Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ nguồn gốc, chất lượng của máy lọc nước Napowin

Dù rằng, máy lọc nước Napowin của Công ty TNHH Napowin được quảng cáo là “sản phẩm ra đời nhằm cung cấp các giải pháp về nước sạch và tinh khiết, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng…". Tuy nhiên, mới đây Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh) lại đưa ra kết luận: Nguồn nước sinh hoạt xử lý từ máy lọc Napowin không đảm bảo an toàn, khiến dư luận đặt dấu hỏi về chất lượng của loại máy lọc nước này.

Nguồn nước sinh hoạt xử lý từ máy lọc Napowin không đảm bảo

Cụ thể, tại Báo cáo số 64/BC-TTN ngày 7/3/3023, của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Trà Vinh nêu rõ:

“Căn cứ kết quả thử nghiệm của Viện Kiểm nghiệm và kiểm định chất lượng VNTEST về chứng nhận thử nghiệm Công ty Napowin, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn nhận thấy, kết quả thử nghiệm thực hiện theo quy chuẩn 01-1:2018/BYT là không đúng quy định. Phiếu kết quả thử nghiệm của Công ty, ghi giới hạn cho phép đối với chỉ tiêu E.coli <3 CFU/100mL và Coliforms <1 CFU/100mL là không đúng. Theo Quy chuẩn Việt Nam 01-1:2018/BYT, giới hạn cho phép chỉ tiêu E.coli <1 CFU/100mL và Coliforms <3 CFU/100Ml...

Ngoài ra, nguồn nước sinh hoạt xử lý bằng sản phẩm máy lọc nước Napowin và đạt chuẩn nước uống trực tiếp, thì chất lượng nước đầu ra phải đảm bảo theo Quy chuẩn nước uống đóng chai (QCVN 6-1:2010/BYT) và giới hạn cho phép của chỉ tiêu Coliforms <2 CFU/100mL và E.coli là 0 CFU/100mL. (kết quả thử nghiệm của Công ty đối với chỉ tiêu E.coli là 2 CFU/100mL không đảm bảo an toàn)…”.

Báo cáo số 64/BC-TTN ngày 7/3/3023 của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh nông thôn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Báo cáo số 64/BC-TTN ngày 7/3/3023 của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh

Từ nội dung Báo cáo này, có thể nhận thấy rằng, nguồn nước sau khi xử lý bằng máy lọc nước Napowin, do Công ty TNHH Napowin sản xuất, không đáp ứng được tiêu chuẩn về chất lượng của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Cụ thể, một số chỉ số về đảm bảo an toàn liên quan đến chất lượng nguồn nước của máy lọc nước Napowin, đã vượt quá những quy chuẩn cho phép.

Bên cạnh đó, Báo cáo của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh cho rằng, thời gian thực hiện tổ chức tuyên truyền và tư vấn giới thiệu sản phẩm máy lọc nước của Công ty Napowin, không xác định cụ thể, chỉ nêu mốc thời gian từ ngày 24/2/2023 đến ngày 31/12/2023. Về chất lượng nước uống đóng chai (QCVN 6-1:2010/BYT) và nước sạch sinh hoạt QCVN 01-1:2018/BYT, do ngành y tế quản lý.

Máy lọc nước Napowin của Công ty Napowin đang được giới thiệu rầm rộ trong thời gian gần đây
Máy lọc nước Napowin được giới thiệu, chào bán tại các buổi hội thảo "tư vấn về giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt" gần đây

“Công ty TNHH Napowin gởi tờ trình với nội dung là khảo sát nguồn nước sinh hoạt và đề xuất biện pháp khắc phục, nhưng thực chất là Công ty TNHH Napowin đi giới thiệu - quảng bá sản phẩm máy lọc nước, như vậy không đúng với bản chất sự việc. Mặt khác, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm là do thẩm quyền quản lý nhà nước, thuộc ngành quản lý thị trường, Sở Công Thương quản lý không thuộc thẩm quyền của ngành nông nghiệp.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn kính đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh không tham gia trường hợp quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp để tránh ảnh hưởng…”, trích Báo cáo số 64/BC-TTN.

Tiếp thị, bán hàng thông qua các buổi hội thảo "tư vấn về giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt"

Báo cáo của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh cũng khẳng định, việc Công ty TNHH Napowin gửi tờ trình tới các cơ quan chức năng về việc khảo sát nguồn nước sinh hoạt và đề xuất biện pháp khắc phục, thực chất lại là việc giới thiệu - quảng bá sản phẩm, không đúng với bản chất sự việc. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực trạng này, không chỉ xảy ra trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, mà thương hiệu máy lọc nước Napowin thường xuyên liên kết với hội nông dân các huyện tại nhiều địa phương để tổ chức các buổi tư vấn, giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn như trên.

Sự kiện mà Công ty Napowin liên kết với Hội Nông dân huyện Gò Quao
Sự kiện được Công ty Napowin liên kết với Hội Nông dân huyện Gò Quao

Đơn cử như, ngày 22/5/2023, Phó chủ tịch UBND huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang) Lê Kim Khoa đã ký Văn bản số 234/UBND-VP về việc tiếp tục thực hiện tư vấn các giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt, trên địa bàn huyện, gửi đến Phòng NN&PTNT, Trung tâm Phát triển dự án nông thôn mới Việt Nam và UBND các xã, thị trấn.

Theo đó, UBND huyện Gò Quao yêu cầu Phòng NN&PTNT, UBND các xã, thị trấn hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công ty TNHH Napowin – Văn phòng đại diện (VPĐD) Napowin khu vực miền Tây, Trung tâm Phát triển dự án nông thôn mới Việt Nam thực hiện tư vấn các giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt tại địa phương, theo tinh thần Công văn số 797/SNNPTNT-KHTC ngày 4/5/2023 của Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang.

Kế hoạch mà VPĐD Napowin khu vực miền Tây của Công ty TNHH Napowin gửi Hội Nông dân huyện Gò Quao
Kế hoạch mà VPĐD Napowin khu vực miền Tây của Công ty TNHH Napowin gửi Hội Nông dân huyện Gò Quao

Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty TNHH Napowin đã thông qua các buổi tư vấn - giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt này để quảng bá sản phẩm, bán hàng. Thậm chí, Công ty TNHH Napowin – VPĐD Napowin khu vực miền Tây còn lập kế hoạch có mục tiêu và giải pháp giai đoạn 2023 - 2024 gửi Hội Nông dân huyện Gò Quao. Trong bảng kế hoạch này, Công ty TNHH Napowin – Napowin khu vực miền Tây còn đưa ra chỉ tiêu về số hộ tham gia lắp đặt máy lọc nước trả góp cụ thể theo từng xã, trên địa bàn huyện...

Tem dán lên các sản phẩm máy lọc nước Napowin có phải do Cục Sở hữu trí tuệ cấp?

Theo ghi nhận của phóng viên, sản phẩm máy lọc nước mang thương hiệu Napowin được Công ty TNHH Napowin giới thiệu, chào bán thông qua các buổi hội thảo “tư vấn - giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt” thời gian qua, đều được dán lên một loại tem có nền màu vàng chữ xanh, với nội dung: “Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận Napowin nâng tầm giá trị cuộc sống; Nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam”.

Vậy, những loại tem này có đúng quy định của pháp luật không; do cơ quan nào cấp?

Tem dán
Tem được dán trên máy lọc nước Napowin

Bởi, theo tìm hiểu của phóng viên thì, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chỉ cấp Văn bản chứng nhận cho các nhãn hiệu, chứ không có chức năng cấp các loại tem chứng nhận để dán lên sản phẩm!

Bên cạnh đó, tại Báo cáo số 64/BC-TTN ngày 7/3/3023, của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn gửi Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh, cũng nêu rõ: “Công ty TNHH Napowin cũng chưa cung cấp đầy đủ các catalogue thiết bị máy móc, catalogue công ty và máy lọc máy cấp”.

Vì sao, một sản phẩm đã được “Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận Napowin nâng tầm giá trị cuộc sống; Nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam” (nội dung ghi rõ trên tem), nhưng lại không có đầy đủ các thông số theo quy định?

Trước thực trạng nêu trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, quyền và lợi ích của người tiêu dùng, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ về nguồn gốc, chất lượng của các sản phẩm máy lọc nước Napowin của Công ty TNHH Napowin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Napowin có địa chỉ tại Số 52 Đường Vĩnh Phú 41, KP Bình Phước, phường Vĩnh Phú,  TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương; người đại diện pháp luật là ông Phan Phúc Trung.

Lê Vũ - Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4
Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4

Các cơ quan quản lý bang Pennsylvania đã đóng cửa ngân hàng Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia vào hôm thứ Sáu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.

TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

UBND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố. Dự kiến Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.