Đây là cây cầu bắc qua sông Thị Vải, kết nối TP.HCM (khu vực Phú Mỹ, thuộc địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) với tỉnh Đồng Nai, hứa hẹn trở thành động lực then chốt thúc đẩy kinh tế liên vùng Đông Nam Bộ.

Phối cảnh cầu Phước An
Phối cảnh cầu Phước An (Ảnh: internet)

Khởi công từ tháng 6/2023 với tổng vốn đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, dự án trải dài gần 4,4 km, bao gồm cầu chính dài hơn 3,5 km và đường dẫn hai đầu. Toàn bộ công trình yêu cầu thu hồi hơn 18,5 ha đất tại hai địa phương. Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành vào năm 2027, nhưng với nhịp độ thi công hiện tại, mục tiêu thông xe kỹ thuật cuối 2026 đang trong tầm tay.

Tại gói thầu số 39 - phần cầu chính nối Phú Mỹ với cảng Phước An - liên danh nhà thầu đã hoàn tất căng bó cáp dây văng thứ ba tại trụ T38, đánh dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện kết cấu. Gói thầu này trị giá hơn 1.581 tỷ đồng, thời hạn 1.440 ngày, và đã đạt tiến độ ấn tượng: hoàn thành 88 cọc khoan nhồi D2000, bệ trụ T37 đến T40 (10.866 m³ bê tông), thân tháp dưới trụ T38 và T39 (26 đốt, 7.600 m³), cùng hai khối K0 (3.000 m³).

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: "Mốc căng cáp dây văng là tín hiệu rõ nét cho thấy dự án có thể về đích sớm hơn dự kiến". Hiện tại, khoảng 350 kỹ sư và công nhân, cùng hệ thống cẩu siêu trọng 250-350 tấn, đang được triển khai tại 10 mũi thi công, dự kiến hoàn tất muộn nhất tháng 8/2026.

Liên danh nhà thầu đã hoàn tất căng bó cáp dây văng thứ ba tại trụ T38, đánh dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện kết cấu
Liên danh nhà thầu đã hoàn tất căng bó cáp dây văng thứ ba tại trụ T38, đánh dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện kết cấu (Ảnh: Tri Thức - Znews)

Song song đó, gói thầu số 38 tại địa phận phường Phú Mỹ (TP.HCM) cũng ghi nhận kết quả tích cực: nhiều hạng mục từ mố M0 đến trụ T9 và T21 đến T27 đã xong, với hơn 160/370 dầm SuperT được lắp đặt, giúp bản mặt cầu dần hình thành.

Cầu Phước An áp dụng công nghệ Extradosed - loại cầu dây văng tiên tiến hàng đầu thế giới. Với nhịp chính dài 250 m, công trình sẽ lập kỷ lục nhịp dài nhất Đông Nam Á. Phần cầu chính dài 525 m, sử dụng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực 5 vách, mặt cầu rộng 27 m. Hệ thống 48 bó dây văng bố trí theo hai mặt phẳng bán rẻ quạt, đảm bảo chịu lực tối ưu. Hai trụ chính cao gần 116 m, hình "giọt nước" thẩm mỹ và khí động học, với phần từ mặt cầu đến đỉnh trụ (60 m) đổ bê tông tại chỗ. Móng trụ chính đặt trên bệ elip 48x26 m, cao 5 m, chống đỡ bởi 36 cọc khoan nhồi sâu 62 m; các trụ biên T37 và T40 sử dụng 8 cọc sâu 50-55 m.

Khi đi vào hoạt động, cầu Phước An sẽ kết nối trực tiếp các khu công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu với cảng Phước An (Đồng Nai), liên thông cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Công trình được kỳ vọng giảm tải cho Quốc lộ 51, hình thành mạng lưới logistics hiện đại, thúc đẩy chuỗi cung ứng hàng hóa chiến lược giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Là biểu tượng của sự kết nối và phát triển bền vững, cầu Phước An không chỉ nâng tầm hạ tầng Việt Nam mà còn góp phần định hình khu vực cảng - công nghiệp - logistics năng động bậc nhất Đông Nam Á, khẳng định vị thế hội nhập quốc tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

L.T (t/h)