm, bao quanh vùng lõi nội đô của Thủ đô Hà Nội.
Cụ thể, tuyến đường Vành đai 1 sẽ bao gồm các tuyến phố: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân – Nguyễn Khoái) → Đại Cồ Việt → Xã Đàn → Ô Chợ Dừa → Đê La Thành → Hoàng Cầu → Đê La Thành → Cầu Giấy → đường Bưởi → Lạc Long Quân → Âu Cơ → Nghi Tàm → Yên Phụ → Trần Nhật Duật → Trần Quang Khải → Trần Khánh Dư → Nguyễn Khoái, sau đó rẽ vào Trần Khát Chân để tạo thành một vành đai khép kín, hoàn chỉnh.
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 7 tuyến đường vành đai. Trong đó, hiện mới chỉ có tuyến Vành đai 3 là đã hoàn thành, Vành đai 4 đang trong quá trình thi công, còn Vành đai 5 chưa được triển khai. Năm tuyến còn lại, bao gồm cả Vành đai 1, vẫn đang được xây dựng hoặc đang chờ triển khai theo dự án.
Trước đó, tại kỳ họp cuối năm vào tháng 12/2024, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc triển khai vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô.
Theo nghị quyết này, chỉ các phương tiện không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện với môi trường, xe sử dụng năng lượng sạch hoặc năng lượng xanh, xe ưu tiên và phương tiện có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp mới được phép lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Hà Nội sẽ cấm lưu thông các xe tải hạng nặng sử dụng nhiên liệu diesel trong vùng phát thải thấp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí tại khu vực nội đô.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ hạn chế hoặc cấm ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4, cùng với xe mô tô và xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn mức 2, hoạt động trong vùng phát thải thấp theo từng khung giờ, thời điểm hoặc khu vực cụ thể.
Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ xem xét ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện phát thải khi lưu thông trong vùng phát thải thấp, nhằm tăng tính ràng buộc và khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.
Theo lộ trình, từ năm 2025 đến 2030, thành phố sẽ thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm và Ba Đình (cũ). Từ năm 2031, các khu vực đáp ứng tiêu chí xác định là vùng phát thải thấp sẽ bắt buộc thực hiện theo quy định chung của thành phố.
Hà Trần (t/h)





















