Vào những tuần huấn luyện cao điểm trước ngày khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (ngày diễn ra Triển lãm là 19/12), 18 phi công, gồm: 14 chính thức và 4 dự bị của 2 biên đội gồm 7 chiếc SU-30MK2 (1 biên đội 4 chiếc và 1 biên đội 3 chiếc) luyện tập với cường độ cao hơn, quyết tâm cống hiến những màn biểu diễn đẹp mắt, kỹ thuật điêu luyện, thể hiện trình độ, sức mạnh của lực lượng Không quân Việt Nam.

Đội hình 4 chiếc SU-30MK2 trong biên đội đang huấn luyện chuẩn bị cho nhiệm vụ tại triển lãm. Ảnh: TUẤN HUY
Đội hình 4 chiếc SU-30MK2 trong biên đội đang huấn luyện chuẩn bị cho nhiệm vụ tại triển lãm. Ảnh: TUẤN HUY

Thượng tá Vũ Đức Hùng chính là phi công đã thực hiện cú khoan tăng lực đầu tiên trên bầu trời khu vực cầu Long Biên ở Hà Nội trong đợt huấn luyện cao điểm lúc hơn 6h sáng. Xuất kích từ sân bay Kép (tỉnh Bắc Giang) chỉ chưa đầy 5 phút, Vũ Đức Hùng đã điều khiển chiếc máy bay đến vị trí xác định. Điều kiện khí tượng cho phép, chớp thời cơ, phi công quân sự cấp 1 dày dạn kinh nghiệm có tích lũy 2.000 giờ bay Vũ Đức Hùng đã điều khiển “hổ mang chúa” vút lên bầu trời vẫn chưa tan hết mây mù vào buổi sáng sớm. Với kỹ thuật khoan điêu luyện, mãn nhãn do Vũ Đức Hùng thực hiện đã truyền cảm hứng khích lệ các thành viên toàn biên đội tiếp tục tích cực luyện tập. 

“Chúng tôi xác định, cần luyện tập kỹ trong điều kiện địa hình có nhiều nhà cao tầng ở khu vực sân bay Gia Lâm diễn ra lễ khai mạc triển lãm. Với tốc độ của SU-30MK2 bay ở những địa hình như vậy sẽ khó hơn nhiều so với khu vực chúng tôi thường huấn luyện tại sân bay Kép”, phi công Vũ Đức Hùng chia sẻ.

Phi công trẻ nhất trong biên đội, Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1993 bày tỏ: “Nhờ những lần tập luyện chuẩn bị cho nhiệm vụ đặc biệt này, tôi có cơ hội được bay ở đội hình lớn hơn, số lượng máy bay nhiều hơn, yêu cầu kỹ thuật lái cũng cao hơn. Đây cũng là cơ hội để tôi củng cố và nâng cao kỹ thuật bay. Các động tác trình diễn bay chào mừng triển lãm lần này cũng là những kỹ thuật tác chiến quan trọng đối với phi công điều khiển SU-30MK2. Vì vậy, được tham gia bay trình diễn giúp những phi công trẻ chúng tôi có tâm lý vững vàng, tự tin hơn khi thực hiện các nhiệm vụ hằng ngày...”.

Vinh dự lần đầu tiên được giao nhiệm vụ bay chào mừng ở một sự kiện quan trọng, Thiếu tá Nguyễn Văn Hải cho biết mình ngồi ở vị trí buồng trước, điều khiển máy bay và thực hiện động tác vòng chiến đấu trong đội hình 3 chiếc.

Các phi công SU-30MK2 sẽ tham gia bay chào mừng triển lãm. Ảnh: MẠNH QUÂN
Các phi công SU-30MK2 sẽ tham gia bay chào mừng triển lãm. Ảnh: MẠNH QUÂN

 “Được bay cùng biên đội với những giảng viên, phi công quân sự cấp 1, cấp 2 là điều rất may mắn đối với các phi công trẻ như chúng tôi. Sau mỗi lần bay, chúng tôi được nghe giảng bình giữa buồng trước, buồng sau, giữa các số (vị trí) trong biên đội, giữa chỉ huy bay với phi công. Đó là những bài học thực hành vô cùng bổ ích đối với mỗi chúng tôi”, Thiếu tá Nguyễn Văn Hải bộc bạch.

Để bảo đảm cho nhiệm vụ bay huấn luyện lần này, Sư đoàn 371 huy động cán bộ, chiến sĩ, nhân viên tham gia các nhiệm vụ khác nhau (chỉ huy bay, hậu cần, kỹ thuật mặt đất, thông tin-radar...). Trước nhiệm vụ đặc biệt, cường độ huấn luyện cao, từ mấy tuần nay, toàn đơn vị hầu như không có ngày nghỉ, kể cả thứ Bảy, Chủ Nhật. 

Nhằm bảo đảm bàn giao máy bay tốt cho phi công trước khi bay, mọi công tác chuẩn bị kỹ thuật, gồm các giai đoạn trước ngày bay, trước khi bay, giữa những chuyến bay và sau khi bay đều được thực hiện đúng theo điều lệ, quy chế, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các máy bay trước khi bay huấn luyện đều được kiểm tra kỹ lưỡng về kỹ thuật để có chất lượng tốt nhất trong quá trình khai thác sử dụng. Bảo đảm điều kiện kỹ thuật tốt mới tiến hành cho phi công thực hiện nhiệm vụ. 

Ở giai đoạn huấn luyện cao điểm như hiện nay, từ 4 giờ sáng, các lực lượng bảo đảm đã phải có mặt ở tuyến đậu máy bay, bãi lăn của sân bay Kép... để bắt đầu mọi công việc chuẩn bị cho một ngày huấn luyện mới. Mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm, kiểm tra kỹ thuật máy bay đều phải hoàn thành trước khi tiến hành bay trinh sát khí tượng. Ở cương vị biên đội trưởng bay trong đội hình 4 chiếc, Thượng tá Vũ Đức Hùng ngoài nhiệm vụ dẫn biên đội còn là người đảm nhận bay trinh sát khí tượng.

Công tác huấn luyện được tiến hành theo 3 phương án, tùy theo điều kiện khí tượng gồm: Thời tiết tốt, có mây che tầm nhìn và thời tiết xấu. Điều kiện khí tượng miền Bắc từ tháng 9 đến tháng 12 tương đối phức tạp. Vì vậy, công tác huấn luyện cho nhiệm vụ bay chào mừng triển lãm được tiến hành chủ động, chặt chẽ, thực hiện từ đơn giản đến phức tạp; từ độ cao trung, độ cao thấp, xuống độ cao cực thấp. Phi công được huấn luyện để có thể đảm nhận tốt nhiều vị trí, nhiệm vụ khác nhau. 

Sau mỗi chuyến bay huấn luyện, cùng vượt qua khó khăn, thử thách, toàn biên đội SU-30MK2 “tung cánh” bay vững vàng, tự tin hơn, sẵn sàng cho ngày bước vào nhiệm vụ đầy vinh dự, tự hào với quyết tâm cao nhất, gửi tới bạn bè quốc tế lời chào ấn tượng của đất nước Việt Nam, Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng. 

Theo qdnd.vn