Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyển sang kế hoạch trung hạn – bước đột phá của ngành kế hoạch đầu tư

Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch Đầu tư diễn ra tại Đà Nẵng trong 2 ngày 7 & 8/8, nhằm triển khai các nội dung quan trọng trong việc phát triển KT-XH của nước ta như: Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020; Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; Triển khai cách tính mới về tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh/TP; Quán triệt triển khai luật đầu tư công và luật đấu thầu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, chúng ta chuẩn bị xây dựng kế hoạch kinh tế- xã hội 5 năm (2016 – 2020) trong bối cảnh đất nước có nhiều đổi mới, và đứng trước nhiều thách thức cần phải vượt qua. Tuy nhiên đây là thời điểm thích hợp để thảo luận các vấn đề quan trọng để thúc đẩy KT-XH có những chuyển đổi mạnh mẽ hơn để vượt qua những khó khăn.

Theo thông lệ quốc tế, xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm là cách làm không có gì mới. Nhưng với Việt Nam, kế hoạch đầu tư trung hạn 5 nămm, 2016-2020 là một cách làm mới, mang tính đột phá cao. Vì vậy, việc quán triệt cách làm này là hết sức quan trọng. Quán triệt từ nhận thức đến cách làm phải thống nhất từ các Bộ, Ngành, đến địa phương và tiếp tục triển khai đến các cơ sở của mình  – Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.

Lần đầu tiên, kể từ khi thành lập nước đến nay, Việt Nam chuyển cách làm kế hoạch theo phương thức hàng năm sang trung hạn 5 năm. Đây là bước đột phá của ngành Kế hoạch Đầu tư nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và đảm bảo sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia.

Với nội dung triển khai Luật Đầu tư công vừa được Quốc hội thông qua được các đại biểu  63 tỉnh/TP hết sức quan tâm. Bởi đây là bước tiến mới để đưa công tác đầu tư phát triển của đất nước vào nề nếp hơn. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho hay, Luật Đầu tư công có liên quan đến rất nhiều bộ, ngành, đặc biệt là các Bộ lớn như GTVT, NN-PTNT, Y tế... vì các Bộ này quản lý số lượng lớn vốn và các công trình kết cấu hạ tầng KT-XH.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, triển khai Luật Đầu tư công sẽ làm thay đổi rất nhiều những cách làm trước đây. Đó là chuyển từ xây dựng kế hoạch hàng năm sang xây dựng kế hoạch 5 năm và đầu tư công 5 năm phải gắn chặt với những mục tiêu của kế hoạch KT-XH 5 năm. Chính vì vậy mà ngày 5/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành cùng lúc 02 Chỉ thị về xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, 2016 – 2020 và về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, 2016 – 2020.

Việc chuyển từ công tác kế hoạch hàng năm sang làm kế hoạch 5 năm sẽ bảo đảm tính chất căn cơ, lâu dài của đầu tư công, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo cân đối vĩ mô của nền kinh tế; bảo đảm tính công khai, minh bạch, hạn chế việc “xin-cho” trong đầu tư công, góp phần giảm thiểu tiêu cực trong đầu tư công; khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, các dự án chậm tiến độ so với quyết định phê duyệt, góp phần nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công.

Trên nền tảng các quy hoạch của cả nước, các ngành, địa phương và Luật Đầu tư công sẽ lựa chọn ra những nội dung cần đầu tư để đạt được những mục tiêu đã xây dựng trong kế hoạch 5 năm của các ngành và địa phương.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng và cần thiết của việc xây dựng kế hoạch phát triển KTXH 5 năm. Kế hoạch được triển khai tại thời điểm này là kịp thời và cần chú ý vào các căn cứ như: Căn cứ vào cương lĩnh xây dựng đất nước của Đại hội Đảng XI, chiến lược phát triển KTXH 10 năm đã thông qua và các Nghị quyết, các chuyên đề của TW; Căn cứ vào kết quả thực tiễn thực hiện  nhiệm vụ phát triển KTXH 5 năm vừa qua. Đánh giá đúng thành tựu đạt được và chỉ rõ những hạn chế yếu kém, tìm ra nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong quản lý điều hành. Nỗ lực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, phấn đấu GDP đạt 5,8%; Dự báo được bối cảnh chung trong nước và quốc tế; Đồng thời căn cứ vào 5 quan điểm phát triển đã nêu trong kế hoạch 10 năm…

Đối với Kế hoạch đầu tư trung hạn, Thủ tướng đề nghị các Bộ, Ngành dựa vào kết quả các năm trước, trên cơ sở đó lựa chọn các dự án quan trọng ưu tiên để đưa vào kế hoạch. Chủ động kế hoạch đầu tư, chuẩn bị đầu tư để khắc phục được đầu tư dàn trải, khắc phục được tình trạng xin – cho. Kế hoạch mới sẽ có các mâu thuẫn mới, hạn chế mới vì vậy, các tỉnh/TP cần có kế hoạch trung hạn cho cấp quận/ huyện cơ sở để khắc phục đầu tư dàn trải và thủ tục rườm rà. Đối với các khoản chi lớn như chi thường xuyên, chi đầu tư, chi trả nợ (chủ yếu là chi đầu tư xây dựng cơ bản), các khoản chi khác (viện trợ), cần có kế hoạch trung hạn, năm sau cao hơn năm trước 10%...

Thu Hằng

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.