Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Chủ Nhật Đỏ” - sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ 13 vừa được chính thức khai mạc vào hôm nay 17/1 tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, sau 12 lần tổ chức (2009 - 2020), chương trình “Chủ Nhật Đỏ” đã trở thành sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên quy mô toàn quốc, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu trên cả nước dịp Tết Nguyên đán.

“Chủ Nhật Đỏ” - sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc
“Chủ Nhật Đỏ” - sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

 Sự kiện đã kêu gọi và nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của 43 tỉnh, thành phố ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng tham gia hiến máu vì sự sống của người bệnh cần truyền máu. Hưởng ứng chương trình “Chủ nhật Đỏ” lần thứ 13, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên và người lao động ngành Công Thương đã đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban Tổ chức “Chủ Nhật Đỏ” lần thứ 13 - năm 2021 cho biết: Ngày hội "Chủ Nhật Đỏ" lần thứ 13 - năm 2021 diễn ra trong không khí đặc biệt khi đất nước, tuổi trẻ đang chờ đón những sự kiện đặc biệt: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13; kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. “Chủ Nhật Đỏ” năm nay cũng đặc biệt, khi được tổ chức sớm và kết thúc muộn hơn so với mọi năm, thời gian hiến máu dài hơn, để thời điểm nào trước, trong hay sau dịp Tết Nguyên đán cũng đủ máu điều trị. Từ cuối tháng 11/2020 đến nay, đã có 19 tỉnh, thành, với 33 điểm tổ chức “Chủ Nhật Đỏ”. Tính đến ngày 16/1, “Chủ Nhật Đỏ” lần thứ 13 - năm 2021 đã tiếp nhận được hơn 27.000 đơn vị, vượt tiến độ của các đơn vị đã đăng ký tổ chức. Dự kiến 80 điểm hiến máu của “Chủ nhật Đỏ” năm nay sẽ tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu.

Ông Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết: Qua 26 năm phát động, phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam đã đạt những kết quả đáng khích lệ, từ việc chỉ tiếp nhận được hơn 100.000 đơn vị máu năm 1994, đến nay, mỗi năm đã tiếp nhận hơn 1,4 triệu đơn vị máu. Năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng cả nước đã tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó tỉ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%, tỉ lệ hiến máu nhắc lại đạt hơn 45%; hiến máu thể tích từ 350ml trở lên dạt gần 50%; tỉ lệ dân số tham gia hiến máu đạt khoảng 1,5%. Nhờ đó lượng máu tiếp nhận cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong năm, mang lại sự sống, niềm tin cho hàng triệu người bệnh và gia đình người bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay nhu cầu truyền máu ngày càng cao. Do vậy bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế, trong khi lượng máu tiếp nhận được tại nước ta mới chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu điều trị.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đánh giá cao những sự kiện hiến máu như “Chủ Nhật Đỏ” đã góp phần trợ giúp cho ngành y tế, cho người bệnh cần truyền máu dịp trước và sau Tết Nguyên đán. Sự kiện này đã lan tỏa đến hơn 43 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại chương trình, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, áp lực tiếp nhận và cung cấp máu trước, trong và sau Tết luôn là nỗi lo thường trực cho các cơ sở truyền máu, nhất là đối với các chế phẩm máu có thời hạn bảo quản ngắn như khối tiểu cầu chỉ có thể lưu trữ 3-5 ngày. Từ thành công của “Chủ nhật Đỏ” những năm vừa qua, ông kêu gọi các cơ quan, đơn vị và cộng đồng không chỉ tích cực hiến máu vào thời điểm này mà nếu đủ điều kiện, hãy hiến tiểu cầu để đảm bảo máu và chế phẩm máu điều trị cho người bệnh.

Theo Ban tổ chức chương trình, năm 2021, “Chủ Nhật Đỏ” lần thứ 13 đã nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của 43 tỉnh, thành phố ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Bao gồm 22 địa phương miền Bắc (Hà Nội, Thanh Hóa, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Kạn, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Thái Nguyên, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái); 7 tỉnh/thành phố miền Trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng); 14 địa phương Tây Nguyên và miền Nam (Đắk Lắk, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cà Mau).

Minh Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn