Tác phẩm quả trứng con rồng cháu tiên do nghệ nhân của Âu Lạc chế tác. Thể hiện sự tinh xảo, nghệ thuật cao, thương hiệu riêng.Tác phẩm quả trứng con rồng cháu tiên do nghệ nhân của Âu Lạc chế tác. Thể hiện sự tinh xảo, nghệ thuật cao, thương hiệu riêng.

Đặc biệt, xây dựng ý thức, đạo đức nghề nghiệp, yếu tố căn bản làm nền tảng cho sự phát triển bền vững giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu của Gỗ nghệ thuật Âu Lạc.

Thương hiệu Gỗ nghệ thuật Âu Lạc được khởi nghiệp năm 1994, từ một cơ sở chạm khắc gia công mộc dân dụng phục vụ bà con trong làng nghề mộc giàu truyền thống. Ngày 1/1/2011, Công ty TNHH Gỗ nghệ thuật Âu Lạc chính thức hình thành, tại vùng quê Gò Nổi (Điên Bàn, Quảng Nam).

Trải qua cuộc hành trình - bắt đầu từ việc đào tạo vài học viên trong làng, đến nay, Âu Lạc đã đào tạo gần 100 thanh niên. Âu Lạc đang sở hữu một đội ngũ thợ hùng hậu với 60 người, tuổi đời còn rất trẻ. Đội ngũ thợ kỳ cựu học nghề tại Âu Lạc đã gắn bó 10 – 22 năm, giờ đây họ là những giáo viên đứng lớp, chịu trách nhiệm truyền nghề; là những người quản lý kỹ thuật và cùng tham gia sáng tác những sản phẩm mới tại xưởng sản xuất. Chính đội ngũ thợ kỳ cựu này đã đồng hành cùng Âu Lạc xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của công ty; là những người nắm giữ tinh hoa và là nhân tố quyết định sự phát triển của Âu Lạc.

Tập thể đoàn kết của công ty TNHH Gỗ Nghệ Thuật Âu Lạc đã tạo dựng nên một thương hiệu rất riêng và mang đậm tính nghệ thuật.Tập thể đoàn kết của công ty TNHH Gỗ Nghệ Thuật Âu Lạc đã tạo dựng nên một thương hiệu rất riêng và mang đậm tính nghệ thuật.

Giám đốc công ty - Nghệ nhân Ưu tú Trần Thu cho biết: “Những năm qua, Âu Lạc thực hiện chuỗi triễn lãm tại Đà Nẵng, Bình Định, Sài Gòn, Hà Nội... nhằm quảng bá thương hiệu rộng rãi trên cả nước để mọi người biết đến Âu Lạc nhiều hơn”.

Khác hẳn với lối đào tạo truyền thống, Âu Lạc tổ chức đào tạo theo mô hình chính quy, từ việc chiêu sinh theo khóa, thông báo chiêu sinh rộng rãi trong vùng qua hệ thống truyền thanh địa phương, xét tuyển nghiêm túc... Ứng cử viên được qua xét tuyển 2 vòng. Vòng sơ tuyển cùng với sự có mặt của học viên và phụ huynh, nhằm giúp học viên và phụ huynh hiểu rõ phương thức đào tạo nghề của công ty với hệ thống quản lý khoa học. Sau đó, phải qua kiểm tra xét tuyển từ 2 môn năng khiếu và hạnh kiểm. Ứng cử viên phải thực hiện 2 bài tập năng khiếu vẽ, 2 bài tập hạnh kiểm trước khi được chọn làm học viên chính thức, học nghề miễn phí tại Âu Lạc.

Điều đáng nói, Âu Lạc tiếp nhận cả học viên người nước ngoài là Spencer Johnson (quốc tịch Mỹ). Spencer dành hẳn 1 năm sang Việt Nam để học nghề tại Âu Lạc, với mục đích mang những kỹ năng điêu khắc gỗ truyền thống Âu Lạc về hành nghề tại Mỹ. Đây cũng là cơ hội để Âu Lạc ươm hạt giống ngành nghề. Hy vọng, chàng thanh niên người Mỹ truyền bá những giá trị thương hiệu mang tính nghệ thuật và nét văn hóa truyền thống thông qua ngôn ngữ gỗ nghệ thuật đến một đất nước phát triển hàng đầu.

Âu Lạc luôn cho ra đời những tác phẩm phong cách và độc đáo.Âu Lạc luôn cho ra đời những tác phẩm phong cách và độc đáo.

Trên cương vị Giám đốc công ty, dù bộn bề công việc, nhưng với tâm huyết và niềm đam mê, anh Trần Thu vẫn tham gia sáng tác, đưa ra những ý tưởng mới lạ độc đáo, cùng với những học trò của mình tạo ra các tác phẩm có giá trị mỹ thật cao.

Tác phẩm của Âu Lạc vinh dự nhận nhiều giải thưởng cao quý: 4 giải tinh hoa văn hóa Việt 2004 tại Huế; 2 giải thưởng sáng tạo kiểu dáng SP Golden V-2004; giải Ba cuộc thi hàng thủ công mỹ nghệ toàn quốc 2005, tại Hà Nội; giải Nhất cuộc thi sản phẩm du lịch miền Trung và Tây Nguyên 2006 và gần đây nhất là giải Nhì cuộc thi “Thiết kế SP du lịch và quà tặng APEC 2017” - diễn ra tại Đà Nẵng...

Hữu Văn