Các đại biểu bấm nút khởi công
Các đại biểu bấm nút khởi công.

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung nằm tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, là một hợp phần chính thuộc dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.

Dự án thuộc loại hình công trình giao thông, nhóm A, có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách TP. Đà Nẵng).

Về quy mô đầu tư xây dựng, dự án sẽ xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000 – 8.000 Teus cụ thể: Kè chắn sóng và đê chắn sóng dài khoảng 1.170m (kè chắn sóng dài 573m, đê chắn sóng dài 597m); Luồng tàu dài khoảng 7,3km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ Hải đồ), bố trí khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải; Đường giao thông kết nối đến cổng cảng gồm Đoạn 01 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2km, quy mô 06 làn xe, bề rộng 30m và Đoạn 02 bao gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 01 và đường Nguyễn Văn Cừ (QL1), mỗi nhánh gồm 02 làn xe, bề rộng 08m; và Hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động.

Các đại biểu nghe thuyết trình giới thiệu về dự án
Các đại biểu nghe thuyết trình giới thiệu về dự án.

Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2021 – tháng 12/2025, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 02 bến khởi động ban đầu.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Cảng Đà Nẵng không những có tiềm năng về giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư quốc tế mà còn là có vị trí “yết hầu” về quốc phòng - an ninh của đất nước.

Nhìn rộng hơn, Cảng Đà Nẵng là cửa ngõ chính hướng ra biển Đông tiếp giáp với các tuyến hàng hải quốc tế nối giữa các nền kinh tế Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng như của thế giới. Cảng Đà Nẵng cũng là điểm trung chuyển phía Đông của vùng miền Trung đón các dòng lưu chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây cũng như các tỉnh trong khu vực với thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Cảng Đà Nẵng còn nằm ở vị trí trung độ của cả nước, là tiếp điểm của các tuyến giao thông Bắc- Nam, là giao điểm của các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không của miền Trung.

Biểu dương tinh thần khẩn trương, sự nỗ lực, tích cực của TP. Đà Nẵng, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành trung ương để có thể hoàn thành các thủ tục pháp lý, tổ chức buổi khởi công dự án, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền, nhà đầu tư và các bên liên quan phải lưu ý luôn tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và chất lượng đề ra, giải ngân vốn đầu tư công dành cho dự án đúng kế hoạch, nhanh chóng đưa dự án đi vào vận hành, khai thác nhằm phát huy hiệu quả dự án; thực hành nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả trong đầu tư, an toàn trong thi công, giảm thiếu các tác động đến môi trường và đời sống người dân trong quá trình xây dựng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP. Đà Nẵng và các đơn vị liên quan thực hiện dự án đảm bảo tiến độ đề ra nhanh chóng đưa dự án đi vào vận hành góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP. Đà Nẵng và các đơn vị liên quan thực hiện dự án đảm bảo tiến độ đề ra nhanh chóng đưa dự án đi vào vận hành góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Bên cạnh đó, đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác cảng biển, hướng đến xây dựng mô hình “cảng xanh” theo xu hướng của thế giới. Phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng. Đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics, nhất là hệ thống giao thông liên kết vùng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hệ thống kho bãi và các hạ tầng hỗ trợ liên quan. Đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics một cách tương xứng với quy mô và yêu cầu đặt ra, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển.

Chủ tịch nước đề nghị chính quyền TP. Đà Nẵng lưu ý dự án liên quan đến 4.324 hộ dân, cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống, khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc là rất quan trọng. Cần sớm nghiên cứu triển khai để đầu tư các hạng mục còn lại của bến cảng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả.

Vị trí quy hoạch xây dựng Cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng)
Vị trí quy hoạch xây dựng Cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng).

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu bao gồm 02 hợp phần. Trong đó, Hợp phần A quy mô dự án, gồm: Đê, kè chắn sóng: 1170m; Luồng tàu: Dài 7,25km; Rộng 160m; cao độ đáy:-14m (HĐ); Vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT (6.000-8.000 Teu); Giao thông đường bộ kết nối đến cảng; Hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng. Kinh phí đầu tư khoảng 3.426,3 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương và vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện từ 2021 - 2025.

Hợp phần B: Công trình bến cảng – thu hút các Doanh nghiệp thực hiện có Tổng diện tích: 45,45ha với hai cầu cảng dài 750m.

Hữu Văn