Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017: Khẳng định vị thế Việt Nam

Hôm nay (6/11), Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) chính thức khai mạc tại TP.Đà Nẵng. Đây là sự kiện quan trọng nhất trong Năm APEC Việt Nam 2017 với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC, 10.000 đại biểu khu vực và quốc tế.

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra từ ngày 6 - 11/11/2017 với 8 sự kiện chính và nhiều hoạt động bên lề. Sự kiện mở màn trong Tuần lễ cấp cao APEC là Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp (CSOM) và kéo dài trong 2 ngày 6-7/11.

Tuần lễ cấp cao APEC có sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC với các bài phát biểu quan trọng, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin…

Theo chương trình nghị sự, lãnh đạo 21 nền kinh tế sẽ thảo luận và thông qua những kết quả hợp tác lớn đạt được trong suốt cả năm. Cùng với đó là định hướng cho hợp tác của Diễn đàn kinh tế APEC trong những năm tiếp theo.

 Khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017: Khẳng định vị thế Việt Nam - Hình 1

Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) lần thứ 4.

Đà Nẵng đang dần nóng lên với những sự kiện quan trọng, trở thành điểm đến toàn cầu với sự hiện diện của hơn 10.000 đại biểu cùng tham sự Tuần lễ Cấp cao APEC. Cùng 4 sự kiện quan trọng của Tuần lễ Cấp cao, bao gồm: Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC; Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC; Hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25; Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam lần đầu tiên và nhiều sự kiện quan trọng khác…

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 không chỉ là dịp để APEC nói chung và mỗi nền kinh tế của APEC tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác; mà còn là nơi các nhà lãnh đạo thế giới gặp gỡ, đưa ra nhiều cam kết, quyết sách về chính trị-kinh tế…. tác động trực tiếp đến sự ổn định toàn cầu.

Trong bối cảnh thế giới không ngừng biến động, an ninh phi truyền thống và chủ nghĩa khủng bố nổi lên trở thành một trong những mối đe dọa hàng đầu, sự quan tâm của APEC cũng đã mở rộng sang các vấn đề an ninh và chính trị của khu vực, với việc ra tuyên bố riêng về chống khủng bố và biến đổi khí hậu; qua đó, củng cố thêm vai trò và uy tín của APEC trên trường quốc tế.

Không thể phủ nhận rằng, sự có mặt của 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới, như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nga, Australia, Canada….; sự hiện diện của lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới; Diễn đàn Kinh tế thế giới; sự hiện diện của các CEO toàn cầu với những tên tuổi lớn như Walmart, Facebook, Fed Express.. .và cả những hãng truyền thông lớn như BBC, CNN, Reuters, AP, AFP… đang thực sự tạo nên “sức nóng” cho một Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 khai mạc ở Đà Nẵng.

Nhiều kỳ vọng được trông đợi, nhiều quyết sách được đưa ra… Tất cả sẽ tạo nên một xung lực mới cho APEC, biến diễn đàn này trở thành một điểm hẹn quan trọng của ý tưởng, của sáng tạo; tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực lên một tầm cao mới.

Việt Nam nâng một tầm cao mới

Đây là lần thứ 2 đăng cai tổ chức sự kiện quốc tế quan trọng này, Việt Nam đang dần thể hiện vai trò năng động, dẫn dắt và trách nhiệm của một thành viên APEC.

Với bốn ưu tiên lớn về Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; và Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu...

Tại Đà Nẵng cũng sẽ diễn ra nhiều sự kiện, nhiều cuộc gặp song phương quan trọng giữa Lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Đây chính là cơ hội để APEC nói chung và mỗi nền kinh tế của APEC nói riêng, tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, tạo ra một tầm nhìn mới cho châu Á-Thái Bình Dương. Tầm nhìn ấy không chỉ là trong kinh tế-thương mại, mà xa hơn là sự ổn định, tăng trưởng, hòa bình và thịnh vượng cho toàn cầu.

Đại diện cho 39% dân số thế giới, đóng góp 57% GDP và 49% thương mại thế giới và các sáng kiến, ý tưởng, APEC đang tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong các nỗ lực toàn cầu; tạo dựng một nền tảng chính trị hợp tác khu vực sâu rộng hơn, tiếp tục khẳng định uy tín và vị thế của mình trong vai trò lãnh đạo, dẫn dắt thế giới.

Việt Nam đã cùng các thành viên khác thúc đẩy các liên kết khu vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế khu vực. Tất cả những sáng kiến, ý tưởng của Việt Nam đều được bạn bè quốc tế đánh giá cao và đồng lòng hưởng ứng.

Lộc Vũ

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).