Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chi tiền hỗ trợ ảnh hưởng MT tại xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội): Đâu là sự thật?

Mặc dù, tại buổi làm việc hơn 1 tuần trước, ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó chủ tịch UBND xã Nam Sơn “đã hứa” sẽ khẩn trương cho tập hợp hồ sơ tài liệu liên quan tới việc chi trả hỗ trợ ảnh hưởng môi trường; thế nhưng tới buổi làm việc thứ 2, vị lãnh đạo này vẫn... “xin khất”?

THCL - Mặc dù, tại buổi làm việc hơn 1 tuần trước, ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó chủ tịch UBND xã Nam Sơn “đã hứa” sẽ khẩn trương cho tập hợp hồ sơ tài liệu liên quan tới việc chi trả hỗ trợ ảnh hưởng môi trường; thế nhưng tới buổi làm việc thứ 2, vị lãnh đạo này vẫn... “xin khất”?

Chi tiền hỗ trợ ảnh hưởng MT tại xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội): Đâu là sự thật? - Hình 1

Một nhà máy xử lý nước thải trong khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn

Vẫn “khất” hồ sơ như đã hứa?

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, để đảm bảo cuộc sống cho người dân, UBND TP. Hà Nội đã triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ ảnh hưởng môi trường quanh khu vực bãi rác Nam Sơn.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm quyết định này có hiệu lực, việc thực hiện dường như là một thách thức khiến chính quyền địa phương lúng túng; người dân thì bán tín bán nghi cho rằng, có những khuất tất, nhiều điểm vô lý và không trung thực cần được làm rõ.

Tại buổi làm việc thứ 2 (ngày 6/3), trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó chủ tịch UBND xã Nam Sơn vẫn một mực khẳng định “đã làm đúng theo chỉ đạo của TP. Hà Nội”.

Trước câu hỏi "tại sao anh Nguyễn Tiến Linh (thôn Xuân Bảng) không có trong danh sách được hưởng hỗ trợ nhưng vẫn được nhận bảo hiểm y tế do bị ảnh hưởng từ bãi rác?", ông Oanh cho biết: Lỗi này do bên bảo hiểm... in nhầm.

"Trường hợp gia đình anh Linh được nhận bảo hiểm là do bên bảo hiểm in đồng loạt nên in luôn cho gia đình anh Linh, chứ thực tế anh Linh không thuộc đối tượng được nhận”, ông Oanh khẳng định.

Chi tiền hỗ trợ ảnh hưởng MT tại xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội): Đâu là sự thật? - Hình 2

Anh Nguyễn Tiến Linh: Gia đình mình vẫn nhận được bảo hiểm y tế năm 2017 (Ảnh anh Linh cung cấp)

Trái ngược hoàn toàn với lời ông Oanh, anh Linh khẳng định gia đình mình vẫn nhận được bảo hiểm y tế năm 2017 được cấp cho những đối tượng thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ do ảnh hưởng môi trường xung quanh bãi rác Nam Sơn.

“Năm 2016, gia đình tôi, tất cả thành viên đều nhận được bảo hiểm y tế. Năm nay cũng vậy, nếu tôi không đủ điều kiện thì sao bên bảo hiểm vẫn cấp thẻ được?”, anh Linh thắc mắc.

Liên quan tới việc xác minh, quản lý việc cư trú thường xuyên, tạm trú trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Đồng, Trưởng Công an xã Nam Sơn cho hay: Đối với trường hợp gia đình anh Nguyễn Tiến Linh và chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, cả hai gia đình này đều có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Hiện nay, nhà cửa, ruộng vườn vẫn nằm trong vùng ảnh hưởng, mọi sinh hoạt vẫn bị ảnh hưởng.

“Hai trường hợp trên chỉ ở tạm thời ngoài đó vì là nơi làm việc, không thể coi là nơi ở thường xuyên. Trên thực tế, họ vẫn đi về nhà của mình”, ông Đồng cho hay.

Ông Đồng cho biết thêm, thời gian gần đây, có nhiều gia đình trong 4 thôn Xuân Bảng, Đông Hạ, Liên Xuân, Xuân Thịnh đến tận nhà ông thắc mắc như trường hợp của anh Linh và chị Thanh.

Ông Đồng cũng đã đề nghị, lãnh đạo địa phương cung cấp danh sách những gia đình được hưởng để xác minh và có câu trả lời cho người dân, nhưng bản thân ông cũng chưa từng được xem danh sách ấy.

Quan trọng hơn, ông Đồng thắc mắc: Tại sao trong quy định có 4 đối tượng được áp dụng, nhưng lại cứ khư khư áp vào đối tượng số 4 (đối tượng chỉ được nhận hỗ trợ do có nhà cửa, ruộng đồng trong vùng bị ảnh hưởng)?

Thực tế, Công an xã là một trong những bộ phận có chức năng chính trong việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn. Chính vì thế, nếu để có thể xác định được “đối tượng sinh sống thường xuyên” thì UBND xã cần phối hợp với lực lượng này. Thế nhưng, vị Trưởng Công an xã khẳng định: “Chúng tôi không được biết!”.

Cán bộ... đi lễ?

Khi mà nội dung phản ánh chưa có lời giải đáp, lãnh đạo UBND xã Nam Sơn còn đang “khất” hồ sơ” thì PV lại càng bất ngờ hơn về cung cách làm việc tại đây. Ghi nhận thực tế, dù mới chỉ 16h50 phút ngày 06/3/2017, dù đang còn trong giờ làm việc, nhưng gần như các phòng, ban đều lặng lẽ “đóng cửa”?

Chi tiền hỗ trợ ảnh hưởng MT tại xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội): Đâu là sự thật? - Hình 3

Mới chỉ 16h50 phút nhưng nhiều phòng, ban UBND xã Nam Sơn đã cửa đóng then cài vì về sớm "đi lễ"

Không chỉ riêng cán bộ, nhân viên tan sở sớm, mà ngay cả phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quang Hòa cũng không hiểu vì lý do gì mà mặc dù vẫn mở cửa, đèn điện và các trang thiết bị vẫn đang hoạt động, nhưng suốt thời gian sau đó đến khi nhóm PV ra về vẫn không thấy ông Hòa đâu?

Trong khi trước cửa phòng Chủ tịch UBND xã có bảng quy định rõ ràng, thời gian làm việc mùa hè từ 14h tới 18h, còn mùa đông từ 13h30 tới 17h30. Giải thích cho điều này, ông Oanh có đỡ lời rằng "chắc ông Hòa đi kiểm tra công tác lễ hội" (!).

Vị Phó chủ tịch xã cho hay, “ngày mai (7/3/2017), địa phương tổ chức khai hội Đình làng cấp thành phố, nhưng rơi vào ngày làm việc, nhiều cán bộ, nhân viên trong ủy ban không tới được nên nay về sớm “đi lễ”, anh em thông cảm”.

Điều này vi phạm chỉ thị Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc cấm cán bộ, công chức đi lễ hội trong giờ hành chính.

Đề nghị UBND xã Nam Sơn không tiếp tục... “khất” - thất hứa và khẩn trương phối hợp với báo chí để làm rõ những phản ánh của người dân, liên quan đến việc hỗ trợ ảnh hưởng từ bãi rác Nam Sơn.

Hải Minh-Mai Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Sầu riêng Việt Nam "phá thế" phụ thuộc thị trường Trung Quốc
Sầu riêng Việt Nam "phá thế" phụ thuộc thị trường Trung Quốc

Sản lượng, diện tích, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam vẫn tăng lũy kế theo từng năm. Tuy nhiên, để tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, cần tìm đường đi đến những "chân trời mới" nhằm đảm bảo sự bền vững cho xuất khẩu sầu riêng nước nhà.

Danh sách 62 trường THPT tại TPHCM được tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10
Danh sách 62 trường THPT tại TPHCM được tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10

Sở GD-ĐT TPHCM điều chỉnh tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại 62 trường THPT công lập năm học 2023-2024.

Những loại thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm nào được áp dụng hình thức đàm phán giá?
Những loại thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm nào được áp dụng hình thức đàm phán giá?

Bộ Y tế ban hành danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá.

Long An thông báo đấu giá 5,2 tấn đường cát nhập lậu
Long An thông báo đấu giá 5,2 tấn đường cát nhập lậu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An vừa thông báo lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá tài sản là 5,2 tấn đường cát nhập lậu. Số hàng hóa trên là tang vật vi phạm bị lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ thời gian qua.

Hội nghị Trung ương lần thứ 9: Có nhiều nội dung về văn kiện, báo cáo quan trọng của Đại hội XIV
Hội nghị Trung ương lần thứ 9: Có nhiều nội dung về văn kiện, báo cáo quan trọng của Đại hội XIV

Tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương sẽ bàn về các nội dung: Đề cương các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng; chuẩn bị cho việc chỉ đạo tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng và một số vấn đề quan trọng khác.

Đề xuất hướng dẫn cơ chế tài chính của Quỹ Hỗ trợ nông dân
Đề xuất hướng dẫn cơ chế tài chính của Quỹ Hỗ trợ nông dân

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định số 37/2023/NĐ-CP của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân.