Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chỉ số MXV-Index chốt tuần tăng mạnh 2,61%

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa cho thấy thị trường giao dịch trong tuần qua diễn biến hết sức sôi động. Sức mua áp đảo đẩy chỉ số MXV-Index tăng 4 trên 5 phiên trong tuần và chốt lại với tổng luỹ kế tăng 2,61% lên 2.246 điểm, vùng điểm cao nhất trong hơn 3 tuần trở lại đây.

Kết tuần, chỉ có 3 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá. Trong đó, nhóm kim loại đóng góp mạnh nhất vào đà tăng của toàn thị trường khi đóng cửa với 9 trên 10 mặt hàng ghi nhận mức tăng trên 3%.

"Sắc xanh" phủ bảng giá kim loại

Kết thúc tuần 10/07 – 16/07, giá bạc dẫn dắt đà tăng của nhóm khi tăng 8,18% lên 25,19 USD/ounce, đánh dấu tuần tăng giá mạnh nhất kể từ giữa tháng 03. Giá bạch kim đóng cửa tuần tại 984,3 USD/ounce sau khi tăng 7,16%, mức tăng trong tuần lớn nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây.

MXV cho biết, yếu tố chính hỗ trợ cho đà tăng của nhóm kim loại quý trong tuần qua là sự suy yếu của đồng USD, với chỉ số Dollar Index giảm về 99,91 điểm. Loạt dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố trong tuần trước cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt đã giúp củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt. 

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX tăng tuần thứ hai liên tiếp với mức tăng 3,99%. Đây cũng là tuần tăng giá mạnh nhất của đồng kể từ giữa tháng 03 đến nay. Cùng với đó, giá sắt tăng mạnh 6,04% lên 114,22 USD/tấn, chạm mức cao nhất trong gần 1 tháng. Tương tự kim loại quý, các mặt hàng đều được hỗ trợ chủ yếu nhờ sự suy yếu của đồng USD khiến chi phí bớt đắt đỏ hơn. 

Bên cạnh đó, giá đồng và giá sắt đều tăng tốt do nhà đầu tư ngày càng gia tăng kỳ vọng về các biện pháp kích thích kinh tế ở Trung Quốc, bất chấp nhu cầu tiêu thụ còn ảm đạm.

Theo MXV, tuần này, thị trường kim loại, dầu thô sẽ tập trung hướng đến các số liệu về sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu trên thế giới. Nước này sẽ sớm công bố tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý II, dự kiến sẽ khiến các mặt hàng kể trên biến động mạnh.

Nhóm đậu tương dẫn dầu mức tăng

Cả 3 mặt hàng trong nhóm họ đậu đều đồng loạt hồi phục trở lại trong tuần giao dịch vừa qua. Giá đậu tương lấy lại hoàn toàn mức giảm từ tuần trước đó khi thị trường phản ứng với các số liệu từ báo cáo Cung – cầu tháng 07 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). 

Tồn kho đậu tương Mỹ cuối niên vụ 22/23 đã được USDA điều chỉnh tăng 25 triệu giạ so với báo cáo tháng 06, cao hơn gần 10% so với dự đoán trung bình của thị trường. Nguyên nhân của sự gia tăng tồn kho xuất khẩu giảm 20 triệu giạ và nhập khẩu tăng 5 triệu giạ. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá đậu tương suy yếu trong phiên công bố báo cáo.

Tuy nhiên, lực mua đã gia tăng trở lại khi chất lượng cây trồng vẫn là mối lo ngại hàng đầu của thị trường trong giai đoạn hạn hán. Năng suất đậu tương 23/24 của Mỹ vẫn được giữ nguyên ở mức 52,0 giạ/mẫu và những kỳ vọng về khả năng USDA sẽ phải điều chỉnh số liệu này xuống mức thấp hơn trong các báo cáo sau đã thúc đẩy giá tăng trở lại.

Ngoài ra, nhập khẩu đậu tương trong tháng 06 của Trung Quốc đạt mức 10,27 triệu tấn, tăng 24,5% so với một năm trước, dữ liệu của Tổng cục Hải quan nước này cho thấy. Nhập khẩu đậu tương trong tháng trước thấp hơn đáng kể so với mức kỷ lục 12,02 triệu tấn trong tháng 05, khi các lô hàng bị chậm trễ trong tháng trước đã đẩy con số này lên cao. 

MXV nhận định, trong tuần này, điều kiện thời tiết vẫn sẽ là yếu tố quan trọng, có thể tác động trực tiếp mùa vụ ngô và đậu tương Mỹ do đang trong giai đoạn phát triển. Đây cũng sẽ là cơ sở để Bộ Nông Nghiệp dự báo năng suất và sản lượng cây trồng trong báo cáo cung cầu tháng 8; từ đó ảnh hưởng đến xu hướng giá.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu VinFast tăng gấp đôi sau khi chính thức thông báo nhận đặt cọc VF 3
Cổ phiếu VinFast tăng gấp đôi sau khi chính thức thông báo nhận đặt cọc VF 3

Chỉ trong 2 tuần kể từ khi chính thức thông báo nhận đặt cọc VF 3 (7/5), giá cổ phiếu của VinFast (VFS) đã có mức giá cao gấp đôi. Nếu so với thời điểm cuối tháng 4, cổ phiếu VinFast thậm chí đã tăng gần 200%.

Chứng khoán phiên sáng 21/5: Nhóm dệt may tăng tốc, các mã vừa và nhỏ tăng sức hút
Chứng khoán phiên sáng 21/5: Nhóm dệt may tăng tốc, các mã vừa và nhỏ tăng sức hút

Thị trường đang ở rất gần ngưỡng kháng cự mạnh khiến dòng tiền trở nên thận trọng hơn ở các nhóm ngành lớn dẫn dắt. Tuy vậy, vẫn có những cơ hội được mở ra và sáng nay là ở các mã ngành dệt may cũng như bất động sản, xây dựng vừa và nhỏ.

Đầu tư dự án 10.000 tỷ ở Huế, nhóm APEC của ông Nguyễn Đỗ Lăng lỗ nặng
Đầu tư dự án 10.000 tỷ ở Huế, nhóm APEC của ông Nguyễn Đỗ Lăng lỗ nặng

Apec Land Huế là chủ đầu tư dự án Royal Royal Park Huế quy mô 10.000 tỷ đồng. Đây cũng là công ty con của API - thành viên nhóm Apec của doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng .

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33

Thực hiện nghĩa vụ thành viên, Tổng cục Hải quan sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33. Sự kiện được diễn ra từ ngày 4 - 6/6/2024, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bắc Ninh có tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Bắc Ninh có tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Sáng 21/5, Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ, phân công, điều động và bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, kể từ ngày 22/5/2024.

Phát hiện 300kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đang trên đường đi tiêu thụ
Phát hiện 300kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đang trên đường đi tiêu thụ

Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị dừng, khám phương tiện xe máy đang vận chuyển 3 bao tải dứa bên trong chứa 300 kg nội tạng động vật là gan, phổi lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ.