Để đáp ứng nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4-1/5, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, nhất là các đường bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đi đến các địa phương. Trong đó, các đường bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi đến các địa phương là 657.000 ghế, 3.400 chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023.
Tỷ lệ đặt chỗ của hành khách hiện vẫn ở mức trung bình trên tất cả các đường bay nội địa, chiều từ hai điểm đầu (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh) đến các cảng hàng không địa phương và cả chiều ngược lại, đa phần dao động trong khoảng 40 - 60%.
Giải pháp nhằm đảm bảo tải cung ứng trong bối cảnh ngành hàng không đang đối điện với việc lực lượng vận tải bị thiếu hụt, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam cũng đã chỉ đạo các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp tăng cường tải cung ứng vào giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5/2024.
Nhằm đảm bảo tải cung ứng dịp cao điểm, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 42 chuyến/giờ và 32 chuyến/giờ; tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ 42 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 44 chuyến/giờ và 36 chuyến/giờ. Trong các ngày 26/4, 27/4, 30/4 và 1/5/2024, tăng tham số điều phối tại SGN lên 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày.
Các hãng hàng không cũng được điều chỉnh slot tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng như sân bay khác, giúp các hãng hàng không tối ưu hóa lịch khai thác, tăng giờ khai thác đội tàu bay. Đồng thời, giảm thời gian quay đầu tàu bay phù hợp với điều kiện khai thác của từng cảng hàng không, sân bay. Đồng thời, kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm...
PV (t/h)