Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CSOM nhất trí trình AMM 29 thông qua hàng loạt văn kiện quan trọng

Mở màn cho hàng loạt sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (TLCC APEC) tại TP. Đà Nẵng, Hội nghị Các quan chức Cao cấp APEC phiên tổng kết (CSOM) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

CSOM nhất trí trình AMM 29 thông qua hàng loạt văn kiện quan trọng - Hình 1

Hội nghị CSOM là hội nghị SOM cuối cùng trong năm APEC 2017, nhằm chuẩn bị nội dung cho Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29), sẽ được tổ chức vào ngày 8/11.

Hội nghị CSOM có sự tham dự của 21 trưởng SOM APEC cùng gần 200 đại biểu, bao gồm đại diện các nền kinh tế thành viên, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) v.v. Đoàn Việt Nam do Trưởng SOM Việt Nam trong APEC, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương Lương Hoàng Thái dẫn đầu cùng đại diện các Bộ Công Thương, Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan tham dự hội nghị.

CSOM đã nghe Chủ tịch ABAC 2017 Hoàng Văn Dũng báo cáo về kết quả hợp tác của ABAC trong năm 2017 cùng các khuyến nghị ABAC trình lên các nhà Lãnh đạo Cấp cao, cũng như công tác chuẩn bị cho buổi Đối thoại giữa ABAC và các nhà Lãnh đạo APEC, sẽ được tổ chức vào ngày 10 tháng 11 năm 2017.

CSOM cũng nghe báo cáo của Chủ tịch các Ủy ban của APEC về kinh tế (EC), thương mại và đầu tư (CTI), quản lý và ngân sách (BMC) và hợp tác kinh tế - kỹ thuật (ECOTECH) về kết quả trong các lĩnh vực hợp tác trong năm để báo cáo lên AMM 29. Các báo cáo chỉ ra rằng việc triển khai chủ đề chính về “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” cùng bốn ưu tiên chính của các diễn đàn APEC trong năm 2017 đã đạt nhiều kết quả cụ thể, thiết thực trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, công nghiệp đến các vấn đề liên quan đến tăng trưởng hay định hình tương lai của APEC sau năm 2020...

Cụ thể, CSOM đã nhất trí trình AMM 29 thông qua hàng loạt văn kiện quan trọng, mang tính dấu ấn của năm APEC 2017 như:  Khuôn khổ APEC về Tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới; (  Bộ thông lệ tốt về Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương;  Khuôn khổ giám sát Kế hoạch hành động kết nối chuỗi cung ứng giai đoạn II (SCFAP II);  Khuôn khổ về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số; (v) Chương trình hành động APEC về Tăng cường Kinh tế, Tài chính và Xã hội toàn diện trong khu vực APEC; (vi) Văn kiện về APEC hướng tới 2020 và xa hơn;  Chiến lược APEC về Doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSMEs) xanh, bền vững và sáng tạo, cùng nhiều văn kiện quan trọng khác về an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và ứng phó khẩn cấp với thiên tai ....

CSOM cũng đã thảo luận các nội dung liên quan đến hệ thống thương mại đa phương, Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Quan điểm chung cho thấy đa số thành viên bày tỏ APEC cần tiếp tục thể hiện sự ủng hộ đối với hệ thống thương mại đa phương, cũng như gửi thông điệp mạnh mẽ của APEC tới Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11 tại Ác-hen-ti-na, tháng 12 năm 2017 về việc coi hệ thống thương mại đa phương là nền tảng của thương mại thế giới; triển khai Hiệp định Thuận lợi hóa Thương mại (TFA); tiếp tục mở cửa thị trường và chống mọi hình thức bảo hộ ...

Ngoài ra, CSOM cũng đã xem xét, lựa chọn cá nhân và đội thắng cuộc của 02 giải thưởng lớn được tổ chức trong năm nay là: Cuộc thi ảnh APEC 2017 và Giải thưởng Thịnh vượng số APEC. Các giải thưởng này sẽ được công bố tại Hội nghị AMM 29 vào ngày 08/11/2017.

Đoàn Việt Nam đã chủ trì và tham gia đóng góp tích cực vào quá trình điều hành, tham vấn quan điểm và vận động các thành viên ủng hộ cho sự thành công của Hội nghị. Các thành viên đánh giá cao vai trò chủ nhà của Việt Nam trong năm qua, nhất là trong vai trò dẫn dắt và điều phối cũng như đưa ra các sáng kiến thực chất trong hợp tác APEC nhằm hiện thực hóa chủ đề và các ưu tiên hợp tác APEC năm 2017.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.

BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.

Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục
Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục

Giá cà phê hôm nay, 29/3, giá cà phê trong nước có mức tăng kỉ lục, 1.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 99.700 đồng/kg

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.