Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP CTCC&DVDL Hải Phòng: Bao giờ xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại của dân?

Hơn 1 năm qua, bà Nguyễn Thị Minh Phương, trú tại số 20/77/239, Lê Lợi - Ngô Quyền (Hải Phòng), đã gửi đơn thư “kêu cứu” đến các cấp; “tố” những biểu hiện tiêu cực của lãnh đạo Công ty CTCC và DVDL Hải Phòng, nhưng vẫn chưa được giải quyết, mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo từ phía chính quyền địa phương?

Công ty CP CTCC&DVDL Hải Phòng: Bao giờ xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại của dân? - Hình 1

Vẫn “án binh bất động”…

Trong đơn thư gửi Tòa soạn, bà Phương phản ánh: Là một cổ đông sở hữu 203.428 cổ phiếu (10,17% cổ phần ) tại công ty - cổ đông lớn thứ hai sau UBND Thành phố, nhưng tại phiên họp Tổng kết kế hoạch hoạt động SXKD năm 2016, ông Hoàng Đăng Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty đã không cho bà được tham dự.

Ngày 28/3/2017, tại Hội nghị đại biểu người lao động, với tư cách là một cổ đông lớn và là một người lao động tại công ty, bà đã đến dự họp, nhưng lãnh đạo công ty lại yêu cầu bà ra khỏi hội nghị và cho 4 nhân viên bảo vệ đến xốc nách lôi bà ra khỏi hội nghị, đồng thời mời Công an phường Vạn Sơn (Đồ Sơn) đến lập biên bản, trong khi bà là người đã công tác tại công ty gần 30 năm qua? Việc xử sự đối với cổ đông - trù dập người lao động từ tháng 3/2012 đến nay của lãnh đạo công ty, diễn ra trong bối cảnh bà đang đấu tranh, tố cáo chống tham nhũng.

Trước đó, dư luận thắc mắc về thông tin “lùm xùm” tại công ty mà báo chí đã phản ánh, như: Năm 2014, ông Hoàng Đăng Hưng chỉ đạo thanh toán khống các hạng mục san phủ đất bãi rác Đồ Sơn (không có hồ sơ hoàn công, không có nhật ký công trình…); bãi nhiệm 3 giám đốc xí nghiệp trực thuộc do dám đấu tranh, tố cáo những sai trái của lãnh đạo; các xí nghiệp trực thuộc bị ép nộp 20% giá trị hạng mục công trình (trước thuế) về công ty không có lý do thỏa đáng…

Nhưng đã hơn 1 năm trôi qua, (từ ngày 21/4/2016), bà Phương và một số CBNV công ty đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng của thành phố và cơ quan CSĐT (Công an Hải Phòng) đã vào cuộc xác minh, nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa đưa ra kết luận về vụ việc, khiến dư luận không khỏi hoài nghi, bức xúc.

PV cũng đã nhiều lần liên hệ với phía lãnh đạo Công an Thành phố để tìm hiểu thông tin, nhưng đến nay sự việc vẫn “án binh, bất động” (?!)…

Ngày 16/05/2017, bà Phương nhận được Văn bản số 1296/SXD-TTr SXD của Sở Xây dựng Hải Phòng, do Phó giám đốc Vũ Hữu Thành ký với nội dung: Đề nghị công ty tiến hành xác minh, kết luận nội dung tố cáo và công khai kết quả giải quyết theo quy định; báo cáo kết quả thực hiện về Sở để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.

Theo bà Phương, việc Sở Xây dựng giao cho ông Vũ Hữu Thành ký văn bản đề nghị công ty xác minh sự việc là không phù hợp, vì bà đang “tố” lãnh đạo công ty tiêu cực, tham nhũng, trù dập CBNV và chính ông Thành là người ký văn bản nghiệm thu các hạng mục san phủ bãi rác phường Ngọc Xuyên (Đồ Sơn, năm 2014) - công trình đang bị tố cáo là “quyết toán khống, không bảo đảm chất lượng”.

Việc này không khách quan và không theo đúng quy định của pháp luật. Bà Phương cũng đề nghị cơ quan chức năng thành lập đoàn thanh tra, khai quật, kiểm tra lại vật liệu thi công bãi rác và sẵn sàng bỏ chi phí cho việc này, nếu sai bà hoàn toàn chịu trách nhiệm!

Cần làm sáng tỏ vấn đề

Liên quan đến nội dung trên, ngày 14/4/2017, HĐND TP. Hải Phòng có Văn bản số 13/PC-HĐND gửi Sở Xây dựng xem xét, giải quyết, trả lời công dân và báo cáo kết quả về Thường trực HĐND thành phố về việc khiếu nại hành vi trù dập người lao động của ông Hoàng Đăng Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty và ông Quách Đăng Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành xây dựng Hải Phòng, tại Hội nghị đại biểu người lao động ngày 28/3 đối với bà Phương (cổ đông sở hữu 10,17% cổ phần).

Ngày 7/4/2017 và ngày 12/4/2017, VKSND TP. Hải Phòng có các văn bản số 01/PC-VKS-P12, 02//PC-VKS-P12 và 24/PC-VKS-P12 gửi Sở Xây dựng, đề nghị xem xét, giải quyết việc đơn thư tố cáo của bà Phương đối với công ty trong việc quyết toán khống công trình san phủ bãi rác Đồ Sơn; hành vi hành chính của ông Hoàng Đăng Hưng và ông Quách Văn Bình và trù dập người lao động, tham nhũng tập thể.

Ngày 17/5/2017, Thanh tra Chính phủ có Văn bản số 1087/BTCDTW-XLĐ gửi UBND TP. Hải Phòng, đề nghị xem xét, giải quyết nội dung tố cáo của bà Phương đối với công ty, thông báo kết quả về Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, ngày 8/3, Thanh tra Bộ Công an cũng đã có Phiếu chuyển đơn số 531/TB-V24-P3 thông báo gửi đơn thư tố cáo của bà Phương đến thủ trưởng Cơ quan CSĐT TP. Hải Phòng xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước sự việc diễn biến đã lâu, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, đề nghị các cơ quan chức năng của Hải Phòng sớm vào cuộc làm rõ, có câu trả lời thỏa đáng, làm sáng tỏ sự việc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đúng quy định của pháp luật.

Điều 8, Luật Tố cáo số 03/2011QH13 ngày 11/11/2011, quy định những hành vi bị cấm:

1. Gây khó khăn, phiền hà đối với việc thực hiện quyền tố cáo của công dân.

2. Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết tố cáo.

4. Làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình giải quyết tố cáo.

5. Không giải quyết hoặc cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc giải quyết tố cáo để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà cho người bị tố cáo.

6. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo.

7. Cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết tố cáo.

8. Cản trở việc thực hiện quyền tố cáo; đe doạ, trả thù, trù dập, xúc phạm người tố cáo.

9. Bao che người bị tố cáo.

Điều 21 của luật này quy định thời hạn giải quyết tố cáo:

1. Thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo.

2. Trong trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn thời hạn giải quyết một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày.

(Xem các số báo điện tử Thuonghieucongluan.com.vn ra ngày 20/7/2016, 10/10/2016, 11/01/2017)

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.