Theo Cục Đường bộ Việt Nam thì, từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 4 trạm dừng nghỉ, trạm tạm (2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác và 2 trạm tạm), với khoảng cách trung bình 60 - 70km bố trí một trạm, bảo đảm nhu cầu tối thiểu cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Cụ thể, ttừ Pháp Vân đến Bãi Vọt hiện đang khai thác các trạm dừng nghỉ của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại (Km227+000), trạm Xuân Cương (phải tuyến Km269+313), trạm Xuân Khiêm (trái tuyến Km269+410) và các trạm tạm tại Mai Sơn-quốc lộ 45 (Km329+700), Nghi Sơn-Diễn Châu (Km427+035).

Khu vực đường vào Trạm dừng nghỉ, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Tuấn Ngọc
Khu vực đường vào Trạm dừng nghỉ, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Tuấn Ngọc

Tại khu vực phía Nam, từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang với chiều dài khoảng 400km đã có 5 trạm dừng nghỉ, trạm tạm (1 trạm của nhà đầu tư đang khai thác, 2 trạm đã đưa vào khai thác tạm một phần và 2 trạm tạm), với khoảng cách trung bình 60-70km bố trí 1 trạm, bảo đảm nhu cầu dừng nghỉ tối thiểu cho các phương tiện.

Cụ thể, từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang đã có một trạm trên tuyến Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang khai thác (Km41) và bố trí 4 vị trí trạm tạm tại các tuyến Phan Thiết - Dầu Giây (Km47+500), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Km205+092), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Km113) và Nha Trang - Cam Lâm (Km33+930).

Ngoài ra, trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, nối Quảng Trị với Huế có chiều dài khoảng 98,3km, đã bố trí 1 trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 bên trái tuyến và Km77+800 bên phải tuyến.

Cũng theo Cục đường bộ Việt Nam cho biết, hiện các dự án cao tốc đưa vào khai thác trong dịp 30/4 gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh, Vân Phong - Nha Trang, Bến Lức - Long Thành đang đầu tư trạm dừng nghỉ, chưa có trạm tạm.

Tuấn Ngọc