Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện nhà máy nước Yên Xá -Yên Dương - Hà Trung - Thanh Hóa

Mặc dù, mới được các cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương, chưa được cấp phép xây dựng, nhưng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung, địa chỉ tại thôn Yên Xá, xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đã dùng giấy tờ giả mạo để xây dựng nhà máy, bán nước cho hàng nghìn nhân khẩu suốt nhiều năm qua.

Hệ thống lọc được công ty đầu tư thô lạc hậu, chất lượng xử lý nước không đảm bảo.
Hệ thống lọc nước của công ty

Được biết, tại Quyết định số 4172/QĐ-UBND ngày 11/10/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc chấp thuận đầu tư dự án Liên hợp trạm xử lý nước sạch Hà Yên tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung với đầy đủ cơ sở pháp lý đảm bảo yêu cầu được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định hiện hành.

Đến ngày 3/12/2021, qua kiểm tra đối chiếu các quy định hiện hành thì hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án liên hợp Trạm xử lý nước sạch Hà Yên tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung của Công ty TNHH TMDV Xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung nộp ngày 6/9/2019 tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa có tài liệu giả mạo nên UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định hủy bỏ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên, theo điểm b, khoản 1, Điều 7 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Nguồn nước chảy vào ao từ đầu nguồn là con mương đang có hàng nghìn con vịt đang được người dân thả.
Nguồn nước chảy vào ao từ đầu nguồn là con mương đang có hàng nghìn con vịt đang được người dân thả.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH TMDV xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung có địa chỉ tại thôn Yên Xá, xã Hà Yên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, MST 2802575609, người đại diện theo pháp luật là ông Mai Thanh Long.

Sau khi bị UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định hủy bỏ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, phía doanh nghiệp vẫn tự ý xây dựng liên hiệp các hệ thống lọc để xử lý nước sạch bán nước cho hàng nghìn người dân.

Trạm xử lý nước sạch của Công ty nước sạch Hà Trung được xây dựng và hoạt động trong khu dân cư tại thôn 1 xã Hà Giang, nhìn từ bên ngoài không khác gì một bể chứa nước của hộ gia đình. Nguồn nước được công ty lấy từ cái ao tù ngoài cánh đồng gần đó đưa về xử lý và cấp bán cho các hộ dân.

Theo quan sát, mặc dù đây là trạm xử lý nước sạch để bán cho người dân, nhưng trang thiết bị được đầu tư sơ sài, các đầu ống nước thì bị hoen ố xuống cấp. Các bể chứa thì toàn là túi bóng rác, nhiều dị vật lạ nổi trên mặt nước.

Bể nước toàn là túi bóng rác, dị vật lạ nổi trên mặt nước.
Bể nước có túi bóng rác, dị vật lạ nổi trên mặt nước.

Qua tìm hiểu thực tế, phía sau trạm xử lý nước sạch khoảng 300m là cái ao tù của thôn dùng để khai thác và cấp nước cho nhà máy. Nhìn sơ qua, nước ao có mầu đục, xung quanh ao thì người dân địa phương đang bón phân, phun thuốc sâu, thuốc cỏ cho lúa. Nguồn nước chảy vào ao từ đầu nguồn là con mương đang có hàng nghìn con vịt đang được người dân thả, nuôi tại đây.

Ông Nguyễn Văn Miền (56 tuổi) là người dân địa phương, ông cho biết: “Cái ao dùng để cấp nước cho nhà máy là cái ao tù của hộ dân tại thôn này, mỗi vụ lúa người dân địa phương chúng tôi có khoảng 4 lần phun thuốc sâu và thuốc cỏ. Nhưng như thế này cũng chưa gọi là ô nhiễm, vì nước từ con mương chảy vào cái ao kia được bắt nguồn từ cái ao của trang trại một hộ dân trên đầu nguồn của xã cách đây không xa. Mỗi ngày, mỗi tuần nhiều xác động vật, phân gà được họ đổ xuống ao, rồi theo con mương nước chảy về cái ao này và được nhà máy mang về xử lý thành nước sạch để bán cho các hộ dân. Còn nước sạch như thế nào, các anh nhìn bằng mắt thường cũng đã biết”, ông Miền cho biết thêm.

Để làm rõ về vấn đề này, được ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hà Trung khẳng định: "Đúng là phía doanh nghiệp tự ý xây dựng và bán nước cho các hộ dân là trái quy định. Suốt thời gian qua, phòng nông nghiệp chúng tôi luôn phối hợp với các phòng ban chức năng của huyện lập kế hoạch, tham mưu cho lãnh đạo huyện để xử lý triệt để tình trạng trên. Nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được là do chưa thực hiện được việc giải phóng mặt bằng nên cơ quan chức năng chúng tôi chưa có cơ sở để cấp phép xây nhà máy."

Nước ao tù cấp cho nhà máy có mầu đen ngòm, nguồn nước bị ô nhiễm do người dân thường xuyên bón phân, phun thuốc trừ sâu cho lúa.
Nước ao tù cấp cho nhà máy có mầu đen, nguồn nước bị ô nhiễm do người dân thường xuyên bón phân, phun thuốc trừ sâu cho lúa.

Việc doanh nghiệp tự ý xây dựng nhà máy trái phép để bán nước cho hàng nghìn nhân khẩu trên địa bàn cần được kiểm tra làm rõ. Bởi giá mỗi khối nước được công ty bán ra với giá 8.900 đồng, hóa đơn thu tiền nước không phải do Nhà nước ban hành mà là hóa đơn do phía công ty tự in, tự thu.

Một doanh nghiệp kinh doanh nước sạch nhưng không đủ các điều kiện pháp lý, không được cấp phép hoạt động cung cấp nước sạch cho người dân. Nhưng doanh nghiệp này vẫn tự ý xây dựng hệ thống máy lọc và bán nước cho hàng nghìn người dân trong suốt nhiều năm qua. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo huyện Hà Trung và các phòng ban liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.