Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty lớn nhất Philippines - San Miguel đang có ý định mua cổ phần Sabeco

Chủ tịch San Miguel - Ramon Ang cho biết công ty này "đang đánh giá và có thể đấu thầu" mua cổ phần Tổng công ty Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Tập đoàn San Miguel Corp. (SMC) của Philippines, đơn vị sở hữu nhãn hiệu bia San Miguel có tuổi đời hơn 1 thế kỷ, cho biết sẽ tham gia đấu giá mua cổ phần của Tổng công ty Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trong thời gian tới.

Công ty lớn nhất Philippines - San Miguel đang có ý định mua cổ phần Sabeco - Hình 1

Công ty lớn nhất Philippines - San Miguel đang có ý định mua cổ phần Sabeco (Ảnh minh họa)

Bia Sài Gòn - công ty bia lớn nhất Việt Nam, với thị phần khoảng 40% - đã thuê tư vấn cho kế hoạch bán cổ phần nhà nước trong năm nay. Trong số 7 công ty nước ngoài đã đăng ký chào mua cổ phần Bia Sài Gòn, có Heineken, Anheuser-Busch InBev, và Asahi.

Với dự định mua cổ phần Bia Sài Gòn nằm trong kế hoạch đầu tư trị giá 34 tỷ USD của San Miguel, Kế hoạch đầu tư của San Miguel bao gồm một tổ hợp lọc dầu với công suất 250.000 thùng dầu/ngày và một nhà máy thép đi kèm, vốn đầu tư 15 tỷ USD mỗi nhà máy. Dự án nhà máy điện thủy triều có công suất ban đầu dự kiến đạt 1.200 megawatt và chi phí 3,6 tỷ USD.

Tại Philippines, cứ mỗi 10 chai bia được bán ra thì có 9 chai là thuộc tập đoàn này. Chủ tịch Ang chỉ ra tốc độ tăng trưởng lợi nhuận thường xuyên của công ty mỗi năm lũy kế 20%.

Ông cũng cho biết kể từ năm 2008 khi công ty mở rộng đầu tư theo chiều ngang vào các ngành như thu phí đường bộ và khoáng sản, tổng tài sản của công ty đã tăng gấp gần 4 lần. Ông dự đoán trong năm nay lợi nhuận công ty sẽ tăng ít nhất 20% lên khoảng 1,2 tỷ USD.

Chủ tịch San Miguel - Ramon Ang cho biết công ty này "đang đánh giá và có thể đấu thầu" mua cổ phần Tổng công ty Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Việt Nam sẽ giúp họ phát triển mảng bia, khi lượng tiêu thụ tại đây tăng với tốc độ ít nhất 10% mỗi năm - gấp 5 Philippines, ông Ramon Ang trả lời phóng viên Bloomberg hôm 31/3 cho biết.

Việc mở rộng ra ngoài mảng thực phẩm, đồ uống chưa có tác động ngay lập tức lên cổ phiếu San Miguel. Từ khi ông Ang được bổ nhiệm làm Chủ tịch năm 2002, mức tăng của cổ phiếu này thường xuyên thấp hơn chỉ số chính trên sàn chứng khoán Philippines.

Chiến lược mở rộng ra ngoài ngành thực phẩm và đồ uống của ông Ang đã không gây được hiệu ứng tức thời lên cổ phiếu San Miguel. Mặc dù kể từ đầu năm đến nay cổ phiếu này đã tăng 13% (sau khi tăng 85% vào năm 2016 một phần nhờ vào khoản lợi nhuận từ việc bán tài sản mảng viễn thông), cổ phiếu San Miguel đã ở dưới mức trung bình của thị trường chứng khoán Philippines trong suốt 6/10 năm qua kể từ năm 2007 - thời điểm ông Ang nhận được sự chấp thuận mở rộng hoạt động từ cổ đông.

Trong buổi họp báo vào cuối tuần trước, ông Ang cho biết SMC là công ty duy nhất của Philippines ngỏ ý tham gia cuộc đấu giá. Tuy nhiên, Tập đoàn Thai Beverage, chủ nhãn hiệu bia Chang của Thái Lan, là một trong những đối thủ đáng gờm nhất.

Ngoài những tên tuổi trên, tham gia cuộc đấu giá còn có các hãng bia lớn khác như Heineken (Hà Lan), AB InBev (Bỉ) và đối tác mới sáp nhập SABMiller, Asahi và Kirin (Nhật Bản), Singha và Thai Beverage (Thái Lan).

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.