Ngày 14/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ và sẽ bắt đầu áp dụng kể từ đầu năm 2025.
Theo đó, cụ thể về việc chi phí vận hành, chi phí dịch vụ thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, chi phí giám sát hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện theo quy định tại Điều 15 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT.
1. Yếu tố xác định chi phí vận hành thu tiền sử dụng đường bộ
Căn cứ khoản 1 Điều 15 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT thì các chi phí vận hành thu tiền sử dụng đường bộ được xác định dựa trên những yếu tố dưới đây:
Điều 15. Chi phí vận hành, chi phí dịch vụ thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, chi phí giám sát hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ
1. Chi phí vận hành thu tiền sử dụng đường bộ được xác định theo định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, hợp đồng cung cấp dịch vụ thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng đã ký kết và các quy định pháp luật có liên quan.
…
Chi phí vận hành thu tiền sử dụng đường bộ được xác định dựa trên một số yếu tố chính, trong đó có định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Định mức này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định mức chi phí hợp lý cho các hoạt động liên quan đến việc thu phí, nhằm đảm bảo rằng các khoản chi này phù hợp với thực tế và không gây ra gánh nặng tài chính không cần thiết cho người sử dụng.
Ngoài ra, chi phí cũng được xác định thông qua các hợp đồng cung cấp dịch vụ thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng đã được ký kết giữa các bên liên quan. Những hợp đồng này không chỉ quy định các điều khoản cụ thể về dịch vụ mà còn xác định trách nhiệm và quyền lợi của các bên tham gia. Việc ký kết hợp đồng rõ ràng và minh bạch giúp tạo ra sự tin tưởng và hợp tác hiệu quả giữa các bên, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ thu phí.
Cuối cùng, các quy định pháp luật có liên quan cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xác định chi phí này. Những quy định này không chỉ đảm bảo rằng quá trình thu phí diễn ra một cách minh bạch, công bằng và hợp pháp, mà còn bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đường bộ. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại tạo thành một khung pháp lý và kinh tế vững chắc, giúp đảm bảo rằng chi phí vận hành thu tiền sử dụng đường bộ được xác định một cách chính xác, hợp lý và hiệu quả.
Chi phí thu tiền sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
2. Chi phí thu tiền sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng
Theo khoản 2 Điều 15 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT, chi phí thu tiền sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng được quy định như sau:
(i) Chi phí dịch vụ thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại mỗi trạm thu phí được xác định một cách cụ thể trong hợp đồng cung cấp dịch vụ thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Chi phí này sẽ được trích trực tiếp từ doanh thu thu được từ việc sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ có thu phí.
(ii) Chi phí dịch vụ thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng sẽ được điều chỉnh theo các quy định tại các điều khoản trong hợp đồng cung cấp dịch vụ liên quan. Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong quá trình thực hiện hợp đồng và phù hợp với biến động của thị trường.
(iii) Đối với các dự án thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ ký kết với cơ quan có thẩm quyền theo phương thức đối tác công tư, doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng sẽ là khoản tiền mà nhà cung cấp dịch vụ nhận được để hoàn vốn cho các hoạt động đầu tư, xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành và bảo trì dự án thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
3. Chi phí giám sát hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ
Chi phí giám sát hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được quy định tại khoản 3 Điều 15 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT như sau:
(i) Chi phí giám sát hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ bao gồm các hoạt động như giám sát, kiểm tra sau thu, và đối chiếu số liệu thu tiền dịch vụ giữa đơn vị quản lý thu và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, cũng như đơn vị vận hành thu.
(ii) Chi phí giám sát hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định dựa trên định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, cùng với các quy định pháp luật liên quan.
H. Thủy (Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/)