Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ động phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng với bối cảnh dịch bệnh

Đây là chủ đề Thời báo Tài chính Việt Nam đặt ra tại diễn đàn kinh tế trực tuyến để các chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận.

Đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, đợt dịch lần thứ 4 với biến chủng Delta bùng phát dữ dội đã tác động tiêu cực tới các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhất là ở các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi lao động, ảnh hưởng lớn đến kinh tế địa phương và cả nước.

Trước những thách thức và khó khăn chồng chất do đại dịch Covid-19 gây ra, dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng và Nhà nước; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, toàn quân, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp đã từng bước kiềm chế, đẩy lùi và kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành đã lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành và triển khai nhiều chính sách vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế; chủ động, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa; cơ cấu lại nợ, giãn, hoãn, miễn giảm tiền thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời gian nộp tiền thuê đất…

Ngày 11/10/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, kịp thời có các giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn trước mắt. Chính phủ đã và đang tiếp tục đồng hành và thực hiện các giải pháp trong điều kiện cao nhất có thể để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, phấn đấu đưa cả nước sớm trở lại trạng thái bình thường mới; thực hiện đồng bộ 2 chiến lược tổng thể phòng chống dịch Covid -19 trong tình hình mới và chiến lược khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; trước mắt, triển khai lộ trình “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

Diễn đàn trực tuyến Chủ động phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng với bối cảnh dịch bệnh
Diễn đàn trực tuyến Chủ động phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng với bối cảnh dịch bệnh

Diễn đàn kinh tế trực tuyến có sự tham gia của TS. Vũ Tiến Lộc - Đại biểu Quốc hội khóa XV, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các nước ASEAN; ông Phan Đức Hiếu - Đại biểu Quốc hội khóa XV, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; TS. Phạm Mạnh Thắng - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank); ông Vũ Xuân Bách - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế; ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp đã cùng thảo luận sôi nổi 3 nội dung chính gồm: Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với đại dịch; Thích ứng để nắm bắt cơ hội; Vượt qua đại dịch, hướng tới phục hồi và phát triển, đồng thời tham gia trả lời nhiều câu hỏi từ các độc giả trong và ngoài nước gửi đến chương trình.

Qua chia sẻ của các vị diễn giả và phóng sự được phát tại diễn đàn đã cho thấy được bức tranh tổng thể về sự đồng hành của Chính phủ cũng như nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp. Các cơ chế, chính sách cũng đang được khẩn trương hoàn thiện để giải quyết khó khăn, tạo đà cho phục hồi và phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 là cuộc chiến lâu dài. Các doanh nghiệp với vai trò quan trọng trong nền kinh tế sẽ phải chuẩn bị tốt hơn nữa để duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ cho doanh nghiệp thực sự là một đơn vị xanh trong chống dịch cũng như thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm đời sống, thu nhập, an toàn cho người lao động.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.