Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ hội cho doanh nghiệp điện tử, cơ khí Việt Nam tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 8 và 9/4/2021, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương) và Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ 2021.

Hội nghị thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM, nhằm giới thiệu năng lực sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp điện tử, cơ khí Việt Nam tới các đầu mối mua hàng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (giữa) phát biểu khai mạc phiên toàn thể hội nghị
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (giữa) phát biểu khai mạc phiên toàn thể hội nghị

Phát biểu khai mạc tại phiên toàn thể hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục XTTM) cho biết, Việt Nam có thế mạnh là một nền kinh tế năng động tại Châu Á trong những năm gần đây. Quy mô dân số và lực lượng lao động sẽ tiếp tục tăng với mức tiền công cạnh tranh so với các nước khác như Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan. Điểm thuận lợi là Việt Nam đã tích cực nỗ lực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng thông qua việc tham gia vào nhiều thỏa thuận thương mại tự do thế hệ mới và đã từng bước đa dạng hóa thị trường cũng như sản phẩm xuất khẩu.

Việt Nam ngày nay đang dần trở thành công xưởng của thế giới và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, với lợi thế có nguồn nhân công khéo léo, tay nghề cao, giá cả hợp lý và công nghệ hiện đại, Việt Nam có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng, sự chính xác, hiện đại trong công nghệ và tiến độ giao hàng ngay cả với những đơn hàng lớn, bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, một vài năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục chứng kiến những sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu. Từ một đất nước với những sản phẩm xuất khẩu chủ lực là nông sản, các mặt hàng thâm dụng lao động lớn, Việt Nam đang dần có những sản phẩm xuất khẩu mang tính công nghệ cao hơn với giá trị gia tăng cao, ví dụ như các sản phẩm cơ khí chính xác, các sản phẩm điện tử và linh kiện…

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm làm việc và hợp tác cùng các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật, Hàn Quốc…, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng và tiềm năng để tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty, tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Tổng công ty Arcelik (Koc Holding).

Đại biểu tham dự hội nghị tại các điểm cầu Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ
Đại biểu tham dự hội nghị tại các điểm cầu Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ

Tán thành quan điểm của bà Nguyễn Thị Thu Thủy, ông Hakan Kozan, Giám đốc thu mua của Tổng công ty Arcelik cho biết, Arcelik là công ty thuộc tập đoàn Koc Holding - một trong những tập đoàn về dịch vụ, các sản phẩm công nghiệp gia dụng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Châu Âu là một trong những thị trường tập đoàn này đã có chiến lược phát triển. Trong khi, Châu Á – Thái Bình Dương cũng là thị trường mà tập đoàn nhắm đến cho những chiến lược để phát triển trong tương lai.

Theo ông Hakan Kozan, Koc Holding mong muốn tạo lập được vị thế dẫn đầu về thị trường ở Châu Á – Thái Bình Dương, do vậy tập đoàn này coi Châu Á – Thái Bình Dương không chỉ là nơi quan trọng để bán hàng mà còn là nơi cung cấp nguyên vật liệu cho nhà máy của mình.

Ông Hakan Kozan cho rằng, Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và là một trung tâm cho các nhà máy trên thế giới. Do vậy Việt Nam hoàn toàn có được lợi thế đáp ứng được chiến lược phát triển của tập đoàn.

“Doanh nghiệp Việt Nam có năng lực trong việc sản xuất sản phẩm công nghệ cao để xuất khẩu, có thể hợp tác với chúng tôi để sản xuất sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao. Chúng tôi mong muốn Việt Nam khai thác được cơ hội này để trở thành đối tác kinh doanh không những cho Tổng công ty Arcelick mà còn là đối tác kinh doanh cho Tập đoàn Koc Holding của chúng tôi”, ông Hakan Kozan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để trở thành nhà cung cấp nguyên vật liệu cho Arcelik, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của nhà nhập khẩu.

Ông Koray Derman, Trưởng nhóm mua hàng của Tổng công ty Arcelik cho biết, Arcelik không chỉ quan tâm về giá mà còn đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn môi trường, đi kèm đó là dịch vụ logistics tốt, những vấn đề hậu mãi, năng lực quản trị, năng lực thiết kế của nhà cung ứng…

Tại hội nghị, ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ thông tin, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nền kinh tế lớn, đứng thứ 13 trên thế giới. Nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển nhanh so với các quốc gia Đông Âu khác. Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ có tới trên 83 triệu dân, với người tiêu dùng tương đối trẻ. Ngành công nghiệp điện tử xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu hướng đến thị trường Châu Âu. Các nhà sản xuất, xuất khẩu ngành công nghiệp điện tử của nước này phải tuân theo những tiêu chuẩn, quy chuẩn của Châu Âu và quốc tế.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nói riêng có cơ hội hợp tác với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, về phía Cục XTTM, bà Nguyễn Thị Thu Thủy khẳng định, Cục luôn đồng hành, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ gắn kết giao thương, vì sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại tốt đẹp giữa hai nước.

Ngay sau phiên toàn thể hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành giao dịch trực tuyến, trao đổi chi tiết về năng lực cung ứng, nhu cầu hợp tác cùng phát triển với các đầu mối mua hàng quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.