Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh giác với “chiêu lừa” trúng thưởng qua Zalo

Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại đã nhận được thông báo trúng thưởng từ tài khoản Zalo với các giải thưởng có giá trị cao. Thực chất đây chính là chiêu trò của một số đối tượng lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ.

THCL Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại đã nhận được thông báo trúng thưởng từ tài khoản Zalo với các giải thưởng có giá trị cao. Thực chất đây chính là chiêu trò của một số đối tượng lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ.  

Cảnh giác với “chiêu lừa” trúng thưởng qua Zalo - Hình 1

Nội dung tin nhắn trúng thưởng lừa đảo

Ngày 19/2, chị P T. N (Hà Nội) nghe chuông điện thoại báo tít tít, khi mở điện thoại ra xem, chị N choáng ngợp khi đọc tin nhắn thông báo với nội dung: Ban Quản trị Zaloapp xin trân trọng thông báo, chào mừng bạn đến với ứng dụng Zalo tháng 2/2017 – Chúc mừng tài khoản Zalo của bạn đã rất may mắn lọt vào danh sách khách hàng trúng thưởng giải “Nhất” trong sự kiện “Tri ân khách hàng Zalo” Quý I/2017, với Mã dự thưởng QER 3599.

Phần thưởng giải Nhất của bạn gồm:

01 xe tay ga Honda SH 150i do hãng Honda tài trợ (trị giá 81. 000.000 đồng)

01 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200.000.000 VNĐ.

Để nhận được giải thưởng, bạn truy cập vào website “thongtingiaithuong2017.com để đăng ký thủ tục hồ sơ nhận thưởng hoặc gọi điện thoại đến Hotline: 08.69025110 để được hướng dẫn.

Khi đọc tin nhắn, chị N cũng “bán tín bán nghi”, vì lâu nay sử dụng Zalo chưa bao giờ nghe đến thông tin về chương trình này và cũng không tham gia dự thưởng bất cứ chương trình nào thì tại sao lại trúng thưởng?

Nhưng chị đã bị thuyết phục bởi một số thông tin trong tin nhắn gửi đến, như: “Giải thưởng do Công ty Honda tài trợ”; “Khách hàng vui lòng bảo mật mã số trúng thưởng này và tuyệt đối không được cung cấp cho bất kỳ ai để tránh sự tranh chấp giải thưởng sau này…

Ngay sau đó, chị N đã gọi điện thoại cho đường dây nóng theo như hướng dẫn của thông báo trên tin nhắn Zalo. Ở đầu dây bên kia, một người đàn ông tự giới thiệu tên Trung Dũng là nhân viên chăm sóc khách hàng và quản lý niềm nở: Sự kiện tri ân khách hàng với nhiều giải thưởng lớn, lần này chị nhận được giải thưởng là sự kiện được tổ chức bởi Công ty CP Mạng xã hội Việt Nam dành tặng tri ân khách hàng đã gắn bó và sát cánh cùng Zalo trong thời gian qua nhân dịp chào đón năm mới 2017.

Mọi chi tiết, nhân viên Dũng đề nghị chị vào website đã ghi rõ trong thông báo, nhập số điện thoại, mật khẩu tài khoản, sau đó điền đầy đủ các thông tin như hướng dẫn và nộp phí theo quy định trước khi nhận giải thưởng (3 triệu đồng).

Nghi ngờ có điều gì đó không bình thường, vì tại sao trúng thưởng lại phải chuyển tiền lệ phí trước khi nhận giải, chị N đã gọi điện đến Trung tâm chăm sóc khách hàng qua đường dây nóng 1900561558 của hệ thống mạng Zalo, được biết: Hiện tại  Zalo không có sự kiện nào chúng xe máy và tiền mặt, những tin nhắn mà bạn nhận được là những tin nhắn lừa đảo, do một số đối tượng xấu gửi, hãy vui lòng cẩn thận. Đã có nhiều khách hàng gọi điện đến phản ánh về vấn đề này, nhà mạng cũng từng nhiều lần cảnh báo cho khách hàng.

Nếu khách hàng làm theo các bước hướng dẫn trong tin nhắn như, cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, số tài khoản ATM…, sẽ được yêu cầu nộp một khoản chi phí cho phần thưởng qua tài khoản ATM. Trường hợp khách hàng không nộp tiền thì thông tin khách hàng cung cấp sẽ được dùng để tạo một tài khoản Zalo mới bằng chính tên của khách hàng nhằm lừa đảo bằng các chiêu khác.

Do vậy, khách hàng không nên quá tin vào những trò khuyến mãi, giải thưởng lớn trên các trang mạng xã hội. Nếu nhận những tin nhắn tương tự, hãy gọi điện đến số CSKH của hệ thống mạng Zalo: 1900561558 để tìm hiểu thêm thông tin. Ngoài ra, khách hàng nên ghi lại số điện thoại, tài khoản ATM mà các đối tượng lừa đảo cung cấp để có chứng cứ báo cho cơ quan công an”, nhân viên CSKH Zalo khuyến cáo.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Honda Việt Nam khẳng định, hiện tại đơn vị không có bất cứ một chương trình khuyến mãi, tài trợ nào cho Zalo để trao thưởng cho khách hàng. Đây chỉ là chiêu mạo danh, lợi dụng uy tín, thương hiệu của Honda của một số đối tượng xấu để lừa đảo, khách hàng hãy cẩn trọng.

Trước những “chiêu trò” lừa đảo trên của một số đối tượng xấu, khách hàng hãy cảnh giác, đề nghị các cơ quan chức năng, nhà mạng cần có những biện pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.