Giá vàng nhẫn “vượt mặt” vàng miếng

Chỉ tính riêng năm 2024, giá vàng trên thị trường thế giới đã có rất nhiều lần phá đỉnh lịch sử, lập những mốc đỉnh mới. Hiện tại, giá vàng được giao dịch quanh 2.730 USD/ounce (+42% so với cuối năm ngoái).

Vàng nhẫn “vượt mặt” vàng miếng
Vàng nhẫn “vượt mặt” vàng miếng

Giá vàng thế giới tăng khá mạnh được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh Trung Đông căng thẳng và bầu cử Tổng thống Mỹ đến gần.

Hiện tại, giá vàng các thương hiệu đang niêm yết cụ thể như sau: Vàng miếng SJC đang được các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và các công ty bạc đá quý bán ra ở mức 89 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua, giá vàng một số thương hiệu được niêm yết ở mức 87 triệu đồng/lượng. Riêng vàng miếng Phú Quý SJC đang mua vào cao hơn 300.000 đồng.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 87-89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Bảo Tín Mạnh Hải đang được giao dịch ở mức 87-89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Đối với vàng nhẫn, giá vàng SJC 9999 niêm yết ở mức 86,9 triệu đồng/lượng mua vào và 88,2 triệu đồng/lượng bán ra. Tương tự, DOJI tại thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh niêm yết giá mua và bán ở mức 87,9 triệu đồng/lượng và 88,9 triệu đồng/lượng. Giá mua và giá bán vàng nhẫn thương hiệu PNJ neo ở mức 87,6 triệu đồng/lượng và 88,9 triệu đồng/lượng.

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá nhẫn tròn trơn ở mức 87,88 triệu đồng/lượng mua vào và 88,98 triệu đồng/lượng bán ra. Phú Quý SJC đang thu mua vàng nhẫn ở mức 87,9 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 89 triệu đồng/lượng.

Và trong tuần qua, lần đầu tiên sau nhiều năm, giá mua vào vàng nhẫn của các công ty cao hơn vàng miếng SJC cả triệu đồng/lượng. Đây là hiện tượng bất thường, bởi vàng miếng SJC là thương hiệu quốc gia, có tính thanh khoản cao, trong khi vàng nhẫn chỉ là vàng trang sức. Song xét trong bối cảnh các biện pháp quản lý thị trường vàng đang duy trì hiện nay, thì tình trạng trên lại không hề đáng ngạc nhiên.

Giải pháp nào để ổn định thị trường vàng?

Ở góc nhìn của các chuyên gia thế giới, ông Darin Newsom của Barchart.com dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng khi nhà đầu tư tìm đến kim loại quý để phòng ngừa rủi ro trước các bất ổn có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Cùng với đó, trong bối cảnh lãi suất giảm sẽ tạo đà cho vàng chinh phục những mức giá mới, thậm chí có thể lên tới 3.000 USD/ounce trong quý đầu năm 2025.

* Giá vàng thế giới nhảy vọt đã kích thích giá vàng trong nước cũng lập đỉnh?
 Giá vàng thế giới nhảy vọt đã kích thích giá vàng trong nước cũng lập đỉnh

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, diễn biến giá vàng trong nước rất khó dự đoán, đặc biệt là việc có thể trở lại mức đỉnh 92 triệu đồng/lượng hay không, vì NHNN vẫn duy trì chương trình bình ổn giá và kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế. Nhà đầu tư cần theo dõi chính sách này có tiếp tục được duy trì hay không.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương cũng bày tỏ lo ngại về rủi ro khi giá vàng tăng "nóng" như hiện nay, vì điều này thường đi kèm khả năng giá có thể suy giảm đột ngột.

Giá vàng thế giới tuần qua tiếp tục ghi nhận tuần tăng điểm. Tuy nhiên, cuộc khảo sát vàng hằng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, cả các chuyên gia trong ngành lẫn các nhà đầu tư nhỏ lẻ đều giảm kỳ vọng tăng giá đối với kim loại quý này trong ngắn hạn.

Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex dự đoán, có khả năng kim loại quý sẽ quay trở lại mốc 2.600 USD/ounce trước khi leo lên mốc kỷ lục mới 2.800 USD.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management cũng cho biết, Hội nghị thượng đỉnh BRICS không đưa ra thông tin gì mới đối với vàng và giá kim loại quý này có thể sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn khi liên tiếp tăng mạnh và chinh phục các mức đỉnh mới thời gian qua.

Liên quan đến việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng trong nước, trong báo cáo gửi Quốc hội, NHNN cho biết đã tổng kết, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Trong đó, đề xuất 4 nhóm giải pháp và 2 nhóm kiến nghị nhằm thực hiện chức năng quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Giữa bối cảnh giá vàng liên tục biến động, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN cho biết, NHNN đã can thiệp thị trường và thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới. Tuy nhiên, những biện pháp can thiệp này chỉ mang tính tạm thời. Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu và trình các giải pháp căn cơ hơn lên Chính phủ.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng khẳng định với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các giải pháp đồng bộ của NHNN và sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan, đến nay, mục tiêu cơ bản ban đầu là xử lý và kiểm soát chênh lệch giá vàng miếng SJC so với giá vàng thế giới trong biên độ phù hợp đã đạt được.

Với hoạt động kinh doanh vàng tại địa phương, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo NHNN chi nhánh phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, thanh tra.

Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng, thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định.

Để kiểm soát thị trường, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu vàng qua biên giới, thao túng, trục lợi... gây mất ổn định thị trường.

Để bình ổn thị trường, NHNN đã tổ chức đấu thầu vàng miếng trực tiếp để bổ sung nguồn cung vàng miếng SJC cho thị trường; phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an và chính quyền các địa phương, để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo hiệu quả của các phương án can thiệp.

Về định hướng điều hành, quản lý thị trường vàng trong thời gian tới, tại văn bản trả lời chất vất cử tri tại một số địa phương, NHNN cho biết đang hoàn thiện báo cáo đề xuất sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, trong đó có nội dung về quản lý sản xuất vàng miếng để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đảm bảo bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý thị trường vàng, phù hợp với tình hình thực tiễn trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế trong việc quản lý thị trường vàng, đặc biệt là từ các quốc gia có môi trường kinh doanh, thể chế chính trị tương đồng.

Thiên Trường