Trước tác động từ đại dịch Covid - 19, hầu hết việc tổ chức hội chợ thương mại trên thế giới đều phải dừng lại và các nhà tổ chức đã và đang tập trung chuyển sang sử dụng không gian hội chợ ảo để giúp các công ty kết nối với khách hàng. Đến nay trên thế giới đã có gần 1.000 hội chợ trực tuyến được xây dựng dưới các hình thức khác nhau.

Theo đại diện Ban tổ chức, Hội chợ Lifestyle Việt Nam là hội chợ áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để tạo nên một không gian hội chợ ảo nhưng không có sự khác biệt so với hội chợ thực tế, thậm chí nhiều tính năng tiện lợi cho doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và chức năng để khách hàng trải nghiệm sản phẩm như chức năng số hóa sản phẩm, chức năng 3600, chức năng thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, chức năng trí tuệ nhân tạo...

Hội chợ có sự tham gia của gần 300 doanh nghiệp với 9 nhóm sản phẩm khác nhau gồm: Thủ công mỹ nghệ và trang trí nhà cửa; nội thất trong nhà và ngoài trời; phụ kiện sân vườn; hàng dệt gia dụng; bàn và đồ dùng nhà bếp; đồ da và túi xách; phụ kiện cá nhân; đồ chơi; quà tặng và đồ thủ công của đồng bào dân tộc thiểu số. Các doanh nghiệp đã đầu tư rất chu đáo cho hội chợ, có những doanh nghiệp có tới 700 sản phẩm được số hóa, có nhiều doanh nghiệp có diện tích trưng bày lên đến 100 m2 tại hội chợ...

Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam họp báo giới thiệu Hội chợ Quốc tế hàng trang trí gia đình và quà tặng Việt Nam (Lifestyle Vietnam)
Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam họp báo giới thiệu Hội chợ Hội chợ ảo Lifestyle Vietnam 2021.

Khách mua hàng có thể thăm bất kỳ gian hàng nào, có thể xem xét sản phẩm 360 độ. Bên cạnh đó, tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp đều có thể được đặt vào không gian mong muốn nhờ công nghệ thực tế ảo tăng cường được ứng dụng trên các thiết bị di động thông minh như điện thoại hay máy tính bảng. Khách hàng dễ dàng tương tác với các nhà triển lãm và tiến hành đặt hàng như trong môi trường thực tế thông qua hệ thống thương mại điện tử tích hợp như hội thoại trực tuyến qua video, trao đổi qua tin nhắn trực tiếp.

Chỉ trong ngày đầu tiên, đã có 466 khách hàng quốc tế đến và giao dịch tại hội chợ với gần 3.000 lần các gian hàng được ghé thăm và đã có 825 đơn hỏi hàng từ khách quốc tế đến các doanh nghiệp. Ban Tổ chức đã triển khai rất nhiều hoạt động tiếp thị cho hội chợ, từ việc phối hợp với các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài ở Việt Nam, truyền thông quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Instagram...

Hội chợ ảo Lifestyle Vietnam đang mở ra một hướng đi mới trong kỷ nguyên 4.0 trong công tác tổ chức hội chợ, tương tác giữa khách hàng với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trúc Mai