THCL Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại đã nhận được thông báo trúng thưởng từ tài khoản Zalo với các giải thưởng có giá trị cao. Thực chất đây chính là chiêu trò của một số đối tượng lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ.
Nội dung tin nhắn trúng thưởng lừa đảo
Ngày 19/2, chị P T. N (Hà Nội) nghe chuông điện thoại báo tít tít, khi mở điện thoại ra xem, chị N choáng ngợp khi đọc tin nhắn thông báo với nội dung: Ban Quản trị Zaloapp xin trân trọng thông báo, chào mừng bạn đến với ứng dụng Zalo tháng 2/2017 – Chúc mừng tài khoản Zalo của bạn đã rất may mắn lọt vào danh sách khách hàng trúng thưởng giải “Nhất” trong sự kiện “Tri ân khách hàng Zalo” Quý I/2017, với Mã dự thưởng QER 3599.
Phần thưởng giải Nhất của bạn gồm:
01 xe tay ga Honda SH 150i do hãng Honda tài trợ (trị giá 81. 000.000 đồng)
01 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200.000.000 VNĐ.
Để nhận được giải thưởng, bạn truy cập vào website “thongtingiaithuong2017.com để đăng ký thủ tục hồ sơ nhận thưởng hoặc gọi điện thoại đến Hotline: 08.69025110 để được hướng dẫn.
Khi đọc tin nhắn, chị N cũng “bán tín bán nghi”, vì lâu nay sử dụng Zalo chưa bao giờ nghe đến thông tin về chương trình này và cũng không tham gia dự thưởng bất cứ chương trình nào thì tại sao lại trúng thưởng?
Nhưng chị đã bị thuyết phục bởi một số thông tin trong tin nhắn gửi đến, như: “Giải thưởng do Công ty Honda tài trợ”; “Khách hàng vui lòng bảo mật mã số trúng thưởng này và tuyệt đối không được cung cấp cho bất kỳ ai để tránh sự tranh chấp giải thưởng sau này…
Ngay sau đó, chị N đã gọi điện thoại cho đường dây nóng theo như hướng dẫn của thông báo trên tin nhắn Zalo. Ở đầu dây bên kia, một người đàn ông tự giới thiệu tên Trung Dũng là nhân viên chăm sóc khách hàng và quản lý niềm nở: Sự kiện tri ân khách hàng với nhiều giải thưởng lớn, lần này chị nhận được giải thưởng là sự kiện được tổ chức bởi Công ty CP Mạng xã hội Việt Nam dành tặng tri ân khách hàng đã gắn bó và sát cánh cùng Zalo trong thời gian qua nhân dịp chào đón năm mới 2017.
Mọi chi tiết, nhân viên Dũng đề nghị chị vào website đã ghi rõ trong thông báo, nhập số điện thoại, mật khẩu tài khoản, sau đó điền đầy đủ các thông tin như hướng dẫn và nộp phí theo quy định trước khi nhận giải thưởng (3 triệu đồng).
Nghi ngờ có điều gì đó không bình thường, vì tại sao trúng thưởng lại phải chuyển tiền lệ phí trước khi nhận giải, chị N đã gọi điện đến Trung tâm chăm sóc khách hàng qua đường dây nóng 1900561558 của hệ thống mạng Zalo, được biết: Hiện tại Zalo không có sự kiện nào chúng xe máy và tiền mặt, những tin nhắn mà bạn nhận được là những tin nhắn lừa đảo, do một số đối tượng xấu gửi, hãy vui lòng cẩn thận. Đã có nhiều khách hàng gọi điện đến phản ánh về vấn đề này, nhà mạng cũng từng nhiều lần cảnh báo cho khách hàng.
Nếu khách hàng làm theo các bước hướng dẫn trong tin nhắn như, cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, số tài khoản ATM…, sẽ được yêu cầu nộp một khoản chi phí cho phần thưởng qua tài khoản ATM. Trường hợp khách hàng không nộp tiền thì thông tin khách hàng cung cấp sẽ được dùng để tạo một tài khoản Zalo mới bằng chính tên của khách hàng nhằm lừa đảo bằng các chiêu khác.
Do vậy, khách hàng không nên quá tin vào những trò khuyến mãi, giải thưởng lớn trên các trang mạng xã hội. Nếu nhận những tin nhắn tương tự, hãy gọi điện đến số CSKH của hệ thống mạng Zalo: 1900561558 để tìm hiểu thêm thông tin. Ngoài ra, khách hàng nên ghi lại số điện thoại, tài khoản ATM mà các đối tượng lừa đảo cung cấp để có chứng cứ báo cho cơ quan công an”, nhân viên CSKH Zalo khuyến cáo.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Honda Việt Nam khẳng định, hiện tại đơn vị không có bất cứ một chương trình khuyến mãi, tài trợ nào cho Zalo để trao thưởng cho khách hàng. Đây chỉ là chiêu mạo danh, lợi dụng uy tín, thương hiệu của Honda của một số đối tượng xấu để lừa đảo, khách hàng hãy cẩn trọng.
Trước những “chiêu trò” lừa đảo trên của một số đối tượng xấu, khách hàng hãy cảnh giác, đề nghị các cơ quan chức năng, nhà mạng cần có những biện pháp để ngăn chặn tình trạng này.
Nguyễn Kiên