Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao điểm triển khai cấp căn cước cho công dân ở Quảng Ninh

Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, để triển khai hiệu quả luật này, Công an Quảng Ninh đã phát động cao điểm cấp căn cước và tài khoản định danh điện tử cho công dân, gắn liền với công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” đồng bộ trên toàn tỉnh từ ngày 20/7 đến 4/9/2024. Sau hơn 1 tháng triển khai đợt cao điểm, Công an tỉnh đã tăng cường giải pháp bảo đảm việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước mẫu mới cho công dân, nhất là công dân nhỏ.

Ngay khi Công an tỉnh Quảng Ninh phát động cao điểm, công an 13 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức lễ phát động tại đơn vị và triển khai các biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm này.

Tại huyện Cô Tô, do đặc thù địa hình đảo Trần cách đảo Cô Tô lớn khá xa, phương tiện di chuyển hạn chế, Công an huyện đã hỗ trợ chuyến tàu đưa 13 trẻ em dưới 14 tuổi và phụ huynh đến trụ sở Công an huyện (tổng kinh phí hỗ trợ là 4 triệu đồng). Với sự hỗ trợ này, các bước lấy thông tin trẻ em làm thẻ căn cước đã diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Hay như ở địa bàn miền núi Ba Chẽ, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Công an huyện đã bố trí nhân lực, thiết bị thường trực tại Trung tâm Hành chính công huyện từ 7h30 đến 22h các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần, đồng thời thành lập các tổ công tác tiến hành cấp căn cước lưu động cho nhân dân tại các xã vùng cao. Với tinh thần “Làm hết việc, không hết giờ”, Công an huyện Ba Chẽ phấn đấu trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ công dân được cấp căn cước.

Công an TP Móng Cái tổ chức cấp căn cước cho người dân.
Công an TP Móng Cái tổ chức cấp căn cước cho người dân.

Với địa bàn tập trung đông dân cư như TP Hạ Long, trong đợt cao điểm "45 ngày, đêm" cấp căn cước, lực lượng công an đã tập trung thu thập thông tin cấp căn cước cho 74.399 công dân dưới 14 tuổi. Do chỉ có 4 thiết bị chuyên dụng thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt, nên Công an thành phố đã có phương án tổ chức 4 tổ máy lưu động cấp căn cước tại 31 phường, xã theo kế hoạch thông báo trước cho nhân dân. Đối với 2 phường đang trong quá trình sáp nhập (Trần Hưng Đạo và Yết Kiêu), hiện chưa thực hiện cấp căn cước.

Nhiều tuần qua, ngoài khung giờ làm việc hành chính, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) và công an các địa phương đã tăng cường làm tối để tạo thuận lợi cho phụ huynh và các công dân nhỏ tuổi đến làm căn cước. Nhờ những kinh nghiệm đã có trong các đợt cao điểm cấp căn cước công dân gắn chíp trước đây, nên việc thu thập thông tin công dân diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Tính từ ngày 1/7/2024 (Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực) đến ngày 28/8, toàn tỉnh đã thu nhận 216.367 hồ sơ đề nghị cấp căn cước. Trong đó, trường hợp công dân 0-6 tuổi là trên 82.245 hồ sơ, trường hợp từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi thu nhận trên 102.390 hồ sơ, còn lại 31.732 hồ sơ là các trường hợp từ 14 tuổi trở lên. Các địa phương có tỷ lệ thu nhận hồ sơ cấp căn cước cao là: Bình Liêu, Đầm Hà, Cô Tô, Ba Chẽ, Móng Cái, Hải Hà... Công an toàn tỉnh đã kích hoạt thành công 870.177 tài khoản định danh điện tử.

Đẩy mạnh triển khai Luật Căn cước 2023 góp phần thực tiễn về quản lý dân cư, cải cách hành chính, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Trần Trang(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Trà Vinh kiến nghị Thủ tướng nâng mức hỗ trợ nhà ở lên 80 triệu đồng/hộ
Trà Vinh kiến nghị Thủ tướng nâng mức hỗ trợ nhà ở lên 80 triệu đồng/hộ

Ngày 19/9, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam có buổi làm việc đầu tiên với tỉnh Trà Vinh về giám sát việc triển khai thực hiện Dự án 1 - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.

Bà Rịa –Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường
Bà Rịa –Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường

Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của UBND tỉnh đề cập việc điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường. Tuy nhiên về cơ bản không làm thay đổi nghĩa vụ tài chính phải nộp của người dân.

ThuDuc House lại bị cưỡng chế thuế hơn 100 tỷ đồng
ThuDuc House lại bị cưỡng chế thuế hơn 100 tỷ đồng

Ngày 18/9, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán TDH) công bố nhận được các quyết định của Cục Thuế TP. HCM liên quan tới thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với số tiền 91,1 tỷ đồng.

Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư
Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư

Với 14 năm hoạt động, thương hiệu Công ty Minh Trường – Công ty CPXD & TM Minh Trường đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc thực hiện các sản phẩm dự án xây dựng cầu đường. Những năm gần đây, có thể xem là những năm phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Minh Trường với nhiều dự án tại tỉnh Thái Bình.

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.

Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha
Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha

Khu vực quy hoạch của phân khu là trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm và trung tâm y tế cấp vùng.