LTS: Thực trạng kinh doanh hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng đang gây ra những hệ lụy không nhỏ cho xã hội. Những tác động tiêu cực không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng, mà còn làm suy giảm niềm tin vào tính minh bạch của thị trường, đồng thời làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính. Mặc dù vấn nạn này đang được các cấp, các ngành liên tục đấu tranh, triệt phá, nhưng tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn diễn ra một cách công khai, đặc biệt là tại các vùng nông thôn.

Bạn đọc hẳn vẫn còn nhớ những ghi nhận về thực trạng hàng hóa tại một số điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, nơi hàng loạt sản phẩm nhập ngoại bày bán không tem nhãn phụ, nguồn gốc xuất xứ mập mờ, thậm chí có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng. Việc các cơ sở kinh doanh vẫn tồn tại những dấu hiệu vi phạm này cho thấy thói quen tiêu dùng và thói quen kinh doanh tại địa phương vẫn còn nhiều bất cập, thách thức nỗ lực làm sạch thị trường. Thực trạng này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý, giáo dục và tuyên truyền để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách thực chất.

Tòa soạn Thương hiệu và Công luận xin tiếp tục gửi tới Quý độc giả những ghi nhận mới nhất tại một điểm kinh doanh đồ lưu niệm, hàng quà tặng đang nổi tiếng tại phường Nam Định, nhằm cung cấp góc nhìn khách quan về thực trạng hàng hóa đang diễn ra trên địa bàn này.

Thời gian gần đây, giới trẻ tại phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình thường xuyên nhắc tới cái tên Mimi shop. Cơ sở này tọa lạc tại số 40 đường Bắc Ninh, TP. Nam Định (nay là phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình), là cửa hàng quà tặng và phụ kiện thời trang mới nổi, nhanh chóng trở thành điểm đến được giới trẻ yêu thích. Nhờ không gian mua sắm đẹp và chiến lược truyền thông mạnh mẽ, Mimi Shop đã thu hút lượng khách hàng đông đảo và nhận được đánh giá tích cực trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và TikTok.

Cửa hàng phụ kiện, quà tặng Mimi tại số 40 đường Bắc Ninh, phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình
Cửa hàng phụ kiện, quà tặng Mimi tại số 40 đường Bắc Ninh, phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình

Trong vai người tham gia trải nghiệm mua sắm tại cơ sở này, phóng viên ghi nhận được nhiều bất thường liên quan đến dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh hàng hóa đang diễn ra tại đây.

Đa phần sản phẩm nhập ngoại không tem nhãn phụ tiếng Việt

Điểm nhận diện đầu tiên tại đây là cách phối tone màu hồng ấn tượng, càng làm nổi bật không gian trưng bày giới thiệu hàng hóa tại cơ sở này. Bước vào trong cơ sở, hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm, phụ kiện thời trang, quần áo, giày dép, đồ chơi,… được bày biện đa dạng, bắt mắt. Theo quan sát, đối tượng khách hàng tại đây đa phần là các bạn trẻ tham gia trải nghiệm mua sắm.

J
Phong cách trang trí với tone màu hồng bắt mắt, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia trải nghiệm mua sắm

Đặt ngay cửa ra vào là quầy mỹ phẩm bắt mắt với đủ chủng loại: Kem nền, phấn trang điểm, son môi, dụng cụ trang điểm,… trên bao bì của những sản phẩm này chỉ có tem nhãn gốc và những thông tin về sản phẩm bằng chữ Trung Quốc.

Sản phẩm mỹ phẩm nhập ngoại không tem nhãn phụ tiếng Việt
Sản phẩm mỹ phẩm nhập ngoại không tem nhãn phụ tiếng Việt

Tiếp tục di chuyển vào bên trong cửa hàng, khu vực bày bán phụ kiện thời trang. Tại quầy này, hàng trăm sản phẩm đủ chủng loại, mẫu mã, thiết kế tinh xảo hợp thời trang. Điều đáng chú ý trên những sản phẩm này hầu hết đều không có tem nhãn thông tin về nhà sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu.

Đa phần các sản phẩm phụ kiện thời trang bày bán tại đây đều đến từ Trung Quốc và không có tem nhãn phụ
Đa phần các sản phẩm phụ kiện thời trang bày bán tại đây đều đến từ Trung Quốc và không có tem nhãn phụ

Ghi nhận tại quầy bán đồ lưu niệm, phóng viên quan sát được nhiều bất thường liên quan đến hàng hóa tại khu vực này. Theo đó, khu vực này đang được bày bán đồ lưu niệm, gấu bông, đồ chơi trẻ em,… tất cả đều nhập ngoại. Và, ngoài tem nhãn bằng chữ Trung Quốc, 100% sản phẩm này đều không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Sản phẩm gấu bông
Sản phẩm gấu bông
Hay đồ chơi trẻ em trên bao bì chính ghi Made in China, không tem nhãn phụ, không dấu hợp quy CR theo quy định
Hay đồ chơi trẻ em trên bao bì chính ghi Made in China, không tem nhãn phụ, không dấu hợp quy CR theo quy định

Tại quầy ba lô, túi xách, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự, những mặt hàng mang nhãn mác Trung Quốc đều xuất hiện tình trạng “2 không” – không tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chưa dừng lại ở đó, khu vực bày bán quần áo, khăn choàng cổ, mũ thời trang phóng viên cũng ghi nhận những sản phẩm bày bán tại đây ngoài tem nhãn chính bằng chữ Trung Quốc, không hề có bất kỳ thông tin nào liên quan đến sản phẩm bằng tiếng Việt theo quy định.

Khu vực bán giày dép
Khu vực bán giày dép
Túi xách cũng ghi nhận tình trạng tương tự
Túi xách, ví da cũng ghi nhận tình trạng tương tự

Tại khu vực bày bán phụ kiện, các thiết bị điện tử, khu vực bày bán bình đựng nước, đồ gia dụng cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Ngoài giá niêm yết và tem từ mềm chống trộm gắn trực tiếp trên sản phẩm, không có thông tin về đơn vị nhập khẩu, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào.

Ngay cả đồ gia dụng,...
Ngay cả đồ gia dụng,...
... hay dụng cụ học tập, văn phòng phẩm cũng không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm từ đâu
... hay dụng cụ học tập, văn phòng phẩm cũng không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm từ đâu

Được biết, cơ sở này khai trương từ tháng 11/2025, nhưng đã thu hút lượng khách hàng đông đảo và nhận được đánh giá tích cực trên các nền tảng mạng xã hội bởi các Facebooker và TikToker.

Mimi
Mimi shop được các Tiktoker review đánh giá cao

Pháp luật quy định những gì?

Thực tế ghi nhận việc bày bán những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán tem nhãn phụ tiếng Việt trên bao bì sản phẩm đang diễn ra công khai tại cửa hàng Mimi nằm trên đường Bắc Ninh, phường Nam Định đã và đang có dấu hiệu vi phạm rất lớn đến những quy định của pháp luật về hàng hóa. Bởi, tại Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa nêu rõ: “Hàng nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Trách nhiệm về ghi nhãn hàng hóa thuộc về tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa theo quy định tại Điều 9 Nghị định 43/2017/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 111/2021/NĐ-CP về nhãn hàng hóa.”

Cũng theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Liên quan đến những kiểm nghiệm về chất lượng sản phẩm thuộc nhóm đồ chơi trẻ em, theo QCVN 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em thuộc phạm vi của Quy chuẩn kỹ thuật phải công bố hợp quy phù hợp với các quy định kỹ thuật tại Mục 2 của quy chuẩn kỹ thuật này, gắn dấu hợp quy (dấu CR) và ghi nhãn hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường.

Đối với đồ chơi trẻ em nhập khẩu phải thực hiện đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 27/2012/TT-BKHCN quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ và Thông tư số 07/2017/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc các sản phẩm không qua kiểm định rất có thể là hàng nhập lậu, được đưa vào Việt Nam qua các đường tiểu ngạch để trốn thuế và các thủ tục kiểm tra. Hoặc đây là hành vi gian lận, khi doanh nghiệp cố tình tuồn hàng ra thị trường bất chấp kết quả kiểm tra chất lượng.

Chính vì vậy, tại Mục 4.1 của QCVN 3:2019/BKHCN quy định rất rõ ràng về yêu cầu quản lý: “Đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, mang dấu hợp quy (CR) theo quy định.”

Những phản ánh trên xin được gửi tới lực lượng QLTT tỉnh Ninh Bình, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra làm rõ. Ở bài tiếp theo, Tạp chí Thương hiệu và Công luận xin được tiếp tục phản ánh tới độc giả những địa điểm khác liên quan đến thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa phương này. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến hoạt động kiểm soát thị trường của lực lượng QLTT địa phương ngay sau khi có thông tin mới nhất.

(Còn nữa)

T.N - T.A