các đơn vị đăng kiểm bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận phương tiện (Ảnh minh họa)
Các đơn vị đăng kiểm bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận phương tiện (Ảnh minh họa)

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ban hành Văn bản số 1437/DKVN-VP gửi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về các hành vi tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Gần đây có nhiều thông tin phản ánh về việc xuất hiện các hành vi tiêu cực như: nhận làm dịch vụ xếp hàng lấy số hoặc “cò mồi” làm thủ tục kiểm định xe cơ giới,... gây mất an ninh, trật tự và bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Để kịp thời xử lý các hành vi tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nếu phát hiện các hành vi tiêu cực xin gọi tới số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam: 024.37684702 hoặc 0985961766.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Văn bản số 1379/ĐKVN-VAR gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc chấn chỉnh trong hoạt động kiểm định xe cơ giới. Theo đó, hoạt động kiểm định xe cơ giới là hoạt động cung cấp dịch vụ công cho xã hội đã được pháp luật quy định. Do đó, để khắc phục ngay tình trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm nghiêm cấm đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, các đơn vị đăng kiểm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo được nhanh chóng, thuận tiện; không để tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết.

 Đồng thời, cần chủ động vận dụng linh hoạt, khoa học, sáng tạo trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ), dây chuyền kiểm tra nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động; tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định (thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số trực tiếp).

Tuyệt đối không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký (đề nghị chủ phương tiện để xe tại nhà, cơ quan...và chỉ đến đơn vị đăng kiểm theo đúng khung giờ đã đặt lịch) nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc cò xe lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự an toàn và có các hành vi tiêu cực (các đơn vị có thể tham khảo thêm cách thức thực hiện của một số đơn vị như 19-01V, 29-03V...để áp dụng đối với đơn vị mình cho phù hợp).

Trần Nguyên