Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công tác tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2013 còn nhiều bất cập

Năm nay lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cà

Năm nay lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia càng làm cho lễ hội thêm phần hấp dẫn. Hơn 2 vạn khán giả thập phương phải khá vất vả mới chen chân được vào sân vận động.

Theo ghi nhận trước khi vòng chung kết lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2013 diễn ra trước 2 giờ đồng hồ. Tại đường Lý Thánh Tông dòng người đổ về sân vận động Đồ Sơn không ngừng, cung đường đã hẹp lại còn hẹp hơn bởi hàng quán lấn chiếm chàn xuống cả lòng đường khiến đi lại khó khăn, cảnh tượng hàng quán, người ăn xin nhếch nhác làm mất đi hình ảnh lễ hội. Cạnh đó tình trạng “phé vé” chào mời khách đến xem chọi trâu diễn ra công khai không bị xử lý. Du khách phải mua vé chợ đen với mức giá 300 nghìn đồng/cặp, trong khi đó mức giá quy định là 100 nghìn đồng.

Trong sân vận động nơi diễn ra vòng chung kết lễ hội chọi trâu, trên các khán đài ken đặc người không còn một chỗ trống, những người đến muộn buộc phải tràn xuống đường pít sát hàng rào trong sân. Người người san sát đứng ngồi lộn xộn khiến lực lượng an ninh khá vất vả để vãn hồi trật tự nhằm không để tình trạng chen lấn xô đẩy. Tuy nhiên số người đến sân vận động quá nhiều khiến rất nhiều khán giả bị móc túi mất ví, mất điện thoại, buộc Ban tổ chức phải gọi loa cảnh báo.

Năm nào cũng vậy cứ đến lễ hội chọi trâu các hàng quán lại được dịp mọc lên để “chặt chém” du khách. Mùa lễ hội chọi trâu năm nay được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, du khách càng đổ về đông hơn. Các hàng quán được dịp tha hồ tăng giá chóng mặt. Công viên Đầm Vuông được Ban tổ chức chọn là nơi trông giữ xe máy, không biết Ban tổ chức quy định giá là bao nhiêu, nhưng hôm nay đã tăng giá lên 20 nghìn đồng/xe máy. Tô bún lèo phèo được hét với giá 50 nghìn, thậm chí cốc trà đá cũng được tăng lên 10 nghìn đồng.

Sau vòng chung kết chọi trâu, các trâu được xẻ thịt bán với giá trên trời, theo ghi nhận trâu bị loại sớm hơn thì bán rẻ hơn với giá 1 – 1,5 triệu đồng/kg, trâu càng vào vòng trong thì bán với giá 2,5 – 3 triệu đồng/kg. Ông Quyền du khách đến từ Bắc Ninh lần đầu đến với lễ hội chọi trâu Đồ Sơn không khỏi thắc mắc, sao lại đắt thế, bằng cả tấn thóc rồi. Còn anh Nam ở quận Hồng Bàng cho biết: đắt như vậy không ai mua đâu, hồi năm ngoái cũng thế ban đầu hét giá cao ít người mua nhưng đến chiều giảm xuống còn 300 nghìn đồng/kg vì sợ bị ế.

Lễ hội truyền thống chọi trâu Đồ Sơn là lễ hội độc đáo của cư dân miền biển Hải Phòng vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa của dân tộc thu hút hàng vạn du khách thập phương về tham dự, mong rằng các cấp chính quyền địa phương cần làm tốt hơn nữa công tác tổ chức trước trong và sau lễ hội, để lễ hội truyền thống chọi trâu Đồ Sơn mãi là hình ảnh đẹp trong lòng du khách./.

PV

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.