Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư sân bay Sa Pa gần 7.000 tỷ theo hình thức PPP

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hình thức đối tác công tư (PPP), tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.

Cụ thể, tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg, Cảng hàng không Sa Pa (sân bay Sa Pa) dự kiến sử dụng 371 ha đất. Loại hợp đồng dự án PPP sẽ được chia thành 2 phần.

Dự kiến quy mô xây dựng Cảng hàng không Sa Pa chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2021, xây dựng Cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) và sân bay quân sự cấp II, đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2028, hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 3,0 triệu hành khách/năm đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Theo Quyết định, địa điểm thực hiện dự án tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến là 4 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm).

Mô hình dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa
Mô hình dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa.

Sân bay Sa Pa có nhu cầu sử dụng đất là 371 ha. Dự án được thực hiện theo hình thức dự án PPP: dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng và tái định cư) thực hiện theo hình thức đầu tư công; dự án thành phần 2 (xây dựng Cảng hàng không) theo hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 4.200 tỷ đồng, giai đoạn 2 gần 2.800 tỷ đồng.

Quyết định đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa thể hiện mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, cảng hàng không sẽ đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn và đặc biệt đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực Tây Bắc. Bên cạnh đó, cảng cũng phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Tại Quyết định, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai có trách nhiệm thực hiện các nội dung liên quan theo đúng quy định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát, cân đối, bố trí đủ vốn trong tổng mức vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật.

Các bộ căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn UBND tỉnh Lào Cai thực hiện dự án, đảm bảo an toàn, hiệu quả và tuân thủ quy định của pháp luật.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…

Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?
Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?

Trong quý I/2024 xuất khẩu nhóm hàng thủy sản sang Mỹ đạt gần 324 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ, còn Trung Quốc 272 triệu USD, tăng 14%.

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.