Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Chưa đủ cơ sở khởi tố vụ án Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên”

Đó là khẳng định của Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội vào ngày 6/12, tại Kỳ họp thứ 5, HĐND TP. Hà Nội khóa XV.

Buổi sáng phiên chất vấn ngày 6/12, Kỳ họp thứ 5, HĐND TP. Hà Nội khóa XV, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Hoài Nam đặt câu hỏi: “Giám đốc Công an TP cho biết lý do đến hiện tại chưa khởi tố vi phạm xây dựng cũng như vi phạm về PCCC của Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh)”?

Theo ông Nam, Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên đã sai phạm nghiêm trọng, có hệ thống về công tác trật tự xây dựng và PCCC. Từ tháng 8/2016, thanh tra đã chuyển hồ sơ sang Công an thành phố và Giám đốc Công an thành phố phản hồi sẽ sớm xem xét theo quy định pháp luật. Gần đây, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội tiếp tục thông báo công khai những vi phạm tại 13 tòa nhà thuộc doanh nghiệp này không thực hiện quy định về PCCC.

“Chưa đủ cơ sở khởi tố vụ án Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên” - Hình 1

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Hoài Nam

Đến chiều ngày 6/12, trả lời câu hỏi của Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Hoài Nam, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội cho biết: Liên quan đến vụ việc xảy ra tại Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất nhập khẩu Bemes (thuộc tập đoàn Mường Thanh) do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch thì ngày 29/11/2016, cơ quan CSĐT CA TP. Hà Nội chính thức nhận toàn bộ hồ sơ của Thanh tra TP chuyển theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Cùng ngày, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng phòng PC46 đã ra quyết định phân công điều tra viên tổ chức xác minh, điều tra theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.

“Chưa đủ cơ sở khởi tố vụ án Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên” - Hình 2

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương: "Việc điều tra, xác minh trên tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng" (Ảnh: Đức Nguyễn)

“Thời gian xác minh, điều tra là 20 ngày, nhưng xin được báo cáo lại 20 ngày theo Khoản 1, Điều 103 Luật Tố tụng Hình sự là đối với các vụ việc đơn giản, không phức tạp. Còn Khoản 2 điều này và Thông tư 06 liên tịch, đối với các vụ việc phức tap thì giới hạn 60 ngày, không quá 2 tháng. Tuy nhiên, đây là vụ việc xảy ra ở một công ty có nhiều tình tiết, nội dung cần phải tập trung lực lượng, biện pháp để xác minh, điều tra làm rõ. 

Chúng tôi cũng đã trao đổi và phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát thành phố để giám sát các hoạt động thu thập tài liệu, đánh giá chứng cứ, trong đó có nội dung cần phải giám định thiệt hại. Chúng tôi đã có đề xuất với Sở Tài chính, cơ quan chuyên môn đánh giá thiệt hại này nhưng đến giờ chưa nhận được kết quả của việc giám định. Vì vậy, chúng tôi chưa có cơ sở khởi tố vụ án”, Thiếu tướng Khương nêu rõ. 

Giám đốc Công an Hà Nội cũng thông tin thêm, Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên là doanh nghiệp lớn, có hơn 20.000 lao động ở 40 tỉnh, thành cả nước và ở Lào. Do đó, việc điều tra với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì quá trình xử lý sẽ tác động trước hết đến khách hàng, người lao động. 

Giám đốc Công an Hà Nội cho hay đã thường xuyên báo cáo các cấp có thẩm quyền và đang cùng Viện kiểm sát đề nghị ba ngành tư pháp trung ương họp, nghe báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo trước khi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 

“Tôi khẳng định không có việc củi ướt hay củi khô. Về mặt luật, cơ quan Cảnh sát điều tra luôn thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật một cách thận trọng và khách quan”, ông Khương nhấn mạnh. 

Hoan Nguyễn - Đức Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng

Tại buổi họp báo quý I diễn ra sáng nay, 19/4 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.