Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính thức giảm phí cho tất cả phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy

Ngày 16/8, Bộ GTVT đã chính thức chốt phương án giảm phí ở trạm BOT Cai Lậy. Theo đó, tất cả các phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy đều được giảm mức phí đường bộ. Riêng các phương tiện loại 1 và loại 2 của người dân gần trạm thu phí được giảm tối đa (100%)...

Chính thức giảm phí cho tất cả phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy - Hình 1

Trạm thu giá dịch vụ BOT Cai Lậy

Trước những bất cập tại trạm thu phí Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy theo hình thức BOT, ngày 16/8 Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã có cuộc họp để tìm ra phương án xử lý.

Theo đó, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án cùng thống nhất giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ hộ khẩu thường trú (không kinh doanh vận tải) tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy. Giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã trên và xe buýt hoạt động nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian áp dụng trước ngày 10/9/2017.

Trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ và kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án đã thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả phương tiện qua trạm.

Cụ thể:

Loại 1 - phí từ 35.000 đồng/lượt giảm xuống còn 25.000 đồng/lượt (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng).

Loại 2 - mức phí từ 50.000 đồng/lượt giảm xuống còn 35.000 đồng/lượt (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn).

Loại 3 - phí từ 60.000 đồng/lượt giảm xuống còn 40.000 đồng/lượt (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn).

Loại 4 - từ 100.000 đồng/lượt giảm xuống còn 70.000 đồng/lượt (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet).

Loại 5- mức thu phí từ 180.000 đồng/lượt giảm xuống còn 140.000 đồng/lượt (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet). Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này.

Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư BOT thống nhất thời gian áp dụng mức phí giảm qua trạm BOT Cai Lậy từ ngày 21/8/2017.

Về công tác tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện và xã có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thống kê cụ thể các phương tiện trong khu vực được giảm giá dịch vụ theo nội dung trên trước ngày 25/8/2017.

Đồng thời, UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông khu vực trạm thu giá dịch vụ, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư dự án xây dựng phương án thu giá dịch vụ để đảm bảo các phương tiện qua trạm thuận lợi, tránh ùn tắc, đồng thời làm việc với tổ chức tín dụng, nhà tài trợ vốn cho dự án để được gia hạn thời hạn vay.

Trước đó, trạm BOT Cai Lậy thu phí từ ngày 1/8, tuy nhiên trong 15 ngày đầu đã vấp phải những phản ứng dữ dội từ các tài xế. Nhiều tài xế đã phản đối vì cho rằng cách đặt trạm ở Quốc lộ 1 là bất hợp lý và thu phí quá cao. Để phản đối, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để mua vé qua trạm, gây khó khăn, mất thời gian cho nhân viên trạm thu phí trong kiểm đếm để xuất vé.

Chiều ngày 13 và 14/8 trạm thu phí Cai Lậy đã tạm dừng thu phí vì tài xế liên tục dùng tiền lẻ tiền xu để mua vé gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng thậm chí nhiều tài xế không chịu mua vé qua trạm. Để giải tỏa giao thông tại khu vực này, trạm BOT Cai Lậy đã phải mở cửa tự do từ chiều 13/8 đến 0h ngày 14/8.

Tuy nhiên, khi trạm thu phí hoạt động trở lại thì đến chiều 14/8 hàng loạt tài xế lại cùng nhau dùng tiền lẻ và phản đối gây ùn tắc giao thông. Một lần nữa trạm thu phí đã phải xả trạm chờ quyết định của Bộ Giao thông vận tải.

Trước những bức xúc của người dân Bộ GTVT cũng thừa nhận những bất cập xảy ra tại dự án BOT này.

Trạm thu phí Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy) và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 - Km2014+000 tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy) được đưa vào hoạt động từ ngày 1/8, do BOT Tiền Giang làm chủ đầu tư.

Đây là trạm thu phí được thực hiện theo hình thức BOT để hoàn vốn dự án, đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận hoạt động, thu phí trong thời gian 6 năm 4 tháng. Theo mức phí đã công bố, mỗi xe qua trạm mua phí từ 35.000 - 180.000 đồng, tùy loại xe. Trong đó, chiều dài tuyến tránh Cai Lậy khoảng 12,02km, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; gia cường mặt đường quốc lộ 1 (từ xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy) đến xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè) chiều dài 26,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 340 tỷ đồng.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhân cách Việt Nam trong trái tim nhân loại
Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhân cách Việt Nam trong trái tim nhân loại

Nhắc đến Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta không thể không nói đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự kiệt xuất với tư duy chiến lược vượt trội. Chiến thắng Điện Biên Phủ - là sự khẳng định thiên tài quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.