Hành trình đến với giảng đường của chàng trai người Huế
Xuất thân trong một gia đình nghèo, em Trần Danh Hoàng Phúc (SN 2003), chàng sinh viên người Huế gốc Hưng Yên (tỉnh Thái Bình cũ), hiểu được rõ giá trị của công sức lao động. Năm 2008, gia đình em, từ quê nội, ngày ấy là xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, chuyển vào Huế để làm việc.
Thương bố mẹ làm nghề tự do, tần tảo sớm hôm, dành dụm những đồng công ít ỏi nuôi 2 anh em ăn học, Phúc đã lựa chọn con đường học vấn, tiếp tục học tập để sau này có một cuộc sống đỡ vất vả hơn. Và ngôi trường đại học mà em gửi gắm mơ ước của mình đó là chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí, tại Khoa Công nghệ và Kỹ thuật, Trường Đại học Thái Bình.

Em Trần Danh Hoàng Phúc chia sẻ: “Qua nhiều lần tìm hiểu, em được biết Trường Đại học Thái Bình, là ngôi trường công lập, đa ngành, đa lĩnh vực, đào tạo nhiều chuyên ngành, nên em đã quyết định nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường. Một phần được học tập tại quê hương, phần nữa là với mức học phí phù hợp giúp em tiết kiệm chi phí học tập cho bố mẹ.”
Phấn khởi khi nhận Giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học Thái Bình, Trần Danh Hoàng Phúc, bật mí, Ngành học Công nghệ kỹ thuật cơ khí, là nguyện vọng của em ngay từ những năm học cấp 3. Bởi lẽ, ngay từ khi còn nhỏ Phúc đã rất thích các chi tiết cơ khí và lắp ráp các thiết bị đơn giản. Khi tìm hiểu về ngành cơ khí, em nhận thấy đây là một ngành học thiết thực, có rất nhiều cơ hội việc làm. Nên em đã quyết định chọn Khoa Công nghệ và Kỹ thuật của trường Đại học Thái Bình và chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí.
Ông Trần Mạnh Hoán - bố của em Trần Danh Hoàng Phúc, cho biết: “Phúc được học tập tại Trường Đại học Thái Bình, gia đình tôi rất vui mừng và yên tâm. Đặc biệt, sau này cháu có thể thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư cơ khí như cháu vẫn luôn mong mỏi.”
Em Trần Danh Hoàng Phúc chia sẻ: “Năm đầu tiên là sinh viên lớp DH10CK, học tại trường Đại học Thái Bình em được học các môn đại cương và cơ sở ngành; được làm quen với môi trường học tập đại học, tuy có nhiều bỡ ngỡ nhưng với sự giúp đỡ tận tình của thầy cô và sự thân thiện của bạn bè, em đã nhanh chóng hòa nhập và có cho mình một phương pháp học tập hiệu quả.
Đến năm 2 và năm 3 thì bắt đầu học chuyên sâu vào các môn chuyên ngành như chi tiết máy, công nghệ chế tạo máy, CAD/CAM, Autocad, inventor, ... thì đây là lúc mà em thích nhất vì được tiếp xúc với máy móc, phần mềm kỹ thuật.”
Giảng đường nơi cho em đam mê nghiên cứu khoa học
“Trong quá trình học tập, em đã tiếp thu được nhiều kiến thức chuyên sâu về cơ khí như nguyên lý máy, công nghệ chế tạo, kỹ thuật lập trình CNC, sử dụng phần mềm thiết kế 2D, 3D. Điều thúc đẩy em luôn nỗ lực là ước mơ trở thành kỹ sư giỏi.
Bên cạnh đó, điều mà em chưa từng nghĩ đến, đó là em đã được khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Điều tưởng chừng như vừa xa vời vừa lạ lẫm lại được thực hiện ngay đầu năm 4 tại Trường Đại học Thái Bình. Và người truyền cảm hứng cho em chính là người thầy của mình. Đó là TS Trần Công Thức, Trưởng khoa Khoa Công nghệ và Kỹ thuật, Trường Đại học Thái Bình.
Phong trào nghiên cứu khoa học của Khoa nói riêng và của Nhà trường nói chung, em là một trong những sinh viên tiêu biểu, có cơ hội tham gia đề tài nghiên cứu nghiên cứu. Quãng thời gian gần 6 tháng tìm hiểu, nghiên cứu, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy, cô và các bạn trong nhóm, đã giúp em vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và nâng cao tư duy kỹ thuật. Thành quả và cũng là một dấu mốc đáng nhớ là khi em cùng nhóm đã đạt giải nhì hội thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường.” Em Trần Danh Hoàng Phúc bày tỏ.

TS Trần Công Thức, Trưởng khoa Khoa Công nghệ và Kỹ thuật, Trường Đại học Thái Bình, nhận định: “Trong tất cả 15 đề tài tham dự hội thi sinh viên NCKH cấp trường thuộc lĩnh vực Công nghệ và kỹ thuật; Trần Danh Hoàng Phúc là sinh viên lớp DH10CK đạt giải nhì hội thi, tên đề tài Nghiên cứu thiết kế máy bo đầy hộp ống giấy, với mục tiêu: Nâng cao kiến thức về công nghệ, kỹ năng thiết kế xây dựng mô hình. Chế tạo ra được một máy bo đầu hộp ống giấy giúp nâng cao khả năng tổng hợp, phân tích, đánh giá những kiến thức mà em đã học trên ghế giảng đường, sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tiễn.
Sản phẩm của đề tài có thể ứng dụng vào phương tiện giảng dạy tại trường. Nếu được phát triển rộng hơn, đi sâu hơn thì có thể ứng dụng vào thực tế để sản xuất.
Khẳng định sinh viên ra trường hoàn toàn có thể thiết kế, chế tạo các máy tự động bằng công nghệ, thiết bị và vật liệu hiện có trong nước nhằm phục vụ công nghiệp gia công chế tạo chi tiết máy.”

Em Trần Danh Hoàng Phúc tâm sự: “Sự tận tình chỉ dạy của thầy cô và tinh thần cạnh tranh lành mạnh với bạn bè cùng lớp đã giúp em luôn giữ vững ý chí học tập. Và thêm quyết tâm đạt thành tích sinh viên tiêu biểu của khoa khi tốt nghiệp ra trường.”
Hành trình 4 năm học tập tại giảng đường của Trường Đại học Thái Bình, chàng sinh viên Trần Danh Hoàng Phúc, đã gặt hái cho mình một danh hiệu là Sinh viên tốt nghiệp tiêu biểu, đạt thành tích dẫn đầu lớp DH10CK. Em hơi tiếc vì chỉ còn thiếu chút điểm em sẽ được tốt nghiệp xếp loại Giỏi. Sau khi tốt nghiệp, Phúc dự định sẽ thử sức làm việc tại tỉnh Bắc Giang để phấn đấu trở thành một kỹ sư giỏi trên con đường sự nghiệp./.

Phương Thúy




















