Hội thảo là điểm nhấn trong khuôn khổ diễn đàn "Kinh tế Lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP. HCM" nhằm bàn luận về kinh tế phong cách sống (Lifestyle Economy) - mô hình kinh tế đang hình thành mạnh mẽ tại Việt Nam khi người tiêu dùng chuyển dịch từ mua để dùng, sang mua để thể hiện bản thân, thể hiện phong cách, ưu tiên cá nhân hóa và trải nghiệm...

Trong bối cảnh TP. HCM hướng đến mục tiêu trở thành đô thị sáng tạo, đáng sống vào năm 2030, kinh tế phong cách sống được xem là hướng tiếp cận mới giúp nâng cao chất lượng sống, thúc đẩy tiêu dùng sáng tạo và tạo bản sắc đô thị.
Ngoài ra, với dân số trẻ, thu nhập cải thiện và khả năng đón nhận xu hướng nhanh, TP. HCM hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm kinh tế Lifestyle của khu vực.
Tại hội thảo, các diễn giả chia sẻ, thảo luận sâu về các chủ đề liên quan đến mô hình “Kinh tế Lifestyle” từ kinh nghiệm quốc tế đến bài học thực tiễn cho Việt Nam và TP. HCM, cụ thể:
Làm rõ khái niệm và tiềm năng: Định nghĩa rõ nét về kinh tế Lifestyle và nâng cao nhận thức, giúp công chúng, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ về khái niệm, tiềm năng to lớn, các xu hướng của kinh tế phong cách sống đối với Việt Nam.
Phân tích xu hướng: Nhận diện các làn sóng tiêu dùng mới gắn liền với văn hóa, thẩm mỹ, công nghệ, du lịch, ẩm thực, thiết kế và bất động sản.
Khuyến nghị giải pháp: Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới mô hình kinh doanh theo hướng gia tăng trải nghiệm; đồng thời kiến nghị các chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh cho lĩnh vực này.
Các tham luận tại hội thảo tập trung vào các chủ đề sau: “Bức tranh toàn cảnh và nhu cầu tiêu dùng theo phong cách sống”; “Tiềm năng phát triển kinh tế lifestyle tại TP. HCM và cơ hội của doanh nghiệp Việt khi đổi mới mô hình kinh doanh”; “Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển đô thị theo mô hình Kinh tế Lifestyle”; “Câu chuyện xây dựng thương hiệu thời trang theo phong cách sống”; "Kinh tế Lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP. HCM"…Các tham luận phác thảo tổng quan về khái niệm “Kinh tế Lifestyle”, vai trò của Lifestyle đối với nền kinh tế, mối quan hệ giữa phong cách sống và hành vi người tiêu dùng...
Các cơ quan quản lý, các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp cùng phân tích sâu hơn vai trò của kinh tế phong cách sống tại TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
Thông qua chương trình, Ban Tổ chức mong muốn làm rõ khái niệm và tiềm năng của kinh tế phong cách sống, đồng thời phân tích những xu hướng tiêu dùng mới gắn với văn hóa, thẩm mỹ, công nghệ, du lịch, ẩm thực, thiết kế, bất động sản... từ đó khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và đổi mới mô hình kinh doanh theo hướng gia tăng trải nghiệm và giá trị cảm xúc cho người tiêu dùng. Hội thảo cũng hướng đến mục tiêu tạo diễn đàn đối thoại, thúc đẩy chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh để tạo điều kiện cho các lĩnh vực liên quan đến
Lifestyle phát triển, qua đó góp phần định vị TP. HCM như một trung tâm kinh tế - sáng tạo - đa văn hóa hàng đầu khu vực. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là "cú hích" về chính sách, giúp kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, từng bước định vị TP. HCM là một trung tâm kinh tế - sáng tạo - đa văn hóa, nơi mỗi trải nghiệm đều mang lại giá trị gia tăng.
Lê Vũ























