Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 luật vừa được Quốc hội thông qua

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Chu Văn Yêm chính thức thông báo Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội Khóa 12 thông qua, tại kỳ họp thứ 6 hồi tháng 10 vừa qua.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 luật vừa được Quốc hội thông qua - Hình 1

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước Chu Văn Yêm chủ trì cuộc họp báo

Dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, bộ, ngành liên quan đến các luật được công bố lần này, gồm: Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh; Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng; cùng các đồng chí là trợ lý Chủ tịch nước, đại diện cơ quan, ban ngành liên quan; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

9 đạo luật được Chủ tịch nước ký lệnh công bố gồm: Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Trồng trọt; Luật Chăn nuôi; Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Luật Cảnh sát biển VN; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan tới quy hoạch.

Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ Nguyễn Tuấn Anh cho hay để khắc phục tính hình thức trong kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập, Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi lần này đã thay đổi theo hướng tập trung vào nhóm đối tượng từ giám đốc sở và tương đương trở lên và một số vị trí quản lý tài chính, tài sản công hoặc thường xuyên trực tiếp giải quyết công việc của người dân. Việc tập trung vào nhóm đối tượng này giúp số lượng bản kê khai hằng năm giảm xuống chỉ còn khoảng 4.000 - 5.000. Bên cạnh đó, luật cũng quy định rõ các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập phải xây dựng kế hoạch xác minh hằng năm, dựa trên lựa chọn ngẫu nhiên và xây dựng cơ sở dữ liệu bản kê khai để phục vụ việc kiểm soát tài sản, thu nhập.

Liên quan luật Công an nhân dân (sửa đổi), trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, cho hay luật sẽ có hiệu lực thi hành kể từ 1/7/2019, riêng các quy định về cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng có hiệu lực thi hành từ 11/1/2019.

Đối với Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, ông Sơn cho biết một trong những điểm mới là quy định thời hạn bảo vệ đối với bí mật nhà nước nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân. Cụ thể, thời hạn bảo vệ đối với bí mật nhà nước độ Tuyệt mật là 30 năm, độ Tối mật là 20 năm và độ Mật là 10 năm.

Hằng Vương 

Bài liên quan

Tin mới

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản
Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua
Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua

Mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội, kèm theo mưa đá tàn phá hoa màu, tài sản của người dân. Vì sao lại như vậy, các chuyên gia lý giải như thế nào?

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.