Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thương hiệu Kim Nam Devyt với dự án khách sạn Hạ Long View “đất vàng”

Kim Nam Devyt là một thương hiệu lớn ở Quảng Ninh. Việc thương hiệu này là chủ đầu tư của dự án khách sạn Hạ Long View làm người dân nơi đây hy vọng sẽ tạo nên một thương hiệu Hạ Long View nổi hơn chính chủ đầu tư. Bởi, nó nằm ở vị trí đắc địa thuộc tổ 5A, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long. Thế nhưng, người ta đợi thương hiệu Hạ Long View đã 20 năm mà chưa thấy hình hài.

Thương hiệu trên "đất vàng" hay chuyển thành thương hiệu đất trồng cỏ?

Dự án khách sạn Hạ Long View, tại phường Bãi Cháy do Công ty TNHH Kim Nam Devyt làm chủ đầu tư với tổng mực đầu tư hơn 64 tỷ đồng.

Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất của dự án.
Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất của dự án.

Ngày 12/06/2002, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định số 903/QĐ-UB về việc chấp thuận dự án xây dựng Khách sạn Hạ Long View của Công ty TNHH Kim Nam Quảng Ninh, tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

Dự án Hạ Long View sau 2 thập kỷ vẫn hoang sơ, cỏ cây mọc um tùm nằm giữa trung tâm du lịch của thành phố Hạ Long.
Dự án Hạ Long View sau 2 thập kỷ vẫn hoang sơ, cỏ cây mọc um tùm nằm giữa trung tâm du lịch của thành phố Hạ Long.

Theo quyết định này, dự án có tổng diện tích là 27.000m2 với quy mô công trình khách sạn 3 sao, 150 phòng, có chiều cao công trình 9 tầng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu & Công luận, hiện tại, ở khu đất được quy hoạch triển khai dự án vẫn đang là một bãi đất trống, hoang dại, cỏ mọc um tùm.

Bức tường kè được chủ đầu tư xây dựng từ nhiều năm trở nên cũ kỹ, rêu phong
Bức tường kè được chủ đầu tư xây dựng từ nhiều năm trở nên cũ kỹ, rêu phong.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu & Công luận, một người dân gần khu vực này cho biết: Từ khi được quy hoạch dự án này mới xây dựng được trạm biến áp và hệ thống kè bên dưới.

“Mặc dù ở đây nhiều năm nhưng tôi không hề thấy sự hoạt động của máy móc hay con người gì cả. Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần lên các cấp có thẩm quyền về việc dự án chậm triển khai, ảnh hưởng tới môi trường, gây mất mỹ quan đô thị, lãng phí tài nguyên đất của nhà nước nhưng dự án cũng không có gì thay đổi.” Bà N.T.N người dân sinh sống gần khu vực này chia sẻ.

Luật Đất đai điều chỉnh

Theo quy định của Luật Đất đai 2003 (đã hết hiệu lực) và Luật Đất đai năm 2013 (đang có hiệu lực) thì, trong trường hợp chủ sử dụng đất không sử dụng đất trong một thời gian nhất định, sẽ bị Nhà nước thu hồi.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 quy định một trong các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai bị Nhà nước thu hồi quyền sử dụng đất: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

Theo người dân địa phương, đây là khu nhà điều hành của dự án
Theo người dân địa phương, đây là khu nhà điều hành của dự án.

Căn cứ quy định của Luật Đất đai cho thấy, việc UBND tỉnh Quảng Ninh không thu hồi đất đối với dự án của Công ty TNHH Kim Nam Devyt bị chậm tiến độ suốt 20 năm (từ năm 2002 đến tháng 01/2022) là vi phạm pháp luật về đất đai, gây lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước.

Tại sao dự án nằm ở vị trị đắc địa, chậm tiến độ 2 thập kỷ chưa bị thu hồi?
Tại sao dự án nằm ở vị trị đắc địa, chậm tiến độ 2 thập kỷ chưa bị thu hồi?.

Được biết, thời gian qua chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã rất quyết liệt trong việc rà soát, xử lý các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các hộ dân và lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư. Giai đoạn từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã thực hiện thu hồi, hủy bỏ trên 110 dự án chậm tiến độ, quá thời hạn nghiên cứu, không phù hợp với quy hoạch lớp trên.

Đặc biệt, năm 2021, tỉnh đã tiến hành kiểm tra trên 1.500 trường hợp liên quan đến quy hoạch, xây dựng. Trong đó đã phát hiện hơn 380 trường hợp xây dựng sai quy định. Các huyện, thành phố trong tỉnh đã ban hành 331 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt trên 6,7 tỷ đồng.

Công ty TNHH Kim Nam Devyt hoạt động ra sao, dự án trên đã thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước như thế nào, vì sao dự án Dự án Khách sạn Hạ Long View “đắp chiếu” 2 thập kỷ nhưng không bị thu hồi? Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong bài viết tiếp theo!

Trần Trang

 

Bài liên quan

Tin mới

Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương
Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương

Trong 2 ngày (16 và 17-/3), tại Trung tâm mua sắm SORA Gardens SC thành phố mới Bình Dương, đã diễn ra Lễ hội Nhật Bản lần thứ 7. Với chủ đề “Sắc màu Nhật Bản” (Colorful Japan), lễ hội đã mang đến cho du khách và người dân địa phương một không gian văn hóa nhiều màu sắc của đất nước “mặt trời mọc”.

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.