Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cháy kho hóa chất Long Biên, không khí có chứa chất hóa học vượt ngưỡng gần 20 lần

Liên quan đến vụ cháy kho hóa chất xảy ra sáng 30/6/2020 tại khu Cảng Đức Giang (tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội), Viện Hóa học môi trường quân sự cho biết, trong không khí tại giữa kho hóa chất còn tồn tại các hợp chất dễ bắt cháy và không khí có chứa chất hóa học vượt ngưỡng gần 20 lần.

 Mới đây, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã có báo cáo liên quan đến vụ cháy kho hóa chất xảy ra tại khu cảng Đức Giang (tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội).

Theo đó, trong quá trình đám cháy xảy ra và sau khi được dập tắt, UBND quận Long Biên đã cử cán bộ khẩn trương xuống hiện trường nắm tình hình và phối hợp với các lực lượng để có những giải pháp khắc phục sự cố.

Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, UBND quận Long Biên đã phối hợp với cơ quan chức năng xử lý toàn bộ khu vực xảy ra cháy, bảo đảm không để phát tán bụi, tro xỉ, hóa chất ra môi trường.

Sáng 3/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã thực hiện phun tiêu độc khu vực cháy. Từ ngày 6 đến 10/7, Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 tiến hành thu gom, vận chuyển toàn bộ chất thải liên quan đến vụ cháy để mang đi xử lý.

Về thực hiện quan trắc môi trường đánh giá mức độ ô nhiễm, ngày 30/6, Viện Hóa học môi trường quân sự (Bộ Tư lệnh Hóa học), Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã lấy mẫu không khí, nước để phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm.

Theo Báo cáo số 572/BC-VHH ngày 1/7/2020 của Viện Hóa học môi trường quân sự, không khí tại khu vực giữa kho hóa chất tồn tại một số hợp chất dễ bắt cháy như: Toluen, n-Butanol, Butylaceta, Aceton, Benzzen...

Hiện trường vụ cháy kho hóa chất ở Long Biên, Hà NộiHiện trường vụ cháy kho hóa chất ở Long Biên, Hà Nội

Báo cáo số 5570/STNMT-CCBVMT ngày 3/7/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho thấy nhiều thông số hóa chất trùng với kết quả của Viện Hóa học môi trường quân sự, trong đó, thông số Toluen tại điểm cuối kho hóa chất vượt QCVN 06:2009/BTNMT là 17,53 lần; điểm đầu kho vượt 1,41 lần.

Tiếp đó, sáng 2/7, UBND quận Long Biên đã mời Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) thực hiện quan trắc, lấy 4 mẫu không khí tại khu vực xung quanh (khu vực cuối kho hóa chất của Công ty Cường Việt; công xưởng của Công ty hóa học bên cạnh; cách khu vực cháy 30m tại cổng Công ty bao bì Đất Việt ; đầu cổng vào đầu ngõ 95), và 1 mẫu nước mặt của sông Đuống tại Cảng Đức Giang để đánh giá mức độ gây ô nhiễm sau đám cháy.

Theo phiếu kết quả thử nghiệm cho thấy, trong không khí có tồn tại các hợp chất Toluen và methanol, trong đó thông số Toluen tại điểm cuối kho hóa chất vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT 2,442 lần, tổng bụi lơ lửng tại 4 điểm đều vượt quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT.

Cụ thể tại điểm cuối kho vượt 1,47 lần, tại trước cổng công ty hóa học vượt 5,95 lần, tại cổng Công ty bao bì Đất Việt vượt 5,05 lần, tại đầu ngõ 95 vượt 6,23 lần.

Ngày 4/7, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tiếp tục quan trắc không khí để đánh giá mức độ ô nhiễm.

Sau khi có kết quả phân tích của các cơ quan, đơn vị, UBND quận sẽ tổng hợp thông tin đến các hộ dân xung quanh và Nhân dân trong khu vực.

Về thực hiện rà soát các kho tàng hóa chất và phòng chống cháy nổ trong khu vực, cơ quan chức năng đã thực hiện rà soát toàn bộ các kho hóa chất của tất cả các đơn vị kinh doanh hóa chất trên địa bàn quận để có biện pháp phòng ngừa, phòng cháy, bảo vệ môi trường hữu hiệu.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.