Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Sông Hồng: “Chây ỳ” không xuất hóa đơn VAT nhằm chiếm dụng tiền thuế?

Vừa qua Báo Thương hiệu và Công luận có nhận được đơn khiếu nại của hàng trăm cư dân đang sinh sống tại CT3, Khu đô thị mới Trung văn

Vừa qua Báo Thương hiệu và Công luận có nhận được đơn khiếu nại của hàng trăm cư dân đang sinh sống tại CT3, Khu đô thị mới Trung văn về việc công ty xây dựng số 1 Sông Hồng cố tình chây ỳ việc xuất hóa đơn VAT khi mua căn hộ tại đây, gây khó khăn cho bà con trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Mòn  mỏi chờ cấp GCN quyền sở hữu nhà

Theo đơn khiếu nại, từ khoảng năm 2009 đến nay, đã có khoảng 125 hộ dân mua các căn hộ chung cư (mua trực tiếp với Công ty cổ phần xây dựng số 1 Sông Hồng hoặc mua qua một bên thứ 3) thuộc dự án Khu đô thị mới Trung Văn do Công ty cổ phần xây dựng số 1 Sông Hồng (gọi tắt là Công ty Sông Hồng 1) làm chủ đầu tư. Các căn hộ này thuộc Đơn Nguyên 1 và 3 - CT3 - KĐTM Trung Văn. Mặc dù các hộ dân đã nộp đủ số tiền mua nhà theo hợp đồng và được bàn giao nhà để chuyển đến sinh sống từ cuối năm 2012, song đến thời điểm hiện nay chủ đầu tư chưa bàn giao các hồ sơ, tài liệu liên quan để các hộ dân tiến hành làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Các hồ sơ, tài liệu Công ty Sông Hồng chưa bàn giao cụ thể gồm: Hóa đơn GTGT; Bản vẽ hoàn công căn hộ; Phụ lục hợp đồng mua bán căn hộ (trong đó xác định rõ giá trị cuối cùng dựa trên hồ sơ bản vẽ hoàn công căn hộ và diện tích đo đạc thực tế). Bà Phạm Thị Xuân - Ban đại diện cư dân thuộc ĐN1 - CT3 cho biết, đã rất nhiều lần cư dân ở đây yêu cầu Công ty cổ phần xây dựng số 1 Sông Hồng tổ chức các buổi làm việc và đưa ra kiến nghị, thậm chí đã phải mời đại diện Văn phòng đăng ký đất đai của Thành phố xuống dự buổi làm việc để chỉ đạo Công ty Sông Hồng phải làm đúng quy định của pháp luật trong việc xuất hóa đơn GTGT và cung cấp các tài liệu hồ sơ liên quan để các hộ dân tiến hành làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Nhưng đến thời điểm hiện nay, Công ty Cổ phần xây dựng số 1 Sông Hồng vẫn cố tình không thực hiện.

Chiếm dụng tiền thuế?

Trao đổi với phóng viên báoThương hiệu và Công luận, ông Phạm Việt Long, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng số 1 Sông Hồng cho biết, sở dĩ công ty chưa xuất hóa đơn VAT vì chưa tiến hành xong thủ tục ký nhận bản vẽ hoàn công của khách hàng!? Việc ký nhận bản vẽ hoàn công đang được công ty triển khai “từng bước” và dự kiến 22.9 sẽ xuất hóa đơn VAT cho khách hàng để khách hàng có thể tiến hành thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ… Mặc dù ông Phó tổng giám đốc khẳng định là thế, đến nay cư dân CT3 Trung Văn vẫn đang mòn mỏi chờ đợi mà vẫn chưa nhận được hóa đơn. Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng công ty cổ phần xây dựng số 1 Sông Hồng đang cố tình chiếm dụng tiền thuế Nhà nước?

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền, việc công ty cổ phần xây dựng số 1 Sông Hồng  trì hoãn việc xuất hóa đơn VAT có căn cứ để nhận định rằng công ty đang chiếm dụng tiền thuế của Nhà Nước, gây thiệt hại đối với quyền và lợi ích hợp pháp của những người mua căn hộ tại đây. Cụ thể, theo quy định tại Khoản 4, Điều 8, Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính về Thời điểm xác định thuế GTGT quy định rất rõ: “Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê là thời điểm thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng. Căn cứ số tiền thu được, cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế GTGT đầu ra phát sinh trong kỳ”. Tại điểm a, khoản 2 Điều 14, Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính quy định về “Lập hóa đơn” cũng đã quy định rõ: “Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng. Trường hợp tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.”

Khoản 2, Điều 8, Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ về Doanh thu quy định: “Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế đối với hàng hóa bán ra là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua”.

Như vậy, việc Công ty Sông Hồng 1 đã thu tiền các hộ dân từ năm 2009 đến nay nhưng chưa xuất hóa đơn GTGT, có thể cho thấy việc công ty cố tình gây thất thu thuế lớn đối với Nhà Nước. Đề nghị cơ quan quản lý thuế, Tổng công ty xây dựng Sông Hồng, Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ những khiếu nại của bạn đọc Báo Thương hiệu và Công luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.

Thanh Hoa

Tin mới

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill giành giải Nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill giành giải Nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

“Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”
“Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”

Bác Hồ từng nói "Văn hóa, nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị".

An Giang phấn đấu đạt 152.198ha lúa chất lượng cao vào năm 2030
An Giang phấn đấu đạt 152.198ha lúa chất lượng cao vào năm 2030

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy vừa ký quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch địa phương
Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch địa phương

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tăng cường quan hệ với Đại sứ quán các nước để giới thiệu quảng bá du lịch ra thị trường nước ngoài, tăng cường quan hệ với Hiệp hội du lịch Việt Nam, tăng cường công tác thông tin, hội thảo về du lịch, chuyển đổi số về du lịch...

Lễ hội Trái cây diễn ra tại Tiền Giang từ ngày 10 - 12/6/2024
Lễ hội Trái cây diễn ra tại Tiền Giang từ ngày 10 - 12/6/2024

Với chủ đề “Cảm xúc miền nhiệt đới”, lễ hội nhằm tôn vinh đặc sản trái cây của tỉnh Tiền Giang, khu vực ĐBSCL và cả nước. Qua đó, đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ các đặc sản này đến thị trường trong nước nói chung và quốc tế nói riên, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội. .

Nhiều “ông lớn” xăng dầu kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu
Nhiều “ông lớn” xăng dầu kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu

Nhiều “ông lớn” xăng dầu như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Thanh Lễ… kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, tránh những vụ việc sử dụng sai mục đích như Xuyên Việt Oil, Hải Hà, Thiên Minh Đức thời gian qua.