Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần bao nhiêu văn bản quy định chi tiết để Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống?

Luật Đất đai sửa đổi hay còn gọi là Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025 và có nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ làm tăng tính thị trường, góp phần hài hòa lợi ích và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai. Vậy, phải cần bao nhiêu văn bản quy định chi tiết để Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống?

Theo PGS TS. Nguyễn Quang Tuyến, Phó chủ tịch Hội đồng trường kiêm Trưởng khoa Pháp luật kinh tế, trường Đại học Luật Hà Nội thì Luật Đất đai 2024 là dự án luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; có tác động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy việc Luật Đất đai 2024 được thông qua lần này nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

PGS.TS.
PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nói, Quốc hội khóa XV vừa hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp rất quan trọng trong việc xây dựng luật và pháp lệnh, đó là đã thông qua Luật Đất đai năm 2024.

PGS TS. Nguyễn Quang Tuyến nhấn mạnh: Để luật đi vào cuộc sống cần nhiều điều kiện cần và đủ. Một trong những điều kiện đó là phải ban hành các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành những điều mà Luật Đất đai năm 2024 giao cho Chính phủ quy định chi tiết.

Từ nay đến khi luật có hiệu lực (01/01/2025) và có một số quy định áp dụng luôn từ ngày 01/04/2024 thì cũng không còn nhiều thời gian, do đó Chính phủ, các bộ ngành phải rất khẩn trương, bắt tay ngay vào việc và phải có kế hoạch chi tiết huy động nguồn lực, có cách làm khoa học để quy định các văn bản hướng dẫn.

Ảnh internet.
Cần bao nhiêu văn bản quy định chi tiết để Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống? Ảnh internet.

Theo quan điểm của PSG. TS Nguyễn Quang Tuyến thì chúng ta phải rà soát Luật Đất đai để thống kê những điều luật nào quy định chi tiết thì Chính phủ mới quy định chi tiết; còn những điều nào không giao cho Chính phủ quy định chi tiết thì tại thời điểm luật có hiệu lực, các cấp, các ngành, địa phương phải thực hiện ngay không chờ đợi.

Ngoài ra, vấn đề đất đai liên quan nhiều các luật khác nhau nên chúng ta cũng phải rà soát các quy định khác để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ. Trên cơ sở đó, phân công trách nhiệm cho các bộ, ngành hướng dẫn thi hành luật đất đai phải lấy ý kiến rộng rãi của các đối tượng chịu sự tác động, cũng như các chuyên gia để chỉnh sửa đáp ứng yêu cầu thực tiễn vì đây là vấn đề khó, tác động đến nhiều đối tượng trong xã hội.

"Luật Đất đai năm 2024 đã quán triệt quan điểm của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII đó là tháo gỡ những điểm nghẽn pháp lý, khai thông nguồn lực đất đai cho phát triển đất nước.

Ảnh
Cần bao nhiêu văn bản quy định chi tiết để Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống? Ảnh internet.

Một trong những điểm sửa đổi quan trọng là chúng ta đã thể chế hóa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, đó là bỏ khung giá đất, tạo điều kiện cho việc xác định giá đất tiệm cận theo nguyên tắc thị trường. Vì suy cho cùng, những khiếu kiện về đất đai đều có nguyên nhân sâu xa là chưa giải quyết hài hòa lợi ích kinh tế giữa các bên như Nhà nước, doanh nghiệp, người sử dụng đất bị thu hồi thông qua việc xác định giá đất" PSG. TS Nguyễn Quang Tuyến tâm đắc.

PSG. TS Nguyễn Quang Tuyến phân tích: "Chúng ta tạo điều kiện dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo tính chặt chẽ cho các doanh nghiệp được tiếp cận đất đai. Điều này được thể hiện ở một trong những sửa đổi của Luật Đất đai năm 2024 là cho phép các tổ chức, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp. Điều này sẽ tạo điều kiện cho việc thúc đẩy sản xuất đất nông nghiệp.

Một điểm nữa là mở rộng quyền của người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam, có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ như cá nhân trong nước, góp phần khuyến khích kiều bào ở nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nói riêng cũng như lĩnh vực đất đai nói chung."

PV (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh có khoảng 18.100 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Quảng Ninh có khoảng 18.100 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết; Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn tỉnh có khoảng 18.100 thí sinh đăng ký dự thi (tăng hơn 2.000 thí sinh so với kỳ thi năm trước), dự kiến bố trí 38 điểm thi với khoảng 800 phòng thi.

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 vận động viên tham gia hội thao quốc phòng, thể dục thể thao lực lượng vũ trang năm 2024
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 vận động viên tham gia hội thao quốc phòng, thể dục thể thao lực lượng vũ trang năm 2024

Sáng 9/5, Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc hội thi, hội thao quốc phòng, thể dục thể thao năm 2024.

Đà Nẵng: Đứng thứ hai chỉ số PGI khu vực duyên hải miền Trung
Đà Nẵng: Đứng thứ hai chỉ số PGI khu vực duyên hải miền Trung

Ngày 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023. Theo đó, thành phố Đà Nẵng xếp vị trí thứ hai PGI và xếp thứ 16 PGI cả nước với 68,68/100 điểm, thuộc nhóm “Tốt”.

Trao đổi kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Champasak
Trao đổi kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Champasak

Sáng 9/5, tại thành phố Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Sở Giáo dục và Thể thao (GD&TT) tỉnh Champasak (Lào) về kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Vùng Đồng bằng sông Hồng đã khởi công và đang thực hiện thủ tục với 15 dự án lớn
Vùng Đồng bằng sông Hồng đã khởi công và đang thực hiện thủ tục với 15 dự án lớn

Chương trình hành động của Chính phủ đề ra cho vùng Đồng bằng sông Hồng 21 chỉ tiêu phát triển, 36 nhiệm vụ, 20 dự án quan trọng của vùng cần thực hiện đến năm 2030. Đến nay, đã hoàn thành 3/36 nhiệm vụ.

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp thay tên đổi chủ?
Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp thay tên đổi chủ?

Dự kiến ngày 10/5, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tổ chức đại hội cổ đông với sự tham gia của một số cổ đông lớn sau giai đoạn tái cơ cấu. Thời gian qua, Hoàng Anh Gia Lai có nhiều sự thay đổi từ logo, cổ đông, nhân sự cấp cao…