Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dày đặc trạm thu phí BOT - Bài 1: Quá nhiều trạm thu phí trên quốc lộ 14

Bị chia thành nhiều khúc, khoảng cách giữa các trạm thu phí không đảm bảo 70 km, nhưng vẫn được chấp nhận. Đó là thực tế đang diễn ra trên Quốc lộ 14, đoạn từ thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) đến TP. Pleiku (Gia Lai).

Trong chuyến công tác một số tỉnh Tây Nguyên, phóng viên rất bất ngờ vì chỉ có con đường duy nhất đi Gia Lai nhưng lại có quá nhiều trạm thu phí. Chỉ tính riêng Quốc lộ 14 sẽ phải qua 6 trạm thu phí tại Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông với mức phí của trạm từ 15.000 đồng – 35.000 đồng đối với xe 7 chỗ. Chưa hết, khi qua 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước (đường ĐT 741, quốc lộ 13 và một phần của quốc lộ 14) tài xế còn phải đóng thêm năm trạm thu phí trên tuyến đường này.

Dày đặc trạm thu phí BOT - Bài 1: Quá nhiều trạm thu phí trên quốc lộ 14 - Hình 1

Sấp vé sau chuyến đi từ TP. HCM đi Tây Nguyên (Ảnh: Nguyễn Lánh)

“Mỗi năm tôi phải đóng hơn 1,5 triệu đồng phí bảo trì đường bộ cho chiếc ô tô 7 chỗ, tưởng sẽ giảm các khoản phí khác, ai ngờ trạm vé thì dày đặc, giá vé nhiều lúc cao hơn tiền xăng”, ông Lê Hải Dương, tài xế xe khách cho biết.

Dày đặc trạm thu phí BOT - Bài 1: Quá nhiều trạm thu phí trên quốc lộ 14 - Hình 2

Dày đặc trạm thu phí trên quốc lộ 14 (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Cũng theo ông Dương từ đầu tỉnh Đắk Nông đến Bến xe Miền Đông – TP. HCM (Quốc lộ 14 và Quốc lộ 13) chỉ khoảng 330 km nhưng có tới 7 trạm thu phí ở Đắk Nông (2), Bình Phước (2) và Bình Dương (3). Như vậy, trung bình chỉ hơn 40 km có một trạm thu phí. Đặc biệt, một số trạm thu phí ở khoảng cách giữa 2 trạm chưa đến 20 km.

Dày đặc trạm thu phí BOT - Bài 1: Quá nhiều trạm thu phí trên quốc lộ 14 - Hình 3

Từ TP. HCM đi Tây Nguyên (đến Gia Lai) phải qua 11 trạm thu phí (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Người dân nơi đây cho rằng Quốc lộ 14 bố trí nhiều trạm thu phí BOT là chưa hợp lý so với điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn của Tây Nguyên. “Nhà nước nên cân nhắc, giảm bớt các trạm thu phí, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng” chị Hồ Thị Hoài Thu (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai) cho biết.

Quốc lộ 14, tuyến đường quan trọng nhất của Tây Nguyên, nhưng lại có tới 6 trạm thu phí, với tần suất trạm thu phí dày đặc như vậy, liệu có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng.

Dự án bị điều chỉnh thời gian thu phí nhiều nhất là công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn km1488 - km1525 tỉnh Khánh Hòa (giảm 13 năm 1 tháng 12 ngày). Kế đến là dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn km1793+600 (km734+600) đến km1824+00 (km1765+00), tỉnh Đắk Nông giảm 12 năm 3 tháng 22 ngày; dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, Q.9 (TPHCM) giảm 11 năm... Một số dự án lớn BOT tăng tổng vốn lên 100%, như dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 Uông Bí - Hạ Long, điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 1.318 tỷ lên 2.838 tỷ đồng; dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tăng từ 24.567 tỷ đồng lên 45.522 tỷ đồng. Các dự án đều tồn tại, sai sót về khối lượng, định mức, đơn giá. KTNN kiến nghị xử lý tài chính hơn 1.358 tỷ đồng.

Nguyễn Lánh - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.

Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”
Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”

UBND TP. Đồng Hới đã tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê” tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.

23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C
23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C

Trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nắng nóng tiếp tục bao trùm cả nước. Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C.

Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba Đông Nam Á về hút vốn đầu tư khởi nghiệp
Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba Đông Nam Á về hút vốn đầu tư khởi nghiệp

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư Do Ventures vừa công bố "Báo cáo đầu tư công nghệ và đổi mới sáng tạo 2024".

Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên
Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên

Mỗi lần về thăm quê là mỗi lần người cựu chiến binh, Trung tướng - Phó giáo sư Lê Hữu Đức không khỏi xúc động. Ông như sống lại tuổi thơ trên mảnh đất quê hương nghèo khó…