Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc kiểm tra, xử lý một số bất cập tại nhà máy nước sạch Hà Trung

Liên quan đến một số bất cập tại Công ty TNHH TMDV xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung, khi xây dựng nhà máy mà chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cấp phép. Có dấu hiệu trốn thuế từ việc sử dụng trái phép nguồn tài nguyên nước cũng như doanh nghiệp tự in hóa đơn để thu tiền nước, mới đây các ngành chức năng huyện Hà Trung đang khẩn trương làm báo cáo gửi UBND tỉnh để tìm ra hướng xử lý.

Hệ thống lọc nước của công ty
Hệ thống lọc nước của công ty

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ cơ quan báo chí, ông Thịnh Văn Phúc - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung, được ông cho biết.

Công ty TNHH TMDV xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung có địa chỉ tại thôn Yên Xá, xã Hà Yên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, MST 2802575609, người đại diện theo pháp luật là ông Mai Thanh Long. Hiện tại, doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động và nghĩa vụ đối với nộp thuế thì doanh nghiệp này đang tự kê khai và tự nộp.

Khi được hỏi về dấu hiệu trốn thuế tại Công ty nước sạch Hà Trung khi doanh nghiệp này tự khai thác nguồn nước tự nhiên khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, hóa đơn thu tiền nước không phải do cơ quan thuế cấp thì dựa vào đâu để cơ quan thuế nắm được hàng tháng, hàng năm doanh nghiệp này đã sử dụng và bán ra bao nhiêu khối nước cho người dân địa phương.

Ông Phúc cho biết: “Đơn vị này đang sử dụng nguồn nước từ đâu, hóa đơn họ tự in từ máy pos cầm tay để thu tiền trực tiếp từ các hộ dân như thế nào, việc này hiện tại chúng tôi chưa nắm được. Để có thông tin cụ thể liên quan đến dấu hiệu trốn thuế (nếu có) từ việc mua bán nước, chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có buổi làm việc chi tiết phóng viên vào thời gian tới”.

Bể nước có túi bóng rác, dị vật lạ nổi trên mặt nước.
Bể nước có túi bóng rác, dị vật lạ nổi trên mặt nước.

Còn theo đại diện UBND huyện Hà Trung: “Thời gian qua, sau khi cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng nhà máy nước sạch Hà Trung hoạt động trái phép, đang sử dụng nguồn nước cũng như bán nước cho người dân với hóa đơn tự in, tự thu, hóa đơn không phải do cơ quan thuế cấp.

Hiện nay lãnh đạo huyện đang giao cho các đơn vị chuyên môn tổng hợp các nội dung sai phạm mà báo chí đã phản ánh tại nhà máy nước sạch Hà Trung, sau đó chúng tôi làm báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa để được chỉ đạo cụ thể. Sau khi có kết luận từ UBND tỉnh về những sai phạm như báo chí đã phản ánh, chúng tôi sẽ cho dừng hoạt động đối với nhà máy này”.

Trước đó, tại Quyết định số 4172/QĐ-UBND ngày 11/10/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc chấp thuận đầu tư dự án Liên hợp trạm xử lý nước sạch Hà Yên tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung với đầy đủ cơ sở pháp lý đảm bảo yêu cầu được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định hiện hành.

Thế nhưng, ngày 3/12/2021 qua kiểm tra đối chiếu các quy định hiện hành thì hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án liên hợp Trạm xử lý nước sạch Hà Yên tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung của Công ty TNHH TMDV Xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung nộp ngày 6/9/2019 tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa có tài liệu giả mạo nên UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định hủy bỏ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên, theo điểm b, khoản 1, Điều 7 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Sau khi bị UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định hủy bỏ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, phía doanh nghiệp vẫn tự ý xây dựng liên hiệp các hệ thống lọc để xử lý nước sạch bán nước cho hàng nghìn người dân địa phương.

Nước ao tù cấp cho nhà máy có mầu đen, nguồn nước bị ô nhiễm do người dân thường xuyên bón phân, phun thuốc trừ sâu cho lúa.
Nước ao tù cấp cho nhà máy có mầu đen, nguồn nước bị ô nhiễm do người dân thường xuyên bón phân, phun thuốc trừ sâu cho lúa.

Thế nhưng, Công ty nước sạch Hà Trung vẫn được xây dựng và đi vào hoạt động trong khu dân cư tại thôn 1 xã Hà Giang, nhìn từ bên ngoài trạm xử lý nước sạch không khác gì một bể chứa nước của hộ gia đình. Nguồn nước được công ty lấy từ cái ao tù ngoài cánh đồng cách đó không xa để đưa về xử lý và cấp bán cho các hộ dân.

Một doanh nghiệp kinh doanh nước sạch nhưng không tuân thủ các điều kiện pháp lý, không được cấp phép hoạt động cung cấp nước sạch cho người dân. Nhưng doanh nghiệp này vẫn tự ý xây dựng hệ thống máy lọc và bán nước cho hàng nghìn người dân trong suốt nhiều năm qua. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo huyện Hà Trung và các phòng ban liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh thay thế, hạ thấp gần 3.000 cây xanh hư hại, mất an toàn
TP. Hồ Chí Minh thay thế, hạ thấp gần 3.000 cây xanh hư hại, mất an toàn

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã thay thế gần 3.000 cây xanh có nguy cơ mất an toàn và hạ thấp chiều cao của gần 200 cây.

Gilimex dự kiến phát hành hơn 31,65 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 45,25%
Gilimex dự kiến phát hành hơn 31,65 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 45,25%

CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã GIL) mới thông báo về kế hoạch trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông.

Đổi mới để làm rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng quản lý của Nhà nước
Đổi mới để làm rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng quản lý của Nhà nước

"Cho nên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt vấn đề này thực tế đi đúng vào trọng tâm cái yếu của mình đã chỉ ra. Cái yếu này không chỉ mới đây mà cái yếu này có từ lâu. Đó là một thực tế", ông Võ Ái Dân đánh giá.

Bộ Công an đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu
Bộ Công an đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu

Trong dự thảo Luật Dữ liệu đang lấy ý kiến người dân, Bộ Công an đề xuất thành lập sàn giao dịch dữ liệu, cung cấp dịch vụ mua bán, trao đổi hợp pháp và an toàn.

Đông Anh - Hà Nội: Cận cảnh KĐT Kim Chung và Đại Mạch hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư
Đông Anh - Hà Nội: Cận cảnh KĐT Kim Chung và Đại Mạch hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư

Hà Nội đang mời đầu tư Dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh, có tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng...

Làm rõ trách nhiệm những trường hợp tự ý đặt tên, gắn bảng tên đường không đúng quy định
Làm rõ trách nhiệm những trường hợp tự ý đặt tên, gắn bảng tên đường không đúng quy định

Thời gian qua, việc tự ý đặt tên đường của các tổ chức, cá nhân xuất hiện ở một số nơi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Đây là việc không đúng thẩm quyền và còn ảnh hưởng đến công tác quản lý đô thị trên địa bàn.