Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo 'nhận quà sinh nhật MoMo'

Bên cạnh những hình thức lừa đảo tinh vi qua internet, mới đây, Công an TP. Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo về hành vi lừa đảo qua “sự kiện nhận thưởng mừng sinh nhật MoMo”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (nguồn: Internet)

Thời gian qua, với hình thức lừa đảo bấm vào link và sau đó mất tiền trong tài khoản xảy ra rất nhiều. Trước tình trạng như vậy, ngoài cơ quan Công an, phía MoMo đã đưa ra khuyến cáo “hiện nay, có nhiều fanpage giả mạo MoMo/Ví trả sau thực hiện lừa đảo khách hàng mở ví và tiến hành giao dịch chiếm đoạt tín dụng, cũng như thực hiện dịch vụ rút tiền Ví trả sau không chính thống”.

Vào tối ngày 14/3 chị L. (ở quận Ba Đình, Hà Nội) đang lướt Facebook thì nhận được tin nhắn từ Messenger với nội dung sẽ nhận được quà là 500.000 đồng nhân sinh nhật ví MoMo - ứng dụng thanh toán điện tử hàng đầu Việt Nam. Khi chị L. nhắn hỏi về phần thưởng này, đối tượng lừa đảo nói tài khoản của chị L. chưa đủ điểm tin cậy, hướng dẫn chị liên kết ngân hàng với ví này và sau đó gửi cho chị đường link http://payment.momo.vn/v2/gate...., đề nghị chị nhấn vào liên kết, nhấn nút xác nhận để nhận quà.

Nhận thấy chị L. băn khoăn bản thân có bị lừa hay không thì đối tượng lừa đảo cam kết việc nhận được quà đảm bảo và chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, sau khi nhấn vào đường link, chị L. không những không thấy quà tặng đâu mà tiền trong tài khoản cũng bị trừ mất. Ngay lập tức, kẻ lừa đảo khóa tài khoản mạng xã hội.

Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lừa đảo mở ví nhận thưởng của các fanpage giả mạo. Trước tiên, chúng đăng tải nội dung về sự kiện "Tri ân khách hàng thưởng lớn từ Ví MoMo" với nhiều mức thưởng 500, 600, 800, 900 nghìn đồng trên mạng xã hội. Sau đó, các đối tượng kêu gọi nhắn tin bằng nút "Gửi tin nhắn" để được hướng dẫn nhận 500 nghìn đồng về tài khoản Ví MoMo. Khi khách hàng vào gửi tin nhắn, kẻ lừa đảo hướng dẫn khách hàng vào mục "Ví của tôi", nhấn vào "Điểm tin cậy" và yêu cầu chụp màn hình với lý do "để xem đủ điều kiện nhận ưu đãi về ví không".

Tiếp đó, kẻ gian gửi đường link thanh toán cho khách hàng. Người dùng nhấn vào link sẽ được chuyển đến màn hình Thanh toán an toàn trên ứng dụng MoMo.

Tại bước này, đối tượng sẽ thuyết phục khách hàng xác nhận thanh toán bằng nhiều chiêu thức khác nhau như "đây chỉ là bước sao kê để nhận thưởng" và khẳng định khách hàng sẽ không bị mất tiền, hướng dẫn khách hàng liên kết tài khoản ngân hàng với MoMo. Sau khi xác nhận thanh toán, khách hàng mới giật mình phát hiện mình bị lừa do tài khoản bị trừ tiền ở tài khoản MoMo hoặc ví trả sau. 

Bên cạnh thủ đoạn trên, nhiều đối tượng còn thực hiện hành vi lừa đảo rút tiền Ví trả sau. Trước nhu cầu cần vay hoặc rút tiền mặt từ các sản phẩm tín dụng, chúng đã tạo các nhóm Facebook hoặc nhắn tin Zalo mời chào khách hàng rút tiền mặt, đáo hạn hằng tháng để nhận tiền mặt về tay với lãi suất thấp.

Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu quét mã QR thanh toán, nếu thành công, khách hàng sẽ nhận được một khoản tiền mặt trả trước. Điều này khiến khách hàng có thể mất khoản phí cao thậm chí phải trả toàn bộ số tiền đã thanh toán. Nếu không có khả năng thanh toán, khách hàng có thể sẽ bị ghi nhận nợ xấu trên Trung tâm thông tin tín dụng.

Trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi, cơ quan Công an đã đưa ra khuyến cáo mỗi cá nhân không cung cấp các thông tin như mã OTP, mật khẩu, thông tin hạn mức... cho bất kỳ ai để tránh bị ăn cắp thông tin, đặc biệt, tuyệt đối không truy cập các trang Facebook giả mạo và cảnh giác cao với các chiêu trò tặng quà, trúng thưởng của các đối tượng xấu.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm
Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm

Chốt phiên 2/5, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm, tương đương 0,57%, lên 1.216,36 điểm.

Đề xuất quy định áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Đề xuất quy định áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

May Sông Hồng (MSH): Lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
May Sông Hồng (MSH): Lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Công ty cổ phần May Sông Hồng (mã chứng khoán MSH) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãi Becamex IJC tiếp tục giảm 63,5% trong quý I/2024
Lãi Becamex IJC tiếp tục giảm 63,5% trong quý I/2024

CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 39,2 tỷ đồng trong quý I/2024, giảm 63,5% và hoàn thành 7,7% so với kế hoạch năm.

CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024
CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024

Vừa lỗ 402,8 tỷ đồng trong năm 2023, CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (mã TDC - sàn HOSE) tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm 2024, nâng tổng lỗ luỹ kế lên 390,57 tỷ đồng, bằng 39,06% vốn điều lệ.

Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá
Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá

Ngày 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.