Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chiến sự ở Donbass "tăng nhiệt", Nga - Ukraine thay chiến thuật và đổi mục tiêu

Ở Donbass, cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố Severodonetsk đã bước vào một giai đoạn quan trọng. Cả Nga và Ukraine đang có những điều chỉnh về chiến lược, mục tiêu.

Các lực lượng Ukraine đang bị mắc kẹt trong cuộc đối đầu với bộ binh và thiết giáp của Nga. Severodonetsk – nơi nằm ở cuối tuyến phòng thủ phía Đông của Ukraine hiện có nguy cơ bị chia cắt làm đôi.

Quân đội Nga một mặt tiếp tục siết chặt vòng vây đối với thành phố này, mặt khác đang từ từ tiến lên phía Bắc trong một nỗ lực cắt đứt các tuyến đường dẫn đến thị trấn Bakhmut. Bộ binh và thiết giáp của Nga cũng đang tiến về phía Nam, hướng đến các thị trấn chiến lược của Sloviansk and Kramatorsk – nơi có những nút giao thông đường sắt quan trọng đối với việc di chuyển trang thiết bị và phương tiện.

Binh sĩ Ukraine ngồi trên thiết giáp di chuyển gần thành phố Severodonetsk và Lysychansk. Ảnh NY Times
Binh sĩ Ukraine ngồi trên thiết giáp di chuyển gần thành phố Severodonetsk và Lysychansk. Ảnh NY Times.

Hai mũi tiến công này của Nga được thiết kế để tạo ra gọng kìm ngày càng siết chặt cho đến khi Severodonetsk và Lysychansk bị cắt đứt khỏi phần còn lại của Ukraine và các đơn vị Ukraine bị bao vây hoàn toàn bên trong.

Cuộc chiến hiện giờ bước sang tháng thứ tư và các bên đang từ từ thay đổi chiến thuật. Quân đội Nga đã giữ lại những đơn vị tốt nhất để thực hiện chiến dịch ở Donbass, đồng thời củng cố vị trí của mình ở những nơi khác bằng cách triển khai lực lượng dự bị được trang bị các loại xe tăng cũ hơn chẳng hạn như T-62.

Khi các đơn vị phòng không Ukraine rút khỏi Severodonetsk để tránh bị bao vây, lực lượng Nga vốn đang bị đe dọa bởi các loại vũ khí phòng không vác vai, có thể hoạt động an toàn hơn. Điều này cho phép không quân Nga hỗ trợ những cuộc tiến công trên mặt đất, dội hỏa lực vào các thành phố đang bị bao vây.

Tuy nhiên, Nga cũng gánh chịu những thiệt hại nhất định. Vào đầu tháng Năm, một số tiểu đoàn của Nga đã cố gắng vượt sông Siversky Donets nhằm cắt đứt tuyến phòng thủ của Ukraine ở 02 thành phố nằm 02 bên bờ con sông này. Để vượt qua con sông, Nga buộc phải lắp ráp các cây cầu phao, nhưng hoạt động của họ đã bị máy bay không người lái của Ukraine phát hiện. Kết quả là các đơn vị pháo binh Ukraine đã tiến hành một cuộc tập kích phá hủy câu cầy này, gây tổn thất lớn cho các đơn vị Nga.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn khi triển khai chiến thuật mới, nhưng các lực lượng Nga vẫn đạt được những bước tiến trên chiến trường. Tuyến đường tiếp tế đã được rút ngắn, mục tiêu cũng được thu gọn lại, thành công đến chậm hơn nhưng chắc chắn hơn sau khi bộ chỉ huy cấp cao của Nga rút ra được những bài học kinh nghiệm từ giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự và tìm cách thích nghi với mặt trận ở miền Đông.

Một binh sĩ Ukraine đứng trên một chiếc xe tăng ở vùng Donetsk, vào ngày 08/06. Ảnh Reuters
Một binh sĩ Ukraine đứng trên một chiếc xe tăng ở vùng Donetsk, vào ngày 08/06. Ảnh Reuters.

Hiện cả Nga và Ukraine đều sử dụng máy bay không người lái và lực lượng pháo binh một cách hiệu quả. Pháo binh là vũ khí chính tại chiến trường miền Đông. Các cuộc tấn công bằng pháo binh có thể gây ra hậu quả tàn khốc cho đối phương khi họ có ít nơi trú ẩn.

Các hệ thống vũ khí nước ngoài, pháo phản lực, xe tăng và nhiều bệ phóng tên lửa do phương Tây cung cấp cho Ukraine có thể làm thay đổi phần nào cán cân trên chiến trường, nhưng chúng cũng có những hạn chế riêng.

Ngoài chiến thuật, mục tiêu của các bên cũng thay đổi. Trọng tâm hiện giờ là các nút giao thông quan trọng, chẳng hạn như giao thông đường sắt bởi ở khu vực Donbass, binh sỹ và phương tiện quân sự phải di chuyển trên những quãng đường dài nằm cách xa nhau. Vì thế việc kiểm soát được những nút giao thông này mang lại rất nhiều lợi thế.

Các đoàn tàu có thể vận chuyển hàng trăm binh sỹ và trang thiết bị nặng hàng nghìn tấn ra tiền tuyến. Điều này rất hữu ích cho quân đội mỗi nước, giúp họ duy trì các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu của đối phương.

Nga vẫn chưa áp đảo lực lượng không quân của Ukraine và họ dường như không cố gắng làm điều đó. Bởi Moscow đang đạt được những lợi thế nhất định nhờ sử dụng các lực lượng ngày thiện chiến, cũng như giữ cho mức độ thương vong tương đối thấp khi so sánh với giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự. Lực lượng không quân đã hỗ trợ các đơn vị bộ binh và thiết giáp một cách hiệu quả hơn.

Mỹ và các đồng minh trong NATO dù ồ ạt chuyển giao vũ khí cho Ukraine nhưng vẫn từ chối cung cấp cho nước này những hệ thống tên lửa có thể tấn công vào lãnh thổ Nga do lo ngại bị kéo vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Moscow.

Nguồn VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.