Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ phòng khám tư nhân bị truy tố do để xảy ra việc hơn 100 trẻ bị sùi mào gà

Bà Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) – người đã can thiệp vào bao quy đầu của hơn 100 trẻ nhỏ bằng dụng cụ y tế nhiễm vi rút HPV khiến các bệnh nhi mắc bệnh sùi mào gà- bị đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh".

CQĐT Công an tỉnh Hưng Yên vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án, đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố bà Hoàng Thị Hiền (SN 1969, quê quán Khoái Châu, Hưng Yên), về tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”.

Chủ phòng khám tư nhân bị truy tố do để xảy ra việc hơn 100 trẻ bị sùi mào gà - Hình 1

Một số trẻ em mắc sùi mào gà đang được điều trị ở bệnh viện

Theo thông tin điều tra, bà Hiền là chủ phòng khám tư nhân ở xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu. Mặc dù không có giấy phép hoạt động, không đủ trình độ chuyên môn khám chữa bệnh nhưng bà Hiền vẫn thực hiện thủ thuật làm giãn bao quy đầu cho các cháu nhỏ.

Trong thời gian từ năm 2016 đến tháng 7-2017, bà Hiền đã thực hiện thủ thuật trên cho 103 cháu nhỏ ở 2 huyện Khoái Châu và Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên). Do dụng cụ y tế và đồ vật khám chữa bệnh không đảm bảo tiệt trùng nên các bé đã mắc bệnh sùi mào gà, tổn thương cơ thể từ 6 đến 25%.

Cơ quan tố tụng nhận định hành vi phạm tội của bị can Hiền thể hiện sự cẩu thả, bất chấp quy định về khám chữa bệnh, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài về sự phát triển bình thường của trẻ em.

Bên cạnh đó, CQĐT cũng xác định vụ án xảy ra một phần do công tác quản lý yếu kém, thiếu trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức chuyên môn ở địa phương trong việc giám sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm.

Hành vi phạm tội của bà Hiền khởi phát từ hồi giữa năm 2017, dư luận và cơ quan chức năng bắt đầu quan tâm tới vụ việc này khi Bệnh viện Da liễu Trung ương có thông báo về sự gia tăng bất thường số bé trai ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) mắc bệnh sùi mào gà.

Theo thống kê, từ ngày 1-5 đến 1-7-2017, có 59 trẻ dưới 15 tuổi đến bệnh viện điều trị căn bệnh trên. Trong số này có 39 trẻ ở tỉnh Hưng Yên (riêng huyện Khoái Châu có 37 bệnh nhân).

Sau đó, nhiều bé trai khác ở Khoái Châu tiếp tục được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám do mắc bệnh tương tự. Đến ngày 21-7, số trẻ được chẩn đoán bị sùi mào gà tại huyện này đã tăng lên 79.

Theo xác minh của cơ quan chức năng, các bệnh nhân trước đó đã điều trị chít hẹp bao quy đầu tại phòng khám tư nhân của y sĩ Hoàng Thị Hiền.

Ngày 21-7, Sở Y tế Hưng Yên tạm đình chỉ chuyên môn trong 15 ngày đối với bà Hoàng Thị Hiền. Căn cứ kết quả xác minh, ngày 26-7, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với y sĩ Hoàng Thị Hiền về 3 hành vi: Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép.

 Ngày 28-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, theo điều 242 Bộ luật Hình sự.

Hằng Vương T/h

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.

Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam
Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam

Trong tổng thể quan hệ Pháp - Việt Nam, hợp tác về quốc phòng luôn là lĩnh vực được lãnh đạo hai nước quan tâm thúc đẩy trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi bên.

Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT
Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 là hai kỳ thi quan trọng sẽ diễn ra trong tháng 6/2024. Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị chu đáo để 2 Kỳ thi được triển khai đảm bảo đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024
BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024

Vừa qua, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Phòng Tham mưu và Phòng Hậu cần - Kỹ thuật/ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 - 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Chính ủy BTL Vùng dự và chỉ đạo các Đại hội.